Chờ...

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan

(VOH) - Tại TPHCM, đang có thông tin cho rằng nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 không tiếp cận được với thuốc kháng virus Molnupiravir.

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội: quận Đống Đa 'đổi màu' từ vàng sang cam

Với số ca COVID-19 tăng nóng thời gian gần đây, quận Đống Đa (Hà Nội) đã chuyển từ cấp độ dịch 2 sang cấp độ dịch 3 (vùng cam). Ngoài ra, có 12 xã, phường khác cũng nằm trong vùng cam.

TP Hà Nội đang ở cấp độ dịch thứ 2 (vùng vàng), ngoài ra hiện nay có 21 quận, huyện, thị xã và 127 phường ở cấp độ dịch này.

Có 9 quận, huyện, thị xã và 439 phường, xã đang nằm trong cấp độ dịch 1 (vùng xanh).

Chưa có đơn vị hành chính nào trên địa bàn TP Hà Nội nằm trong cấp độ dịch 4 (vùng đỏ).

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP đến 18h ngày 10-12, trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội ghi nhận 17.085 ca COVID-19, trong đó 6.128 ca cộng đồng; 7.814 ca trong khu cách ly tập trung, 2.846 ca tại khu phong tỏa; 84 trường hợp nhập cảnh; 213 trường hợp mắc tại các bệnh viện trước ngày 30-9.

Riêng giai đoạn thực hiện nghị quyết 128, Hà Nội có 12.187 ca mắc (trung bình 206,55 ca/ngày), trong đó 4.809 ngoài cộng đồng (39,46%), 5.897 tại khu cách ly (48,38%), 2.044 tại khu phong tỏa (16,77%), 28 ca nhập cảnh (4,61%).

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan 1

Một chốt kiểm soát COVID-19 tại khu vực phong tỏa ở Hà Nội - Ảnh: TTO

TP Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón khách quốc tế, sử dụng hộ chiếu vaccine

Trong bối cảnh đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, có đủ các điều kiện khách quan để khai thác du lịch, TP Hồ Chí Minh có công văn trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thí điểm đón khách du lịch quốc tế, sử dụng hộ chiếu vaccine. Đây được cho là yếu tố quan trọng giúp ngành du lịch Thành phố khôi phục và không bị "chậm chân" so với các điểm đến khác trong khu vực.

Tuyến du lịch Citi Tour bằng xe bus 2 tầng đã chạy trở lại nhưng do chưa có khách quốc tế, các chuyến xe này chỉ còn chạy buổi tối thay vì cả ngày như trước đây.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã chuẩn bị sẵn các sản phẩm du lịch mới như tuyến bus đường sông vừa thử nghiệm một tuyến du lịch mới vào buổi tối. 

Ngồi trên sông Sài Gòn, ngắm khu trung tâm TP lung linh về đêm là một trải nghiệm thú vị. Ngay cả người dân thành phố cũng đã lâu không cảm nhận được điều đó kể từ khi phà Thủ Thiêm ngừng hoạt động cách đây 10 năm.

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan 2

Cần Thơ siết chặt hoạt động phòng chống dịch Covid-19

Ai chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ liều hạn chế tối đa việc di chuyển ra khỏi nơi ở, không đến những nơi tập trung đông người. Người dân không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động nhưng không quá 10 người tại cùng một thời điểm, khuyến khích bán hàng mang đi.

Đặc biệt, thành phố tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu), phòng tập gym, yoga, võ thuật, bida, zumba, xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.

Các địa phương tạm dừng tiếp công dân trực tiếp tại cơ quan, công sở; hướng dẫn người dân có nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có thể gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua email hoặc phản ánh trực tiếp đến Tổng đài Dịch vụ công 1022 TP Cần Thơ.

Trong 14 ngày qua, trung bình mỗi ngày TP Cần Thơ ghi nhận khoảng 1.000 ca mắc COVID-19. Hiện thành phố đang ở cấp độ dịch cấp 3.

Thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan

Bộ Y tế cần đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn về các loại thuốc, biện pháp để người dân có thể mua, sử dụng theo đúng quy định và an toàn các loại thuốc không kê đơn có tác dụng điều trị tại nhà các triệu chứng thông thường, nhẹ do nhiễm SARS-CoV-2. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trước đó, báo chí thời gian qua phản ánh về việc một số loại thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng virus, thuốc điều trị COVID-19 được rao bán tràn lan và dễ dàng mua được mà không cần có đơn của bác sỹ.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, đang có thông tin cho rằng nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 không tiếp cận được với thuốc kháng virus Molnupiravir. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra thông tin này.

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan 3

Nhân viên y tế bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người đến khám có triệu chứng. (Ảnh: TTXVN)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam có thể đứng đầu Đông Nam Á

Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế số dẫn đầu Đông Nam Á, đồng thời cũng có tiềm năng lớn về lĩnh vực tài sản số, vì nhiều người Việt Nam nhanh nhạy, quan tâm đến xu hướng này.

Trong 2 năm qua, dưới tác động của COVID-19, có sự chuyển dịch lớn về vốn, các loại ngành nghề, tập trung vào các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng như công nghệ. Trong những xu hướng công nghệ mới nổi lên, bên cạnh AI là Blockchain đang tăng trưởng mạnh. Việt Nam nổi lên như một hiện tượng mới của thế giới Blockchain công nghệ. 

"Người Việt nhanh nhạy trong việc xử lý thông tin, nắm bắt thời điểm, số người sở hữu ví điện tử ở Việt Nam thuộc hàng lớn nhất thế giới - Trong khi đó, thị trường NFT tăng trưởng nhanh trong hai năm qua. Từ xuất phát điểm ít người biết, NFT hiện nay bắt đầu phổ biến với cả những người ngoài thế giới công nghệ".

"Việt Nam có vị thế để đuổi kịp các nước về công nghệ. Về khung pháp lý, việc chuyển dịch từ tài sản hiện hữu sang tài sản số, điện tử khiến trao đổi dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm sao có thể quản lý các loại hình kinh tế mới"

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc áp dụng chính sách cắt giảm tiếp xúc giữa người với người

Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư mạnh vào việc loại bỏ dần sự tiếp xúc của con người trong nhiều khía cạnh cuộc sống. Tuy nhiên, điều này lại gây lo ngại về hậu quả lâu dài liên quan đến xã hội.

Được ra mắt năm 2020, “không tiếp xúc” là chính sách của chính phủ Hàn Quốc hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng việc giảm tương tác của con người khỏi xã hội. Chính sách này đã tăng tốc trong dịch COVID-19 và mở rộng ra nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, kinh doanh và giải trí.

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan 4

Sự cô lập xã hội là một trong những lo ngại liên quan đến phát triển kinh tế "không tiếp xúc" tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Hà Lan phát hiện đường dây cung cấp virus SARS-CoV-2

Cụ thể, cảnh sát Hà Lan thông báo đã bắt giữ một người đàn ông có liên quan tới một trang chuyên cung cấp virus SARS-COV-2 cho những đối tượng muốn tự lây nhiễm nhằm có được chứng nhận phục hồi sau mắc COVID-19, hòng tránh những quy định hạn chế của Chính phủ Hà Lan đối với những người chưa được tiêm vaccine phòng bệnh.

Người đàn ông trên, chưa được tiết lộ danh tính, đã bị cảnh sát tài chính Hà Lan buộc tội có những hoạt động giao dịch trái phép. Cũng theo cảnh sát Hà Lan, trang mạng trên trước đó đã cung cấp virus SARS-CoV-2 dưới hình thức “bộ xét nghiệm corona”  với giá gần 38 USD hiện đã bị xóa sổ.

Giới trẻ Luxembourg học cách đối phó với tin giả về COVID-19

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải chống chọi với dịch COVID-19, thanh thiếu niên Luxembourg không thoát khỏi sự lan truyền của những thông tin sai lệch xung quanh đại dịch. Nhưng không giống như những người lớn tuổi, lớp trẻ được chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với chúng.

Mặc dù việc nâng cao nhận thức này có thể được thực hiện trong suốt cả năm, lồng ghép vào các môn học khác nhau trong chương trình giảng dạy cho học sinh, nhưng việc mở một khóa học mới chuyên về "tin giả" kể từ khi năm học bắt đầu có ý nghĩa đặc biệt hơn. Khoá học “Khoa học kỹ thuật số” đã được đưa vào chương trình lớp 12 trên khắp Luxembourg.

Ai Cập đăng cai sự kiện lớn nhất về chống tham nhũng toàn cầu

Ai Cập sẽ đăng cai tổ chức phiên họp lần thứ chín Hội nghị các bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Chống Tham nhũng, sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực ngăn ngừa và chống tham nhũng trên thế giới, tại thành phố Sharm El-Sheikh từ ngày 13-17/12. Công ước này là tài liệu tham khảo toàn cầu về chống tham nhũng và cách thức hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới trong các lĩnh vực liên quan.

Đây là một trong những hội nghị quốc tế quan trọng nhất, quy tụ các nước thành viên, các nghị sĩ, các tổ chức phi chính phủ của khu vực và quốc tế, cũng như các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân để thảo luận những vấn đề liên quan đến chống tham nhũng.

Tin nóng trưa 12/12: Cần quản lý thuốc điều trị COVID-19 rao bán tràn lan 5

Ai Cập sẽ đăng cai kỳ họp thứ chín Hội nghị các bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Chống Tham nhũng (UNCAC). Ảnh: dailynewsegypt.com

Iraq hồi hương thêm hơn 400 công dân mắc kẹt tại Belarus

Chuyến bay thứ 9 đã được triển khai ngày 10/12 cho những người muốn tự nguyện hồi hương. Số người tị nạn Iraq được sơ tán tại biên giới Belarus-Ba Lan đã lên tới hơn 3.550 người.

Trong thông báo trước đó, Thủ tướng Iraq đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành mọi biện pháp cần thiết để duy trì an ninh và an toàn cho công dân Iraq, đồng thời tránh để bất cứ người Iraq nào trở thành nạn nhân của các tổ chức buôn người.

Bị ép kết hôn khi mới 14 tuổi, thiếu nữ báo cảnh sát ngay trong lễ cưới

Một cô gái 14 tuổi sống tại khu tự trị Ninh Hạ, tây bắc Trung Quốc, đã bị gia đình ép phải kết hôn với một người đàn ông mà cô chưa từng gặp mặt.

Với cuộc hôn nhân bất hợp pháp này, gia đình của cô bé sẽ nhận được món quà đính hôn trị giá hơn 900 triệu đồng từ gia đình nhà trai. Sau khi đám cưới bị hủy bỏ, các thành viên của gia đình hai bên đã được triệu tập đến đồn cảnh sát. Tại đây, họ tranh cãi quyết liệt về cách giải quyết số tiền phía nhà trai đã trao cho nhà gái. Sau 6 lần thương lượng do giới chức địa phương làm trung gian, gia đình cô bé được yêu cầu hoàn trả số tiền cho gia đình nhà trai.