Chờ...

Tin nóng trưa 13/01: Mỹ, Pháp cho phép nhân viên y tế mắc Covid-19 đi làm

(VOH) - Những thông tin đáng chú ý về tình hình trong nước và quốc tế trong 24 giờ qua sẽ được tiếp tục cập nhật trong bản tin hôm nay.

TIN TRONG NƯỚC

Y tế cơ sở TPHCM còn tồn tại nhiều khó khăn

Một trong những hoạt động của ngành y tế TPHCM năm 2022 là nâng cao năng lực y tế cơ sở. Tuy vậy, theo đại diện Sở Y tế TP, hiện nhân lực tại các trạm y tế không đảm bảo nhu cầu theo dân số. Nhân viên y tế phải kiêm nhiệm nhiều chương trình sức khỏe, bác sĩ tại trạm y tế vừa làm công tác điều hành, quản lý trạm y tế vừa khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó còn thiếu nhiều vị trí lãnh đạo quản lý cho trạm y tế, lãnh đạo khoa, phòng các trung tâm y tế… do chưa đáp ứng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Ngoài ra, sinh viên mới ra trường thường không chọn về tuyến y tế cơ sở do sự chênh lệch về thu nhập, cơ hội được tham gia đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ… giữa đơn vị tuyến y tế cơ sở thấp hơn so với tuyến TP.

Để có nguồn nhân lực y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân phải có giải pháp đồng bộ: vừa đào tạo, thu hút, đãi ngộ, vừa giữ chân nhân viên y tế tuyến cơ sở an tâm công tác để nâng cao năng lực nguồn nhân lực y tế cơ sở. Đồng thời, phải có chính sách phối hợp giữa y tế cơ sở với tuyến trên, tranh thủ sự giúp đỡ của các đơn vị chuyên khoa đầu ngành.

Covid-19 TPHCM
Ảnh minh họa.

TPHCM: Hơn 200 sinh viên y khoa đi thực tập cộng đồng

Sáng hôm qua 12/1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã làm lễ ra quân Hoạt động thực tập cộng đồng gắn với hỗ trợ công tác tại các trạm y tế lưu động cho sinh viên y chính quy năm thứ 5 (Y2017ABCD) và năm thứ 6 (Y2016ABCD). Đợt ra quân lần này kéo dài từ 12.1 đến 20.1với sự tham gia của 153 sinh viên Y6 và 108 sinh viên Y5, tại 15 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Việc thực tập tại cơ sở sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên có thêm kiến thức vững vàng từ cơ sở đến chuyên khoa và bệnh viện. Sinh viên nào có sáng kiến đổi mới trong quá trình thực tập sẽ được cộng điểm 10.

Nội dung thực tập: Xác định, lập danh sách người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn được phân công thực tập. Tham gia cùng Tổ Covid cộng đồng hoặc Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh do Bộ Y tế cấp phép. Nhập thông tin người F0 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” kể từ khi tiếp nhận thông tin F0.

Chuyển thông tin F0 cho các Cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công trên phần mềm hoặc file excel trong vòng 4 – 6 giờ. Chuyển danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (kèm số điện thoại liên lạc) đến “Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành” để thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, hướng dẫn chăm sóc bệnh nền (nếu có). Hướng dẫn F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khoẻ tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM. Sinh viên Y5 thực tập buổi sáng, sinh viên Y6 thực tập buổi chiều.

TPHCM chi hơn 273 tỷ đồng mua thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19

Chiều hôm qua (12/1), Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và kế hoạch năm 2022. Báo cáo về tình hình mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết TPHCM đã chi hơn 273 tỷ đồng mua sắm một số trang thiết bị y tế để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Các trang thiết bị mua sắm theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, gồm: Máy giúp thở chức năng cao (30 cái), máy lọc máu liên tục (3 cái), máy X-quang di động (28 cái), máy siêu âm (30 cái), monitor theo dõi bệnh nhân (333 cái), máy truyền dịch (150 cái), máy thận nhân tạo (30 cái), 10.000 chai oxy, 10 bồn lỏng oxy và 450.000 bộ trang phục chống dịch cấp 4.

Bên cạnh đó, TPHCM tiếp nhận rất nhiều trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, sinh phẩm từ các nhà tài trợ. Cụ thể, nhận 712 máy giúp thở chức năng cao, 23 hệ thống máy ECMO, 62 máy lọc máu liên tục, 2.321 máy HFNC, 982 máy thở xâm nhập hoặc không xâm nhập, 19 hệ thống RT-PCR, 13 máy X-quang di động, 553 monitor theo dõi bệnh nhân, 326 máy bơm điện, 66 xe cấp cứu. Riêng test nhanh được tài trợ 12 triệu test (tổng số test tại TPHCM là 14,5 triệu test nhanh).

Tình hình dịch bệnh ở một số tỉnh thành

Hà Nội

Tối 12/1 thông báo trong 24 giờ qua ghi nhận 2.948 ca COVID-19 mới, trong đó có 670 ca cộng đồng. Một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong ngày như: Ba Đình (116); Hoài Đức (111); Bắc Từ Liêm (98); Long Biên (94); Hoàn Kiếm (93); Đống Đa (83)…

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 là 79.615 ca. Số bệnh nhân nặng, nguy kịch ở Hà Nội liên tục tăng. Nếu ngày 8/1 có 408 ca nặng, nguy kịch thì 3 ngày sau, con số này tăng lên gần 490 ca.

Hà Nam

Tối 12/1, Hà Nam công bố thêm 86 ca COVID-19. Trong đó có 78 F0 được phát hiện thông qua sàng lọc y tế. Trong đợt dịch mới từ ngày 19-9 đến nay, tỉnh ghi nhận 3.470 ca COVID-19. Trong số đó, 1.409 ca ở khu phong tỏa, tại nhà; 1.252 ca qua sàng lọc; 754 ca tại các khu cách ly và 55 ca cộng đồng.

Hải Phòng

Trưa 12/1, Hải Phòng đã hạ cấp độ dịch từ cấp 4 xuống cấp 3 (vùng cam) và chỉ còn 6 quận, huyện vẫn trong vùng đỏ gồm quận Lê Chân, Hồng Bàng, Dương Kinh, Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy, An Dương; các quận, huyện thuộc vùng cam - cấp độ nguy cơ cao gồm quận Ngô Quyền, Hải An, Kiến An, huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Hải. Riêng huyện đảo Bạch Long Vĩ vẫn thuộc cấp độ 1 - bình thường mới.

Sơn La

Sơn La đã ghi nhận thêm 108 ca COVID-19. Trong đó, huyện Phù Yên 23 ca; huyện Mai Sơn 10 ca; huyện Mộc Châu 17 ca; huyện Bắc Yên 4 ca; huyện Mường La 18 ca; huyện Thuận Châu 15 ca; huyện Yên Châu 3 ca; huyện Sông Mã 9 ca và thành phố 9 ca. Lũy kế từ ngày 5-10-2021 đến sáng 12-1-2022, toàn tỉnh ghi nhận 2.058 ca COVID-19. Hiện có 689 F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế và 253 trường hợp điều trị tại nhà.

Đà Nẵng

Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện và sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 2. Bệnh viện Đà Nẵng cũng sẵn sàng nhân lực để kích hoạt khi số ca bệnh tăng nhanh. Sở Y tế thành phố cho biết số ca COVID-19 gần đây có xu hướng gia tăng, trung bình mỗi ngày có 300 ca. Hiện Đà Nẵng đã ghi nhận 3 ca nhiễm biến chủng Omicron, đều được cách ly sau khi nhập cảnh.

Kiên Giang

Hôm nay 13/1, thượng tá Quảng Quốc Huy, Phó trưởng Công an H.Tân Hiệp (Kiên Giang), cho biết đơn vị vừa có công văn cảnh báo phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng bằng hình thức lừa đảo người dân nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh Covid-19.

Theo lãnh đạo Công an các huyện Tân Hiệp, Vĩnh Thuận và Hòn Đất, các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân không có việc làm, thu nhập không ổn định, thiếu hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo.

Thủ đoạn chung của các đối tượng là tiếp cận người dân rồi đưa ra các thông tin sai sự thật về các khoản tiền trợ cấp như hỗ trợ dịch bệnh Covid-19, giúp người không có việc làm, người già, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số... Chúng kêu gọi người dân mang theo giấy CMND hoặc thẻ CCCD để làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh Covid-19 với số tiền từ 3 - 4 triệu đồng.

Công an H.Tân Hiệp đã thông báo đến chủ tịch UBND các xã, thị trấn nắm, có biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người dân trên địa bàn, nêu cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ, Pháp cho phép nhân viên y tế mắc Covid-19 đi làm

Nhằm ứng phó tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vì biến thể Omicron, Cơ quan y tế các nước Mỹ và Pháp đang cho phép nhân viên y tế mắc Covid-19 được đi làm nếu triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tại Mỹ, biến thể Omicron đang khiến số ca nhiễm trung bình mỗi ngày trong tuần qua ở mức khoảng 750.000 ca. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh thông báo nhân viên y tế dương tính nhưng không có triệu chứng có thể đi làm lại sau 7 ngày cách ly, kèm theo kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, thời gian cách ly có thể giảm xuống nếu cơ sở y tế thiếu nhân viên.

Y tá trong khu điều trị tích cực cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters
Y tá trong khu điều trị tích cực cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Pháp cũng thông báo cho phép nhân viên y tế có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng được đi làm tiếp thay vì cách ly. Bộ Y tế Pháp hướng dẫn rằng những nhân viên y tế bị mắc Covid-19 không nên tiếp xúc với bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin hoặc người có nguy cơ bệnh nặng hơn. Họ cũng phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với đồng nghiệp và không thể tham gia các hoạt động chung khi không đeo khẩu trang như lúc ăn uống.

Hàn Quốc cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của Novavax

Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) vừa phê duyệt sử dụng vaccine Nuvaxovid của công ty Novavax (Mỹ). Đây là vắc xin thứ năm được cấp phép sử dụng ở Hàn Quốc, sau các vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Vaccine Nuvaxovid sẽ do công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc sản xuất và phân phối.

Vaccine Nuvaxovid sẽ được sử dụng để tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, với quy trình cơ bản gồm hai mũi cách nhau 21 ngày. Chính phủ hàn Quốc và SK Bioscience đã nhất trí cung cấp 40 triệu liều Nuvaxovid tại nước này.

Đức triển khai tiêm chủng tại các hiệu thuốc

Người dân ở Đức có thể được tiêm vaccine Covid-19 tại các hiệu thuốc trong vòng 2 tuần tới. Đây là lần đầu tiên Đức áp dụng hình thức tiêm chủng này sau khi quy định của chính phủ sửa đổi cho phép các cửa hàng bán thuốc thực hiện tiêm chủng vaccine, trong bối cảnh hơn 50% dân số châu Âu sẽ nhiễm biến thể Omicron trong 6-8 tuần tới (theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới).

Tháng 12/2021, Đức đã sửa đổi Luật Phòng chống Covid-19 mở đường cho phép hiệu thuốc, nha sĩ và bác sĩ thú y… thực hiện tiêm vaccine. Theo quy định mới, nhân viên nhà thuốc phải có chứng nhận đã được đào tạo về tiêm chủng. Ngoài ra, các dược sĩ thực hiện tiêm vaccine cũng sẽ được trả tiền công giống như bác sĩ. Theo số liệu thống kê mới nhất, đến nay, khoảng 72% dân số của Đức được tiêm vaccine phòng đầy đủ và 43,5% được tiêm mũi tăng cường.

Trung Quốc triển khai đồng nhân dân tệ ‘số’ tại Olympic Bắc Kinh 2022

Trung Quốc tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) cho các vận động viên và khán giả trước Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.

Du khách có thể tải xuống ứng dụng hoặc lấy thẻ vật lý để lưu trữ đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc chuyển đổi tiền giấy nước ngoài thành e-CNY tại các máy tự phục vụ. Riêng với các vận động viên và huấn luyện viên đủ điều kiện sẽ được nhận dây đeo cổ tay hoạt động như ví điện tử và có thể được quẹt để thanh toán hàng hóa hoặc dịch vụ.

Các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và các cửa hàng buôn bán khác bên trong làng Olympic cũng sẽ được trang bị các máy thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, cũng như các cửa hàng tại ga tàu gần địa điểm thi đấu.