Chờ...

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương lập nhóm công tác tiếp tục phối hợp với Trung Quốc giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới.

TIN TRONG NƯỚC

Tin tức Covid-19 TP.HCM sáng nay, 14.1

Phân tích số liệu tử vong tại bệnh viện trong ngày 13.1 ở TP.HCM cho thấy, có 17 ca tử vong do Covid-19 kèm mắc bệnh nền, 1 ca không có bệnh nền, 1 ca không rõ bệnh nền.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 13.1, tổng số ca mắc Covid-19 được xác định (theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế) tại TP.HCM là 703. Trong đó, 197 ca sàng lọc tại bệnh viện, 427 ca phát hiện tại cộng đồng do các trung tâm y tế lấy mẫu, 79 ca được lấy mẫu sau khi chuyển vào cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và bệnh viện dã chiến.

Các báo cáo gần đây cho thấy, số ca phát hiện mắc Covid-19 tại cộng đồng có xu hướng cao hơn phát hiện tại bệnh viện. Cũng trong 3 ngày qua, số ca mắc mới có xu hướng tăng nhẹ.

Tình hình tử vong

Ngày 13.1, số ca mắc Covid-19 tử vong tại TP.HCM 19 ca, trong đó có 7 ca từ các tỉnh khác. 7 ngày liền (tính từ 7.1 đến nay), số ca mắc Covid-19 tử vong tại TP.HCM từ 20 ca/ngày trở xuống. Phân tích số liệu tử vong tại bệnh viện trong ngày 13.1 cho thấy, có 17 ca tử vong do Covid-19 kèm mắc bệnh nền, 1 ca không có bệnh nền, 1 ca không rõ bệnh nền.

Số ca tử vong 18 đến 50 tuổi là 2 ca, số ca tử vong từ 51 đến 65 tuổi là 6 ca, số ca tử vong trên 65 tuổi là 11 ca, không có trường hợp tử vong ở trẻ em và phụ nữ mang thai trong ngày. Số ca mắc Covid-19 tử vong cộng dồn là 20.163 ca.

Tình hình tiêm vắc xin Covid-19

Trong ngày 13.1, TP.HCM đã tiêm 187.341 liều vắc xin Covid-19, nâng tổng số liều tiêm đến nay là 18,8 triệu liều. Trong đó, có 8,07 triệu liều mũi 1; 7,2 triệu liều mũi 2; 492.691 liều mũi bổ sung và hơn 3 triệu liều mũi nhắc lại, trong đó có 1,388 triệu liều cho trẻ 12-17 tuổi.

TP.HCM tiếp tục kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm người từ các tỉnh về TP.HCM sinh sống và làm việc), tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi của thành phố, tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương lập nhóm công tác tiếp tục phối hợp với Trung Quốc giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới. Chỉ đạo trên được đưa ra sau cuộc điện đàm cùng ngày (13/1) giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan và 7 tỉnh biên giới tiếp giáp với Trung Quốc (Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh) khẩn trương thành lập nhóm công tác, phối hợp với phía Trung Quốc tiếp tục giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới; nâng cao hiệu suất thông quan, lưu thông hàng hóa, duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc xảy ra từ giữa tháng 12/2021. Theo thống kê từ Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), ngày 16/12, lượng phương tiện chờ xuất khẩu tồn 4.550 xe. Đến ngày 7/1, số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 chiếc, giảm 2.500 xe.

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 1

Xe hàng ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, tháng 12/2021. Ảnh: Vnexpress

Vé tàu, xe Tết ảm đạm

Lượng lớn người rời TP HCM từ trước, số khác đổi kế hoạch đi lại vì lo dịch bệnh, về bị cách ly, khiến các bến xe, ga tàu đìu hiu dù chỉ hơn nửa tháng đến Tết. Chiều 13/1, 9 doanh nghiệp vận tải ở Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) đã mở bán vé Tết Nhâm Dần 2022, nhưng trước các quầy vé vắng khách, chỉ lác đác người mua, dò hỏi thông tin.

Theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông, nhu cầu đi lại của khách dịp Tết năm nay thay đổi rất lớn do dịch bệnh kéo dài. Phần lớn người lao động giảm thu nhập nên thay đổi kế hoạch về quê. Biến chủng Omicron mới xuất hiện gần đây cũng là nguyên nhân làm nhiều người lo ngại, khiến nhu cầu về các tỉnh thành giảm. Hiện, lượng xe khởi hành ở Bến xe Miền Đông mỗi ngày chỉ bằng 30% so với cùng kỳ, trên xe trung bình chưa đến 10 khách, dù chỉ còn hơn nửa tháng đến Tết. Lúc trước khi dịch bùng phát, bình thường mỗi ngày tại bến có gần 1.000 xe khởi hành.

Tương tự tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), do đặc thù các tuyến ngắn nên khách thường mua vé những ngày cận Tết. Tuy nhiên, lượng khách được dự báo giảm sâu nên tại bến xe này hiện chưa có doanh nghiệp vận tải đăng ký bán vé Tết. Lãnh đạo Bến xe Miền Tây cho biết hiện lượng khách qua bến chỉ đạt 15-20% so với trước, hy vọng các ngày cao điểm đi lại sắp tới tăng lên 60-70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vé tàu Tết cũng trong cảnh ảm đạm. Bắt đầu mở bán từ giữa tháng 11/2021, nhưng hiện mới hơn 31.000 vé tàu được bán, giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết năm 2021, khách đi và đến thành phố bằng đường sắt giảm đến 61% so với cùng kỳ, khi chỉ đạt hơn 365.000 lượt. Xe khách tuyến cố định qua thành phố cũng sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt gần 9 triệu lượt khách, giảm 62% so với năm 2020.

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 2

Lác đác khách đến mua vé tại Bến xe Miền Đông, chiều 13/1. Ảnh: Vnexpress

Chủ tịch nước gửi thư khen anh Trung Văn Nam - thợ sửa máy lạnh dũng cảm cứu người

Ngày 13-1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi Trung Văn Nam - người dũng cảm lao vào đám cháy cứu nữ sinh lớp 9 trưa 12-1. Anh Nam ở phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trưa 13-1, bà Đào Thị Thu Hằng - chủ tịch UBND phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết UBND phường đã phát động và cùng bà con ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện quyên góp, tặng gia đình nạn nhân 5 triệu đồng để hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện. UBND phường đã trích kinh phí hỗ trợ đột xuất gia đình cháu bé 5 triệu đồng, đối với hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 3

Anh Trung Văn Nam tại hiện trường vụ cháy. Ảnh TTO

 Cần hơn 12.300 tỷ đồng xây dựng 2 đường kết nối sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đang lập hồ sơ thủ tục để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường ĐT 770B và ĐT 773 kết nối sân bay Long Thành, tổng mức đầu tư khoảng 12.354 tỷ đồng.

Cụ thể, đường ĐT 770B có tổng mức đầu tư khoảng 8.043 tỷ đồng. Đường ĐT 773 có tổng mức đầu tư khoảng 4.311 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.927 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 289 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 1.763 tỷ đồng, chi phí dự phòng 332 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị Chính phủ cho phép lấy kinh phí từ vốn tiết kiệm, tiền sử dụng đất và từ ngân sách tỉnh để xây dựng 2 tuyến đường trên.

Bình Dương: Công ty điện máy cháy lớn trong đêm

Lửa phát ra và cháy dữ dội từ công ty điện máy nằm trong khu dân cư khiến hàng trăm m2 nhà kho cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi. Rạng sáng 14/1, một số người dân phường An Phú, TP Thuận An đang ngủ nghe nhiều tiếng nổ, sức nóng bốc lên. Họ phát hiện căn nhà của công ty chuyên kinh doanh điện máy bốc cháy từ bên trong, khói phả ra nghi ngút.

Người dân hô hoán, dùng nhiều thiết bị thô sơ chữa cháy song bất thành, lửa nhanh chóng bùng phát mạnh, cột khói bốc cao hàng trăm mét. Đám cháy lan sang một cửa hàng bên cạnh.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Bình Dương điều 12 xe cùng gần 100 chiến sĩ tới dập lửa. Sau 2 giờ, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thương vong, song gần 400 m2 nhà kho cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi. Nguyên nhân và thiệt hại đang được điều tra, xác minh.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc tạm thời nới lỏng quy định phòng chống dịch COVID-19 trong 3 tuần

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng dịch COVID-19, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần và số ca nhiễm mới theo ngày tại nước này đã được kiểm soát ở mức 4.000 ca/ngày. Quy định mới sẽ được áp dụng từ ngày 17/1 và kéo dài đến ngày 6/2.

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho phép tăng số người được tham gia tụ họp riêng từ 4 người hiện nay lên 6 người, nhưng vẫn giữ nguyên giới hạn thời gian kinh doanh của các nhà hàng ăn uống đến 21h hằng ngày. Thủ tướng nước này cũng kêu gọi người dân hạn chế về thăm quê, gặp mặt họ hàng, gia đình trong dịp Tết Nguyên đán để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. 

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 4

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 11/12/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Tây Ban Nha mở rộng đối tượng tiêm mũi tăng cường phòng COVID-19

Thông báo của Bộ Y tế Tây Ban Nha nêu rõ mũi vaccine thứ 3 sẽ được triển khai tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, thay cho quy định từ 40 tuổi như trước đây. Thời gian tiêm giữa mũi 2 và mũi 3 cũng được quy định là 5 tháng, tức rút ngắn 1 tháng so với quy định trước. 

Trong khi đó, việc tiêm mũi vaccine thứ tư sẽ được triển khai đối với nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm bệnh nhân ung thư, người từng trải qua phẫu thuật cấy ghép hoặc mắc các bệnh phải lọc máu. Thời gian tiêm mũi 3 và mũi 4 cách nhau 5 tháng. 

Đức điều chỉnh quy định cách ly để thích ứng với biến thể Omicron

Tối qua, Quốc hội Liên bang Đức tiến hành bỏ phiếu về các quy định cách ly mới, vốn được điều chỉnh để thích ứng với biến thể Omicron đang chiếm phần lớn số ca mắc hiện nay tại nước này. Theo dự thảo quy định mới, thời gian cách ly sẽ được rút ngắn với cả người mắc COVID-19, những người tiếp xúc và những người nhập cảnh.

Quy định mới sẽ được Hội đồng Liên bang thông qua trong hôm nay và được ký thành luật vào ngày mai. Tuy nhiên, quy định cách ly mới sẽ chỉ có hiệu lực sau khi 16 bang của Đức thông qua thành luật riêng tại nghị viện các bang.

WHO phê chuẩn hai phương pháp mới điều trị COVID-19

Hôm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê chuẩn hai phương pháp mới điều trị COVID-19, qua đó bổ sung thêm công cụ mũi nhọn cùng các loại vaccine hiện có để ngăn ngừa nguy cơ trở nặng và tử vong cho bệnh nhân COVID-19.

Hai phương pháp điều trị này gồm sử dụng thuốc điều trị viêm khớp có thành phần baricitinib và sử dụng kháng thể tổng hợp Sotrovimab. WHO khuyến nghị sử dụng kháng thể tổng hợp Sotrovimab cho những người mắc COVID-19 không nghiêm trọng song có nguy cơ nhập viện cao nhất, chẳng hạn như người già, người bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường.

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 5

Thuốc Sotrovimab điều trị bệnh nhân COVID-19 do Công ty dược GlaxoSmithKline phối hợp với Công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology của Mỹ nghiên cứu và phát triển. Ảnh: The National/TTXVN

Mỹ công bố giai đoạn 'nóng kỷ lục' của khí hậu toàn cầu

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương của Mỹ công bố hôm qua cho thấy 9 năm liên tục từ 2013 đến 2021 được ghi nhận có nhiệt độ lên tới mức "nóng kỷ lục" và tình trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với con người rằng khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu đã rất gần và nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nồng độ ngày càng cao của các loại khí giữ nhiệt như khí thải carbon dioxide. Các nhà khoa học dự báo gần như chắc chắn rằng 2022 sẽ là năm có nhiệt độ cao thứ 10 trong lịch sử.

Tin nóng trưa 14/1: Lập nhóm công tác giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu 6
Nhiệt độ ngoài trời lên đến 54 độ C tại Furnace Creek, bang California, Mỹ, ngày 17/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN