Chờ...

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo, tin nhắn “Lệnh truy nã” là giả mạo

Bộ Công an khẳng định, cơ quan công an không gửi lệnh truy nã bằng tin nhắn điện thoại.

TIN TRONG NƯỚC

Một số địa phương điều chỉnh lịch đến trường của học sinh do số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng

Tỉnh Cà Mau đề xuất xem xét, lựa chọn phương pháp dạy học trực tuyến thay cho trực tiếp như hiện nay. Một mặt tăng cường kiểm soát tốc độ lây nhiễm COVID-19 trong trường học, mặt khác chú trọng bảo vệ an toàn phòng, chống dịch cho học sinh cấp tiểu học và mầm non.

Tại Hà Giang, học sinh mầm mon, tiểu học toàn tỉnh và học sinh THCS, THPT, học viên, sinh viên tại 5 địa phương bao gồm: Thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê và Quang Bình nghỉ học trực tiếp từ ngày 14/3 đến khi có thông báo mới.

Tại Lai Châu có 73 trường học tạm dừng việc dạy học trực tiếp, chuyển sang hình thức học trực tuyến hoặc hình thức khác khi số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng.

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 1
Ảnh minh họa

Trước đó, hàng loạt địa phương trên cả nước đã phải điều chỉnh lịch đến trường của học sinh các cấp học phù hợp với cấp độ dịch trên địa bàn để phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo

Gần đây nhiều người dân phản ánh việc nhận được các tin nhắn với nội dung "Lệnh truy nã". Nội dung tin nhắn này nêu rõ thời gian ra quyết định và hành vi bị truy nã. Đồng thời yêu cầu người nhận tin nhắn tự giác trình diện. Khi nhận những tin nhắn nội dung tương tự nêu trên, không ít người hoang mang vì chưa được trang bị các kiến thức pháp luật cần thiết; tạo kẽ hở cho tội phạm lừa đảo lộng hành.

Bộ Công an khẳng định, cơ quan công an không gửi lệnh truy nã bằng tin nhắn điện thoại. Các tin nhắn với nội dung tương tự là giả mạo, người dân cần cảnh giác tránh không bị kẻ gian lợi dụng để lừa đảo.

Ngoài ra, quyết định truy nã phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, phát hiện, bắt giữ đối tượng bị truy nã.

Bình Phước: Phát hiện nhiều vụ kinh doanh kit test Covid-19 không rõ nguồn gốc

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Nhu cầu xét nghiệm nhanh và tự điều trị bệnh của người dân tại cộng đồng tăng cao, khiến thị trường hàng hóa vật tư, thiết bị y tế nhất là Kit test và thuốc điều trị Covid-19 trở lên khan hiếm.  

Trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc được quảng cáo, rao bán tràn lan trên mạng xã hội, không được kiểm soát về chất lượng và giá cả. Để chủ động đấu tranh với các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh loại hàng hóa này, thời gian qua Phòng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vụ kinh doanh kit Test Covid-19 không rõ nguồn gốc. Cụ thể là các nhà thuốc: Nhật Kim (Khu phố 22, Phước Bình, Phước Long), quầy thuốc Minh Nhật (ấp 3, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành), Quầy thuốc Bảo Châu (ấp 2, Tân Thành, Đồng Xoài), quầy thuốc Minh Tâm (ấp Tân Hiệp 1, Bùi Nho, Phú Riềng),…

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 2

Cảnh sát kinh tế kiểm tra nguồn gốc kit test Covid-19 tại một quầy thuốc

Các vụ vi phạm đã bị đoàn kiểm tra lập biên bản tạm giữ hàng hóa và chuyển giao cho Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước xử lý theo thẩm quyền. 

Trường Sa quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế - xã hội trên biển

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu nêu trên tại cuộc làm việc với tỉnh Khánh Hòa, sáng 13/3, và cho hay Trường Sa là thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Lãnh đạo Chính phủ đặc biệt lưu ý quy hoạch xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước vì nơi đây có những điều kiện thuận lợi không địa phương nào có được, như điều kiện tự nhiên có rừng, núi, biển, đảo; các tuyến giao thông lớn của cả nước đều đi qua... Vì vậy, tỉnh có tiềm năng phát triển thành trung tâm của vùng, là nơi hội tụ "phía Bắc đi vào, phía Nam đi ra, Tây Nguyên đi xuống".

Tỉnh sẽ ưu tiên bố trí các nguồn lực từ ngân sách địa phương và trung ương hỗ trợ để thu hút nhà đầu tư nước ngoài xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có các dự án theo hình thức đối tác công tư.

Khẩn trương tiếp nhận vaccine và chỉ đạo thực hiện tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022.

Bộ y tế có nhiệm vụ: Khẩn trương tiếp nhận vaccine và chỉ đạo thực hiện tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; tập trung nghiên cứu, tham mưu việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi thứ 4, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30/12/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 3/2022.

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 3
Ảnh minh họa

Khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh; rà soát, kịp thời hỗ trợ, chi viện cho các địa phương có số ca nặng tăng nhanh; cập nhật, hoàn chỉnh các biện pháp về y tế đối với người bệnh sau điều trị COVID-19...

Hưng Yên cho phép mở lại các hoạt động dịch vụ từ ngày 15/3

Từ ngày 15/3, tỉnh Hưng Yên đồng ý chủ trương mở lại hoạt động dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, games, rạp chiếu phim, gym, yoga, spa, cơ sở làm đẹp, cơ sở cắt tóc gội đầu, các dịch vụ ăn, uống (trừ ăn, uống vỉa hè), các hoạt động văn hóa, thể thao, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đám hiếu, đám cưới, đám hỏi.

Khi các hoạt động trên mở lại, các cơ sở phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nghiêm 5K theo quy định. Đối với người ra, vào tỉnh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ cấp độ dịch trên địa bàn, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh thực hiện việc mở lại các hoạt động trên linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận người lao động trở lại làm việc; tổ chức thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế.

 

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc phong tỏa thành phố 17 triệu dân để ngăn chặn dịch Covid-19

Chính quyền thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã ban bố lệnh phong tỏa thành phố ngày 13/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 sau khi ghi nhận 66 ca mắc mới ở thành phố này.

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 4
Ảnh minh họa

Theo đó, chính quyền thành phố khoảng 17 triệu dân này yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao. Trong những ngày gần đây thành phố này đã đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện không thiết yếu và cấm các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ.

Trước đó cùng ngày, chính quyền thành phố Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, cũng đã ban bố lệnh phong tỏa một phần để ngăn chặn dịch lây lan. Thành phố đã thực hiện 6 đợt xét nghiệm đại trà. Riêng ngày 13/3, thành phố này ghi nhận hơn 500 ca nhiễm mới biến thể Omicron.

Đức gia hạn chương trình làm việc ngắn hạn đặc biệt

Hội đồng Liên bang Đức thông qua việc gia hạn “Chương trình làm việc ngắn hạn đặc biệt”, được chính phủ trợ cấp thêm 3 tháng cho đến tháng 6/2022, nhằm tránh sa thải nhân viên trong thời kỳ đại dịch.

Quy định bao gồm đơn giản hóa việc tiếp cận với trợ cấp làm việc. Các công ty ở Đức có thể đăng ký để nhận trợ cấp làm việc ngắn hạn, nếu ít nhất 10% nhân viên bị ảnh hưởng. Trước đại dịch Covid-19, mức nhận trợ cấp việc làm của một công ty là 30% nhân viên bị ảnh hưởng.

Hội đồng Liên bang Đức cho biết, mặc dù tình hình kinh tế và thị trường lao động được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn có nhiều ngành tiếp tục chịu thiệt hại và hạn chế do đại dịch gây ra.

Australia chi 51 triệu USD ngừa viêm não Nhật Bản

Chính phủ Australia xác nhận mua thêm vaccine bệnh viêm não Nhật Bản lây truyền qua đường muỗi đốt, sau khi căn bệnh có thể gây chết người này lần đầu lan đến khu vực bờ biển miền Đông, vốn vừa trải qua lũ lụt nghiêm trọng.

Các bang New South Wales và Victoria chưa từng ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản nào trước đây, lần lượt thông báo có các ca mắc. Nhiệt độ tăng cao tại Australia do biến đổi khí hậu cũng tạo điều kiện cho muỗi - vật trung gian truyền bệnh, sinh sôi.

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 5
Muỗi là vật trung gian lây truyền virus gây bệnh viêm não Nhật Bản. 

Hiện chưa có liệu pháp cụ thể điều trị bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa bệnh này bằng vaccine. Chính phủ Australia dự định chi 69 triệu AUD (51 triệu USD) để triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản, trong đó có việc mua thêm 130.000 liều vaccine.

Argentina tái cơ cấu nợ với IMF

Hạ viện Argentina vừa bỏ phiếu thông qua thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ gần 45 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), mở ra hy vọng chấm dứt giai đoạn khủng hoảng kinh tế kéo dài để hướng tới thời kỳ phát triển mới. Sau khi được Hạ viện thông qua, thỏa thuận sẽ được chuyển lên Thượng viện vào tuần tới.

Theo thỏa thuận về tái cơ cấu khoản nợ vay từ năm 2018 này, thời hạn cho vay mới là 4,5 năm và thời gian thanh toán là 10 năm (từ năm 2026).

Argentina cũng sẽ phải tuân thủ một số mục tiêu về tăng trưởng, giảm lạm phát, tăng cường dự trữ ngoại tệ và thu hẹp thâm hụt ngân sách để đưa về mức cân bằng vào năm 2025. 

Nam Phi: Hãng hàng không Comair bị đình chỉ bay vô thời hạn vì lý do an toàn

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi (SACAA) quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả các máy bay của hãng Comair, với lý do hãng này không giải quyết thỏa đáng các vấn đề về an toàn bay.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi cho biết cơ quan này đã kéo dài vô thời hạn một lệnh tạm ngừng bay trong 24 giờ được đưa ra trước đó đối với hãng Comair.

Thông báo của Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi nêu rõ lệnh tạm ngừng bay 24 giờ lẽ ra hết hiệu lực vào cuối ngày 13/3, nhưng Comair chưa giải quyết thỏa đáng tất cả các vấn đề an toàn cần thiết.

Tin nóng trưa 14/3: Bộ Công an cảnh báo cảnh báo tin nhắn “Lệnh truy nã” giả mạo 6
Máy bay của hãng hàng không Comair.