Chờ...

Tin nóng trưa 18/2: Giá xét nghiệm COVID-19 sẽ giảm tiếp 5 đến 20%

(VOH) - Sau hơn 3 tháng áp dụng mức giá xét nghiệm COVID-19 hiện hành (rẻ bằng gần 1/2 so với giá trước đó), Bộ Y tế vừa lấy ý kiến dự thảo giá mới.

Giá xét nghiệm COVID-19 sẽ giảm tiếp 5 đến 20%

Sau hơn 3 tháng áp dụng mức giá xét nghiệm COVID-19 hiện hành (rẻ bằng gần 1/2 so với giá trước đó), Bộ Y tế vừa lấy ý kiến dự thảo giá mới.

Theo khung giá trong dự thảo, mức giá trần mới sẽ giảm khoảng 5-20% so với giá hiện hành.

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh1
Theo khung giá trong dự thảo, mức giá trần mới sẽ giảm khoảng 5-20% so với giá hiện hành. (Ảnh: baochinhphu)

Theo dự thảo, trong trường hợp Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí, giá xét nghiệm COVID-19 test nhanh bao gồm chi phí trực tiếp, sinh phẩm xét nghiệm và chi phí tiền lương, mức thanh toán tối đa không quá 80.600 đồng/xét nghiệm.

Với dịch vụ xét nghiệm bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp, sinh phẩm xét nghiệm và chi phí tiền lương theo quy định, mức thanh toán tối đa không quá 180.100 đồng/xét nghiệm.

Với xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR, trường hợp mẫu đơn: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương theo quy định cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm COVID-19, mức thanh toán tối đa không quá 496.400 đồng/xét nghiệm.   Bộ GD-ĐT hướng dẫn xử trí khi có F0 trong trường học

Gần 2 tuần học sinh đi học trở lại đã ghi nhận số F0 trong trường tăng cao ở Hà Nội và các địa phương

Ngày 27.1, Bộ GD-ĐT đã ban hành Quyết định số 406 phê duyệt “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học” (sửa đổi, bổ sung). Trong đó có hướng dẫn cụ thể các bước về xử lý trường hợp HS phát hiện nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục.

Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, cha mẹ HS, tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai, phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Bước 2: Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SPO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn, hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ: tư vấn, hướng dẫn cha mẹ HS đưa HS về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.

Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ HS, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Bước 4: Cách ly, theo dõi F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Công văn số 647 ngày 16.11.2021). Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 1 ca dương tính với Covid-19 thì cho toàn bộ HS trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Bộ GD-ĐT đang đề nghị Bộ Y tế sửa 2 công văn trên theo hướng cụ thể hơn, khoanh hẹp đối tượng F1 và rút gọn thời gian cách ly F1 nhất có thể để thuận tiện cho việc mở cửa trường học trên toàn quốc.

Sân bay Tân Sơn Nhất 'dễ thở' hơn, do lượng khách giảm

Ngày 17/2, lượng khách trên các chuyến bay nội địa đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã giảm mạnh với 41.000 khách, giảm hơn 14.000 khách so với 2 ngày trước và giảm hơn 27.000 khách so với mùng 3 và mùng 4 Tết.

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh2
Hành khách thuận lợi đón xe công nghệ tại làn D1 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). (Ảnh: TTO)

Theo ghi nhận, đến thời điểm này tình hình khách đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đầu thông thoáng dù tần suất khai thác các chuyến bay đi và đến đạt 500 - 600 chuyến/ngày.

Các phương tiện vận chuyển hành khách như taxi, xe công nghệ được sắp xếp và phân luồng hoạt động ổn định.

Theo một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, việc đi lại tại sân bay này đã thông thoáng sau 2 tuần căng thẳng. Ngoài lý do khách trở lại TP.HCM đông, các hãng taxi thiếu tài xế và chưa thuê được bãi đệm ở sân bay để điều tiết dẫn đến thời gian đợi taxi kéo dài...

Vị này cho hay đã họp và yêu cầu các hãng taxi cam kết đảm bảo xe. Nếu hãng nào xảy ra tình trạng thiếu hụt, tài xế chèo kéo, chặt chém giá cước thì sẽ từ chối gia hạn hợp tác với hãng đó ngay.

Anh quét rác trả lại nhẫn kim cương hàng trăm triệu nhặt được trên đường

Chuyện anh lao công nhặt được chiếc nhẫn kim cương và không ngần ngại trả lại chủ nhân khiến cộng đồng mạng ấm lòng, cảm phục vì biết xung quanh vẫn còn nhiều người tốt…

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh3
Anh Lộc (trái) trả lại chiếc nhẫn cho chồng chị Oanh. (Ảnh: FB chị Oanh)

Chị Hà Hoàng Oanh (trú TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) chia sẻ trên Facebook cá nhân về niềm hạnh phúc khi tìm lại được chiếc nhẫn kim cương trị giá hàng trăm triệu đồng lỡ đánh rơi, được anh công nhân quét rác nhặt rồi trả lại. Câu chuyện của chị Oanh nhận được rất nhiều lượt like và bình luận bày tỏ cảm phục người công nhân quét rác tốt bụng.

Với mức lương lao công chỉ hơn 6 triệu đồng/tháng, điều kiện kinh tế gia đình không hề dư dả, nhưng chưa một lần anh nảy sinh lòng tham trước các khoản tiền lớn.

Anh vui vẻ kể: Làm nghề này mình có duyên nhiều lần nhặt được của rơi và tất cả đều trả lại người đánh mất. Ngay từ nhỏ mình đã được nhà trường, gia đình giáo dục về đạo đức, nên nhặt được của rơi mình đều tìm trả lại.

Miền Bắc sương mù nghiêm trọng, hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc chiều tối qua đã khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía bắc như Vinh (Nghệ An), Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng). Chỉ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn.

Tại sân bay Nội Bài, tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800 m, trần mây từ 50 - 60 m, gió đông bắc tốc độ 1 - 2 m/giây. Trần mây quá thấp, dưới tiêu chuẩn an toàn, chỉ cho phép máy bay cất cánh từ sân bay Nội Bài, không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh.

Được biết, có khoảng 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến các sân bay phía bắc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay các sân bay khác như Huế, Đà Nẵng.

Ngoài sân bay Nội Bài, sương mù và trần mây thấp cũng khiến sân bay Cát Bay, sân bay Vinh không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Một số chuyến bay đến 2 sân bay này phải chuyển hướng về sân bay Đà Nẵng hạ cánh. 

TIN THẾ GIỚI

Phát triển các vaccine Covid-19 dạng xịt

Nhiều nhóm nghiên cứu đang tập trung phát triển vaccine dạng xịt hoặc một loại vaccine có thể ngăn chặn sự lây truyền của virus SARS-CoV-2 bằng cách tấn công vùng niêm mạc mũi, nơi virus khu trú đầu tiên khi xâm nhập cơ thể.

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh4
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Công ty Xanadu Bio đang hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) để đẩy nhanh nghiên cứu, tiến tới thử nghiệm lâm sàng loại vaccine tăng cường dạng xịt có thể sử dụng nhắc lại sau mỗi 4-6 tháng để duy trì khả năng miễn dịch. Trước đó, các kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy vaccine này có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ở mũi, họng và phổi. Trước khi thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm với chuột hamster và động vật linh trưởng để xác thực kết quả này.

Ghi nhận hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở đông Ukraine

Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu ghi nhận hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông, trong khi hai bên đổ lỗi cho nhau.

Phái đoàn giám sát đặc biệt tại Ukraine của Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) hôm qua ra báo cáo hàng ngày cho biết đã ghi nhận 189 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 128 vụ nổ, tại Donetsk trong 24 giờ tính đến 19h30 ngày 16/2 (0h30 giờ Hà Nội).

Tại Lugansk, phái đoàn OSCE ghi nhận 402 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 188 vụ nổ. Phái đoàn OSCE cho biết các thành viên phe ly khai đe dọa họ khi tuần tra tại một khu vực huấn luyện ở Lugansk.

Cuộc đua trở thành tổng thống Hàn Quốc tăng nhiệt

Các ứng viên tổng thống Hàn Quốc chính thức bắt đầu chiến dịch tranh cử kéo dài 22 ngày, trong khi các kết quả thăm dò mới nhất chưa cho thấy ứng viên nào có thể giành ưu thế vượt trội.

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh5
Các ứng viên (từ trái qua): Lee Jae-myung, Yoon Suk-yeol và Ahn Cheol-soo. (Ảnh: Reuters/Kyodo News)

Những cuộc khảo sát gần đây cho thấy các cử tri Hàn Quốc đang tìm kiếm một tổng thống có thể làm sạch nền chính trị bị phân cực cũng như tham nhũng, và giải quyết tình trạng giá nhà ở leo thang, theo Reuters. Tuy nhiên, những vấn đề cử tri quan tâm lại bị các vụ bê bối và tranh cãi lặt vặt phủ bóng, từ các cáo buộc lạm quyền đến những vụ cãi vặt về mối quan hệ của một ứng viên với một pháp sư.

Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Brazil tăng mạnh

Giới chức Brazil cho biết số nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ nghiêm trọng ở thành phố du lịch Petropolis, cách Rio de Janeiro 68 km về phía Bắc, trong hai ngày qua đã lên tới ít nhất 38 người.

Theo Văn phòng Thị trưởng Petropolis, bão lớn đổ bộ thành phố này hôm 15-2 đã gây lượng mưa lên tới 258 mm chỉ trong vòng 3 giờ, gần bằng tổng lượng mưa trong tháng trước.

Hơn 80 ngôi nhà đã bị phá hủy và khoảng 300 người vẫn đang phải lánh nạn tại các cơ sở tạm trú, chủ yếu được mở tại các trường học. Liên tiếp nhiều vụ lở đất đã xảy ra sau mưa bão, cuốn trôi nhiều ô tô, cây cối...

Cá mập ma cực hiếm xuất hiện ở New Zealand

Các nhà khoa học New Zealand đã phát hiện một con cá mập ma "baby" khi tiến hành khảo sát ngoài khơi bờ biển phía Đông của Đảo Nam. Cá mập ma không thực sự là cá mập nhưng có liên quan đến cá mập vì bộ khung của chúng được tạo thành từ sụn chứ không phải từ xương.

tin-nong-trua-18-2-voh.com.vn-anh6
Con cá mập ma "baby" được phát hiện ở New Zealand. (Ảnh: Twitter)

Không có nhiều thông tin về sinh vật biển này bởi chúng thường sinh sống ở khoảng cách 1.829 m dưới mặt nước biển. Phần lớn các nhà nghiên cứu không thể tiếp cận ở khoảng cách sâu như vậy.

Con cá mập ma mới sinh kể trên được phát hiện ở độ sâu 1.200 m. Nó có vây màu đen, da gần như trong suốt, đuôi màu trắng và đôi mắt màu đen.