Chờ...

Tin nóng trưa 21/5: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng

(VOH) - Từ bức xúc tài xế nhẫn tâm, cư dân mạng đã chung tay, quyên góp giúp vợ chồng anh. Được biết, đến 11 giờ trưa hôm qua 20/5, số tiền mọi người quyên góp đã hơn 900 triệu đồng

TIN TRONG NƯỚC

Thủ tướng Việt Nam đã đặt kế hoạch đột phá để phục hồi kinh tế

Một Giáo sư của Đại học Harvard, Mỹ đã đưa ra nhận xét trên sau buổi đối thoại giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với các giáo sư Đại học Harvard vừa qua tại Mỹ. Ông nhận xét: VN đã làm được điều đáng ngưỡng mộ. Đó là độc lập tự chủ nhưng vẫn hội nhập tốt. Đó cũng là chủ đề đã được thảo luận sâu sắc, bởi nhiều thách thức, khó khăn trong việc bảo đảm hai mục tiêu là hội nhập thành công và giữ được sự độc lập. Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ Thủ tướng VN đã đặt ra một kế hoạch đột phá cho tương lai của VN về phát triển kinh tế, đổi mới, khả năng phục hồi, độc lập cũng như hội nhập với nền kinh tế thế giới. Và chúng tôi rất vui được trở thành một phần trong sự phát triển của VN. Các mục tiêu mà VN đã đạt được là kết quả của quá trình phối hợp, điều hành tốt. Chúng ta cần độc lập và đủ mạnh để làm chủ được những phức tạp, căng thẳng từ các mối quan hệ mà quá trình hội nhập gây ra”.

Trong chuyến thăm và làm việc ở Mỹ, tại những cuộc gặp gỡ quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã để lại ấn tượng trong mắt các giáo sư Đại học Harvard, các chuyên gia kinh tế tài chính hàng đầu nước Mỹ.

Nhiều người dân được công an xã cấp biển số xe máy trong ngày đầu tiên triển khai

Sáng nay 21/5, ngành công an chính thức triển khai việc cấp đăng ký và bấm biển số xe máy cho người dân tại công an cấp xã. Tại nhiều địa điểm ở Hà Nội, một số người dân đã đến trụ sở để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy...

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết có 183 xã của các huyện ngoại thành đã bắt đầu triển khai việc cấp đăng ký, biển số xe cho người dân. Đây là các xã trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm.

Tin nóng trưa 21/5/2022: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng, dân mạng góp tặng gần 1 t 1
Người dân đến làm thủ tục cấp biển số xe máy tại Công an xã Vân Nội - Ảnh: Công an cung cấp

Giá vàng hôm nay 21/5/2022: Ôm vàng lúc đỉnh nay lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng

Sáng nay 21/5, vàng miếng SJC giữ nguyên giá mua vào là 68,9 triệu đồng/lượng và bán ra 69,8 triệu đồng/lượng. Nhưng so với 24 giờ qua, mỗi lượng vàng miếng đã tăng 350.000 đồng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng quay lên lại mức 1 triệu đồng/lượng như các phiên đầu tuần. Những người lỡ mua vàng lúc lên đỉnh 74 triệu đồng/lượng trong tuần đầu tháng 3 đến nay sau 2 tháng vẫn đang lỗ hơn 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng lên 1.847,2 USD/ounce, cộng thêm 5 USD so với hôm qua. Quy đổi tương đương, vàng thế giới đang sát 52 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Giá mỗi lượng vàng miếng SJC hiện vẫn cao hơn thế giới gần 18 triệu đồng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm phiên thứ 3 liên tiếp vì các nhà đầu tư lo ngại về những tín hiệu tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại. Tương tự, đồng bạc xanh cũng đi xuống và giúp vàng tăng giá.

Giá xăng dầu hôm nay 21/5/2022: Lùi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sang ngày 23/5

Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước sẽ được dời sang ngày đầu tuần tới (23/5) thay vì chiều nay (21/5) theo quy định tại Nghị định 95. Các dự báo cho thấy, giá xăng kỳ này sẽ tăng, giá dầu giảm.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu cho biết, giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh ngày 23/5 có thể tăng khoảng 600 - 700 đồng/lít, đưa giá xăng vượt mốc 30.000 đồng/lít; giá dầu giảm mức tương đương.

Ngày 21/5, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: xăng E5 RON92 là 28.950 đồng/lít; xăng RON95 là 29.980 đồng/lít; dầu diesel là 26.650 đồng/lít, dầu hỏa là 25.160 đồng/kg, dầu mazut là 21.560 đồng/kg.

Tin nóng trưa 21/5/2022: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng, dân mạng góp tặng gần 1 t 2
Ảnh minh họa: PN

Đưa con đi chữa bệnh bị taxi 'chém' 500.000, dân mạng chung tay góp gần 1 tỉ đồng

Đưa con xuống Hà Nội chữa bệnh, vợ chồng người dân tộc Xinh Mun bị tài xế taxi lấy 500.000 đồng cho quãng đường khoảng 13 km. Cư dân mạng bức xúc lên án đồng thời chung tay quyên góp với số tiền rất lớn hy vọng cứu cháu khỏi bệnh.

Cụ thể tài xế đã lợi dụng vợ chồng người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết, lấy 180.000 đồng/người, “bớt” cho 40.000 còn chẵn 500.000 đồng (trong khi quãng đường chỉ tốn 200.000 đồng).

Từ bức xúc tài xế nhẫn tâm, cư dân mạng đã chung tay, quyên góp giúp vợ chồng anh. Được biết, đến 11 giờ trưa hôm qua 20/5, số tiền mọi người quyên góp đã hơn 900 triệu đồng.

Tin nóng trưa 21/5/2022: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng, dân mạng góp tặng gần 1 t 3
Ảnh: Internet

CDC Bạc Liêu mua kit test của Công ty Việt Á với tổng trị giá hơn 23,7 tỉ đồng: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra, làm rõ 3 gói thầu mà CDC Bạc Liêu mua kit test của Công ty Việt Á với tổng trị giá hơn 23,7 tỉ đồng.

Hôm nay 21/5, Chánh thanh tra tỉnh Bạc Liêu Bùi Thanh Nguyên vừa ký thông báo kết luận việc thanh tra đột xuất công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện quy trình, định mức, giá dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 đối với Sở Y tế Bạc Liêu và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Kon Tum: Bắt nữ lừa đảo sau 11 năm lẩn trốn

Sau hơn 11 năm truy bắt, Công an TP.Kon Tum đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Thị Ngà khi đang lẩn trốn tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo kết quả điều tra, trong thời gian từ 2008 đến 2011, Nguyễn Thị Ngà đã lợi dụng lòng tin của nhiều người để vay tiền với chiêu trò trả lãi suất cao. Nhiều người đã tin tưởng đem tiền và tài sản khác cho Nguyễn Thị Ngà vay để lấy lãi. Sau khi đã chiếm đoạt tổng cộng khoảng 460 triệu đồng của 17 người dân tại xã Đăk Bla, Nguyễn Thị Ngà cùng gia đình bỏ trốn khỏi địa phương.

Để trốn truy nã, Nguyễn Thị Ngà đã nhiều lần thay đổi nơi ở, số điện thoại, không sử dụng giấy tờ cá nhân, không liên lạc với người thân. Do đó trong một thời gian dài, lực lượng công an đã không phát hiện được nơi lẩn trốn của Ngà.

TIN THẾ GIỚI

Phát hiện 2 biến chủng Covid-19 mới ở Anh

Anh xếp 2 biến chủng phụ của Omicron vào diện đáng lo ngại sau khi cho rằng chúng có khả năng vượt qua biến chủng phổ biến nhất hiện nay.

Làn sóng Omicron ảnh hưởng Anh vào mùa đông liên quan dạng virus BA.1, với biến chủng phụ BA.2 dẫn đến làn sóng sau đó vào mùa xuân năm 2022.

Trong khi số liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê quốc gia đưa ra hôm 19.5 cho thấy BA.2 vẫn là biến chủng vượt trội tại Anh, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho hay 2 biến chủng phụ khác của Omicron là BA.4 và BA.5 vừa được thêm vào danh sách biến chủng đáng lo ngại.

BA.4 và BA.5 hiện đang gây làn sóng lây nhiễm mới của Covid-19 tại Nam Phi. Bác sĩ Meera Chand, giám đốc UKHSA về các lây nhiễm lâm sàng và mới xuất hiện, cho biết việc xếp loại mới phản ánh chứng cứ ngày càng gia tăng về sự phát triển của BA.4 và BA.5 trên thế giới và tại Anh.

Hiện UKHSA cho biết chưa có đủ dữ liệu để kết luận về tác động của 2 biến chủng BA.4 và BA.5 về tình trạng nhập viện tại Anh.

CDC Mỹ khuyến khích trẻ em tiêm mũi tăng cường

Hiện số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã vượt mức 83 triệu ca. Các cơ quan y tế nước này dự đoán, số ca nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 sẽ tăng cao trong những tuần tới.

Theo đó, CDC Mỹ đề nghị nên tiêm mũi Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sau khi hội đồng tư vấn đưa ra kết luận, sau cuộc họp hôm thứ Năm và khẳng định, đây là loại vaccine an toàn, việc tiêm mũi tăng cường sẽ bảo vệ tốt hơn cho trẻ trước chiều hướng các ca nhiễm vẫn chưa giảm.

Tại Mỹ, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em ở độ tuổi 5 đến 11 đang thấp hơn các nhóm khác, ước mới đạt 30%. Số liệu của CDC cho thấy, trẻ em trong độ tuổi này chưa tiêm chủng có tỷ lệ nhập viện cao gấp đôi so với trẻ đã được tiêm 2 mũi.

Từ khi dịch bùng phát, đã có 4,8 triệu trẻ em trong độ tuổi 5 đến 11 bị nhiễm COVID-19, 15 nghìn em đã nhập viện, nhiều em đã tử vong. CDC hy vọng tăng tỷ lệ tiêm vaccine cũng như tiêm mũi tăng cường là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em.

Tin nóng trưa 21/5/2022: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng, dân mạng góp tặng gần 1 t 4
Trẻ em từ 5-11 tuổi ở Mỹ sẽ sớm được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: BCC

Triều Tiên: chống dịch đạt 'kết quả tốt'

CHDCND Triều Tiên ngày 20.5 nói nước này đang ghi nhận "kết quả tốt" trong cuộc chiến chống lại đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên, giữa lúc số người có triệu chứng sốt vượt mốc 2 triệu.

Triều Tiên có thêm 263.370 người mắc các triệu chứng sốt và 2 trường hợp tử vong trong ngày 19/5. Tính từ ngày 11.5 khi người bệnh đầu tiên được báo, tổng số "ca sốt" đến nay là 2,24 triệu, với 65 ca tử vong.Tuy nhiên, Triều Tiên không cho biết có bao nhiêu trường hợp trong số "ca sốt" có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Bất chấp số người bệnh gia tăng nhanh chóng, Triều Tiên cho biết hoạt động nông nghiệp vẫn tiếp tục, các nhà máy vẫn đang hoạt động và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch tổ chức lễ tang cấp nhà nước cho một cựu tướng lĩnh.

"Ngay cả trong tình hình phòng chống dịch bệnh ở chế độ khẩn cấp tối đa, hoạt động sản xuất bình thường vẫn được duy trì tại các ngành công nghiệp chủ chốt và các dự án xây dựng quy mô lớn vẫn được đẩy mạnh", KCNA nói. "Kết quả tốt được báo cáo đều đặn trong cuộc chiến chống dịch bệnh đang diễn ra".

Hôm 18.5, Triều Tiên cho biết đợt bùng phát dịch bệnh ở nước này có "bước chuyển biến thuận lợi", mặc dù các quan chức Hàn Quốc nói khó có thể đưa ra kết luận vì không rõ Triều Tiên đang tính toán số lượng bệnh nhân sốt và Covid-19 như thế nào.

WHO: họp khẩn căn bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã triệu tập cuộc họp khẩn trước đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu trong thời gian gần đây.

Các chuyên gia thuộc Nhóm cố vấn chiến lược và kỹ thuật về bệnh truyền nhiễm có nguy cơ thành dịch và đại dịch (STAG-IH) của WHO ngày 20.5 đã có cuộc họp khẩn để thảo luận về các ca bệnh đậu mùa khỉ gần đây.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm phổ biến tại Tây và Trung Phi nhưng gần đây xuất hiện tại nhiều nước châu Âu với số lượng bệnh nhân được xác nhận hoặc khả nghi đã lên hơn 100 ca

Bệnh này được xác định đầu tiên trên khỉ và thường lây qua tiếp xúc gần, hiếm khi vượt ra khỏi châu Phi nên đợt bùng phát hiện nay đã gây lo ngại.

Các nước như Mỹ, Canada, Israel và Úc cũng ghi nhận những trường hợp này trong thời gian gần đây. Đức là nước có nhiều ca nhiễm nhất trong khi Tây Ban Nha ghi nhận 24 ca mắc mới trong ngày 20.5, nhiều ca liên quan đến một phòng xông hơi khô.

Các nhà khoa học của WHO đang giải trình tự gien virus trong các ca bệnh để xác định có liên quan với nhau hay không.

Theo WHO, không có vắc xin riêng cho bệnh này nhưng dữ liệu cho thấy vắc xin ngừa đậu mùa vẫn hiệu quả 85% đối với đậu mùa khỉ. Nhà chức trách Anh đã tiêm vắc xin đậu mùa cho một số nhân viên y tế và người nghi đã tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Tin nóng trưa 21/5/2022: Đưa con đi chữa bệnh bị taxi “chém” 500.000 đồng, dân mạng góp tặng gần 1 t 5

Hình ảnh hiển vi điện tử của virus đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát vào năm 2003. (Ảnh: Reuters)

Phần Lan: sẽ cắt nguồn cung khí đốt từ Nga

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom trước đó đã yêu cầu công ty năng lượng quốc doanh Phần Lan Gasum đưa ra phản hồi trước ngày 20/5 về việc thanh toán bằng đồng ruble khi mua khí đốt của Nga.

Theo báo Helsingin Sanomat, Phần Lan cũng như phần lớn châu Âu có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào ngày 21/5 tới.

Phần Lan thừa nhận, nếu không có khí đốt của Nga, Phần Lan sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn thay thế.

Tuy nhiên, nước này cho biết đã quyết định không chấp nhận điều khoản thanh toán bằng đồng ruble của Nga.       

Anh: Chiêm ngưỡng những bản thảo lịch sử bằng vàng

Những người yêu thích lịch sử đang có cơ hội chiêm ngưỡng 50 bản thảo lịch sử từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày tại thư viện Anh.

Điều đặc biệt là các bản thảo lịch sử này đều được viết bằng vàng, dát bằng vàng, sơn bằng vàng nguyên chất.   

Một bản thảo tôn giáo được dát hoàn toàn bằng vàng ròng, nhưng đây không phải là tác phẩm duy nhất.

Cuộc triển lãm đang diễn ra tại thư viện Anh trưng bày 50 bản thảo lịch sử của 20 quốc gia trên thế giới. Những bản thảo này được viết bằng 17 thứ ngôn ngữ, kéo dài hơn 1.500 năm lịch sử.   

Theo các chuyên gia lịch sử, sở dĩ các tác phẩm này được chọn làm hoàn toàn bằng vàng bởi tính chất dễ uốn, mềm và không bị xỉn màu, sống mãi với thời gian.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/