Chờ...

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19

Sở Y tế cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ 12-17 tuổi và tiến độ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn tất trong quý 2/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

TIN TRONG NƯỚC   

TPHCM bác kiến nghị xin thu phí thủ công của các trạm thu phí

Tại TP có 5 trạm thu phí đang hoạt động có tổ chức thu phí không dừng xen lẫn với thủ công gồm: trạm cầu Phú Mỹ, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí xa lộ Hà Nội, trạm thu phí dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Trong đó, có trạm thu phí kiến nghị TP sau ngày 31/7 vẫn tiếp tục triển khai thu phí thủ công.

UBND TP không chấp thuận, yêu cầu tất cả các trạm thu phí tại TPHCM phải thu phí không dừng. Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ phải đóng 8 làn thu phí thủ công, chỉ khai thác 8 làn thu phí không dừng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm. Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, cho phép tiếp tục thu theo hình thức hiện nay cho đến khi kết thúc thời gian thu phí.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 1
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội - Ảnh: TTO

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội phải lắp đặt hoàn chỉnh 8 làn thu phí không dừng; trạm thu phí dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu phải hoàn chỉnh toàn bộ 6 làn thu phí không dừng trước khi đưa vào hoạt động; trạm thu phí An Sương - An Lạc phải hoàn chỉnh 4 làn thu phí không dừng còn lại.

TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19

Sở Y tế cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ 12-17 tuổi và tiến độ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn tất trong quý 2/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Triển khai tiêm mũi 4 tại địa bàn.

Hiện TPHCM còn trên 1,5 triệu người thuộc nhóm có chỉ định tiêm mũi 3, nhưng các quận huyện chỉ đề xuất cấp gần 46.500 liều vắc xin, rất thấp so với số người có chỉ định. Sở Y tế cho biết sẽ phân bổ vắc xin đúng theo số lượng có chỉ định, đảm bảo phủ mũi 3 cho 90% người trong độ tuổi.

Lai Châu: Sạt lở gây ách tắc cục bộ nhiều tuyến đường

Cụ thể, tại tuyến đường từ xã Thu Lũm đi cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, huyện Mường Tè xuất hiện 4 điểm sạt lở tại km 19+300, km 19+600, km 20+950 và km 21+450, với tổng chiều dài hơn 150m. Tại các vị trí sạt lở, đá, bùn đất tràn xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 2
Sạt lở tại km 21+450 xã Thu Lũm đi cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, thuộc bản U Ma, xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, Lai Châu - Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi phát hiện sạt lở, các đơn vị quản lý đường bộ đã điều máy móc, phương tiện đến hiện trường để khắc phục, xử lý bùn, đất, đá trên mặt đường. Đến cuối giờ sáng 25/5, các điểm sạt lở đã cơ bản thông tạm cho các phương tiện giao thông qua lại.

Ông Ngô Sỹ Thiện - Giám đốc Ban Bảo trì công trình đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: Đây là các vị trí thường xuyên sạt lở, làm đất, đá tràn ra mặt đường mỗi khi trên địa bàn có mưa to. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, các đơn vị thi công đã cử người cắm biển cảnh báo nguy hiểm; bố trí máy móc, phương tiện thường trực, sẵn sàng thu dọn đất đá sụt, sạt để thông đường sớm nhất khi sự cố xảy ra.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường chứng khoán hồi phục

Sau khi chứng kiến phiên tăng mạnh tới 35,05 điểm (+2,84%) lên 1.268,43 điểm trong ngày 25-5, đội ngũ phân tích của nhiều công ty chứng khoán chỉ ra nhiều điểm tích cực, chuyển xu hướng ngắn hạn của VN-Index sang xu hướng tăng.

Điểm tích cực được phía Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra là thị trường phiên tăng thứ 2 liên tiếp trong chuỗi tăng 5/7 phiên gần nhất. Tính từ mức đáy ngày 17-5, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 109 điểm (+9,46%), đây đang là nhịp phục hồi tốt nhất kể từ đầu tháng 4.

Trong phiên vừa qua thanh khoản toàn thị trường chứng khoán đã được cải thiện rõ rệt với 19.688 tỉ đồng, tăng 47% so với phiên liền trước, dòng tiền vào thị trường lên mức cao nhất trong 8 phiên vừa qua.

Cứu hộ thành công 3 người dân và 2 nhà bè bị nước cuốn trên sông Lô

Chiều tối 24/5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được tin báo: Trên sông Lô thuộc địa phận Tổ 2, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang có 2 nhà bè cùng 3 người dân trên bè bị nước lũ cuốn trôi xa bờ, không có khả năng tự di chuyển được vào bờ.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Tuyên Quang đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương có mặt tại hiện trường. Qua trinh sát cứu nạn cứu hộ cho thấy 2 nhà bè bị nước cuốn trôi xa bờ khoảng 60 mét; trên bè có 3 người dân đang rất hoảng loạn, sợ hãi. Nhà bè bị nhiều rác, cành cây, gỗ trôi từ phía thượng nguồn về mắc vào xung quanh, dưới gầm, tạo thành mảng lớn, gây cản trở dòng nước và có nguy cơ làm đứt dây neo cố định, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 3
Nhà bè bị nhiều rác, cành cây, gỗ trôi từ phía thượng nguồn về mắc vào xung quanh, dưới gầm, tạo thành mảng lớn - Ảnh: TTXVN

Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã liên lạc với những người đang mắc kẹt trên nhà bè, đề nghị giữ bình tĩnh, mặc áo phao bảo hộ để đảm bảo an toàn, chờ lực lượng chức năng giải cứu, không được tự ý bơi vào bờ, nguy hiểm đến tính mạng; đồng thời, phối hợp với Công an phường Tân Quang khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Sau hơn 1 giờ thực hiện các biện pháp cứu nạn cứu hộ, lực lượng chức năng đã đưa 2 nhà bè cùng 3 người mắc kẹt vào bờ an toàn.

Quảng Nam: Tạm giữ hình sự nghi phạm 24 tuổi giao cấu với bé gái 15 tuổi

Sáng nay 26/5, đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng công an TP.Hội An (Quảng Nam), cho biết đơn vị đang tạm giữ hình sự nghi phạm N.V.Ch. (24 tuổi, ở xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng; tạm trú tại P.Thanh Hà, TP.Hội An) để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Trước đó, ngày 23/5, chị P.T.T.N. (ở xã Cẩm Hà, TP.Hội An) trình báo Công an TP.Hội An về việc con gái của chị là cháu P.P.L. (15 tuổi) bỏ nhà đi từ ngày 21.5 và đến ở trọ cùng một thanh niên.

Tiếp nhận tin báo, Công an TP.Hội An tiến hành xác minh, xác định cháu L. đang ở tại một phòng trọ ở trọ với N.V.Ch. Tại cơ quan công an, nghi phạm khai nhận từ ngày 21 - 23/5 đã 5 lần giao cấu với cháu L. Hiện vụ giao cấu bé gái đang được Công an TP.Hội An tiếp tục làm rõ.
 

TIN QUỐC TẾ   

Đức nới lỏng quy định nhập cảnh từ ngày 1/6

Bộ Y tế Đức sẽ nới lỏng các quy định về COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Đức từ ngày 1/6. Theo đó, du khách khi nhập cảnh vào Đức không cần có chứng nhận tiêm chủng, đã khỏi bệnh hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gồm tiêm chủng, phục hồi sau nhiễm virus hoặc xét nghiệm âm tính sẽ dừng áp dụng cho tới tháng 8 năm nay.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 4
Nhân viên giao thực phẩm cho người bị cách ly tại nhà vì nghi nhiễm COVID-19 ở Bình Nhưỡng - Ảnh: KCTV/Yonhap

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Đức cũng dự định công nhận tất cả vaccine ngừa COVID-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận, ngay cả khi Liên minh châu Âu (EU) chưa phê duyệt. 

Thụy Điển đề xuất tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5

Thụy Điển đang chuẩn bị đối phó với sự gia tăng số ca Covid-19 giai đoạn thu-đông bằng cách khuyến nghị bất kỳ ai đang mang thai hoặc trên 65 tuổi nên tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5.

Bên cạnh đó, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cũng khuyến nghị tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5 cho những người trên 18 tuổi thuộc một số nhóm có nguy cơ nhất định, như những người có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc bệnh về tim và phổi.

Nhật Bản đứng đầu danh sách điểm đến du lịch yêu thích năm 2021

Theo báo cáo du lịch và phát triển du lịch năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Nhật Bản đứng đầu danh sách các điểm đến yêu thích, mặc dù nước này đã phải ngừng đón du khách quốc tế do đại dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản đứng đầu danh sách này. Mỹ và Tây Ban Nha lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách.    

Từ tháng 3/2022, Nhật Bản bắt đầu nới lỏng kiểm soát biên giới, dự kiến tăng lượng người được phép nhập cảnh lên 20.000 người/ngày kể từ tháng 6 tới.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 5
Người dân ngắm hoa anh đào nở rộ tại Osaka, Nhật Bản, ngày 13/4/2022 - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Châu Âu cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ

Số bệnh nhân nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu gia tăng tại nhiều nước châu Âu như Cộng hòa Czech, Italy, Đức, Pháp, Slovenia, Tây Ban Nha trong những ngày gần đây khiến giới chức y tế các nước châu Âu quan ngại khả năng bệnh dịch này có thể bùng phát trên diện rộng và ban hành các biện pháp phòng ngừa sớm.

Những ca nhiễm đậu mùa khỉ xuất hiện rải rác tại 6/16 bang khiến Bộ Y tế Đức lập tức áp dụng biện pháp cách ly 21 ngày với những ca F0 và F1. Đức khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm có nguy cơ về y tế tránh tiếp xúc với người bị bệnh và tuân thủ các biện pháp vệ sinh dịch tễ. Bỉ cũng đã áp dụng biện pháp cách ly 21 ngày với các ca F0 và F1. Cơ quan Y tế quốc gia Pháp đề xuất tiêm chủng cho người trưởng thành hay nhân viên y tế tiếp xúc với các ca bệnh. Trong khi đó, lãnh đạo các nước như Anh, Tây Ban Nha và giới chức châu Âu tuyên bố sự lây nhiễm của bệnh đậu mùa khỉ đang được giám sát chặt chẽ.

California: phạt 10.000 USD với người lãng phí nước

Hạt Santa Clara của California áp dụng quy định mới, phạt tiền tới 10.000 USD với người lãng phí nước để tưới cỏ, đồng thời yêu cầu người dân giảm 15% lượng nước sử dụng, khi hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

Bang California vừa trải qua quý I khô hạn nhất trong lịch sử, khi lượng mưa trên toàn bang chỉ ở mức trung bình 15%.

Với quy định về chống lãng phí nước mới, người vi phạm lần đầu sẽ được gửi thư cảnh cáo, lần hai là thẻ phạt treo ở tay nắm cửa và sau 30 ngày, nếu tình hình không cải thiện, sẽ áp dụng phạt tiền theo các mức tăng dần.

Tin nóng trưa 26/5: TPHCM còn 1,5 triệu người có chỉ định tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19 6
Vòi phun nước tưới cỏ tại Sacramento, California, ngày 8/7/2021 - Ảnh: AP 
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/