Chờ...

TPHCM: Ca bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết tiếp tục tăng mạnh

VOH - Trong tuần qua, TPHCM ghi nhận sự gia tăng đáng lo ngại về số ca mắc bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết.

Đây là thời điểm dễ bùng phát các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh và trùng với thời gian trẻ em bước vào năm học mới.

Số ca bệnh tay chân miệng trong tuần qua đã tăng hơn 23% so với tháng trước, với 437 ca mới. Những địa phương có số ca mắc cao bao gồm huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và quận 8, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh này trong môi trường học đường.

Bên cạnh đó, số ca mắc sốt xuất huyết cũng tăng gần 20%, với 411 trường hợp mới, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm lên gần 8.200. Quận 1, TP Thủ Đức và Quận 7 là những khu vực có số ca mắc trung bình cao. Dịch sốt xuất huyết có xu hướng lan rộng trong mùa mưa, khi điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi và truyền bệnh.

Benh nhi TPHCM - 2024
Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, bệnh sởi đang có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng với 141 ca mới trong tuần qua, tăng hơn 60% so với mức trung bình của tháng trước. Tổng số ca mắc sởi từ đầu năm đến nay tại TPHCM đã lên đến 967 trường hợp. Các khu vực có số ca mắc sởi cao gồm TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và nhiều quận khác.

Trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, TPHCM đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi để nâng cao miễn dịch cộng đồng từ cuối tháng 8. Tính đến nay, hơn 98% trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi đã được tiêm phòng. Tuy nhiên, vẫn còn một số quận như Bình Tân, Gò Vấp và Tân Phú chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng 95%.

Ngành y tế khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đồng thời duy trì các biện pháp phòng dịch để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm tiếp tục lan rộng.