Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm thực hiện dự án đúng tiến độ và sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có sự chậm trễ.
Dự án Metro số 1, với chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao, hiện đã hoàn thành 98% khối lượng công việc. Tuy nhiên, các hạng mục cuối cùng vẫn chưa được hoàn thành để có thể đưa dự án vào nghiệm thu.
Trước đó, dự án dự kiến hoàn tất vào cuối quý IV năm 2023, nhưng vì nhiều lý do, thời gian hoàn thành đã được lùi lại thêm một năm.
UBND TPHCM yêu cầu MAUR xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các hạng mục còn lại theo tiến độ đã đề ra, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chi phí, không để phát sinh các chi phí do điều chỉnh thời gian. MAUR cũng cần có phương án xử lý khiếu nại từ các nhà thầu để tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan được yêu cầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MAUR để giải quyết kịp thời các vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án không bị ảnh hưởng.
Dự án Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng và lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương). Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân tại khu vực đô thị đông đúc nhất cả nước.