Chờ...

TPHCM đề xuất siết quản lý trường quốc tế, tạo cơ chế đặc thù cho giáo dục

VOH - Bà Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh rằng, mặc dù ngành giáo dục TPHCM đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn một số khó khăn cần được giải quyết.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 19/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đã đề xuất Bộ GD&ĐT rà soát các quy định quản lý trường quốc tế, đồng thời tạo điều kiện để UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Bà Thuý nêu lên những bất cập liên quan đến quy định tỷ lệ trẻ là con công nhân tại các cơ sở mầm non tư thục, và việc chưa có quy định rõ ràng về chi trả thu nhập cho nhân viên hợp đồng, cũng như hướng dẫn về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên nước ngoài giảng dạy tiếng Anh.

Tran Thi Dieu Thuy
Bà Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tham luận tại hội nghị

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề xuất tăng thời hạn liên kết giáo dục từ 5 năm lên 7-12 năm, tăng tỷ lệ học sinh Việt Nam học chương trình nước ngoài tại các trường quốc tế, và điều chỉnh quy định về diện tích đất bình quân cho mỗi học sinh để phù hợp với đặc thù của một thành phố đông dân cư với quỹ đất hạn hẹp.

Đặc biệt, bà Trần Thị Diệu Thúy đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tham mưu Chính phủ về cơ chế tài chính để giúp các tỉnh, thành phố xây dựng các cơ chế đặc thù trong tuyển dụng giáo viên Anh văn, Tin học, Mỹ thuật, và Âm nhạc.

Đồng thời, TPHCM cam kết tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục đặc thù, đảm bảo an sinh xã hội cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Năm học 2024-2025, TPHCM sẽ đẩy mạnh việc đầu tư, chuẩn hóa và hiện đại hóa cơ sở vật chất giáo dục để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặc biệt, thành phố đặt mục tiêu xây dựng 4.500 phòng học mới từ nay đến năm 2025, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trên địa bàn.

 

Đề xuất này của TPHCM được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các khó khăn trong quản lý giáo dục, đặc biệt là với các trường quốc tế, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.