Chờ...

TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu chuyển đổi số cả nước

VOH - TPHCM là địa phương đi đầu trong chuyển đổi số ở 2 lĩnh vực y tế và giáo dục, đặc biệt là về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại TPHCM, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong các dịch vụ công cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cơ quan Nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đều đồng loạt tiến hành TTKDTM.

Đơn cử như đối với việc phát triển TTKDTM trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công của thành phố đã triển khai TTKDTM... Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại thành phố đã đạt trên 30%. TPHCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.

Có thể nói, việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cơ hội cho người dân và doanh nghiệp.

TTKDTM đối với dịch vụ công cũng còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Các nhà cung cấp giải pháp công nghệ có nhiều, làm cho các đơn vị gặp khó khăn trong lựa chọn giải pháp phù hợp áp dụng vào đơn vị của mình.

Người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt, thiếu thông tin tin cậy từ đội ngũ chuyên viên tư vấn và triển khai áp dụng công nghệ...Một số thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.

TPHCM hướng đến mục tiêu dẫn đầu chuyển đổi số cả nước 1
TPHCM đẩy mạnh thanh toán trực tuyến các dịch vụ công - Ảnh: Cổng TTĐT Chuyển đổi số TPHCM

Chia sẻ tại sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM 2023 vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng, cho rằng dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong nền kinh tế.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho hay, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số và Đề án 06 của ngành ngân hàng.

Chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM 2023 đã truyền thông quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; Tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” của TPHCM năm 2023; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số với chủ đề: “Tuổi trẻ Thành phố - Tiên phong chuyển đổi số”; Tổ chức hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số…

Giới thiệu và triển lãm về các nền tảng số của TPHCM, các giải pháp, sản phẩm thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng; Các giải pháp, ứng dụng công nghệ gắn với các lĩnh vực như: chính quyền số, dữ liệu số, giáo dục số, y tế số, văn hóa số, du lịch số, doanh nghiệp số, ngân hàng số, fintech…

Toàn cảnh Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM năm 2023 - Nguồn: Sở TT&TT TPHCM

Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM năm 2023 là sự kiện quan trọng của thành phố nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số trên địa bàn. Hướng đến giúp người dân thuận tiện trong việc tham gia, theo dõi góp phần lan toả tinh thần chuyển đổi số nâng cao nhận thức của người dân.