Chờ...

TPHCM kêu gọi đầu tư 5 dự án văn hóa thể thao trị giá hơn 2.000 tỉ đồng

VOH - Sáng 15/10, UBND TPHCM vừa tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án văn hóa và thể thao trong năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đã được Trung ương quan tâm và ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù nhằm thu hút đầu tư xã hội vào lĩnh vực văn hóa và thể thao, đặc biệt thông qua Nghị quyết 98.

TPHCM mong muốn tận dụng những chính sách thuận lợi này để thúc đẩy các dự án quy mô lớn, đồng thời kêu gọi sự đồng hành từ các nhà đầu tư trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp văn hóa.

 Phan Van Mai 204
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi - Ảnh: VNN

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa của TPHCM rất lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức. Các cơ sở văn hóa, thể thao hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố, khiến TPHCM chưa thể đăng cai các sự kiện lớn như SEA Games hoặc các sự kiện văn hóa nghệ thuật tầm cỡ khu vực và quốc tế. Điều này đã trở thành một vấn đề mà chính quyền thành phố luôn trăn trở.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, đã giới thiệu 5 dự án trọng điểm đang kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Các dự án bao gồm xây dựng mới Trung tâm biểu diễn nghệ thuật lao động A-B tại quận 5 với mức đầu tư 164 tỉ đồng, Nhà hát Gia Định tại quận Bình Thạnh với 250 tỉ đồng, và Trung tâm Văn hóa TPHCM tại quận 1 với 295 tỉ đồng.

Đặc biệt, dự án Trung tâm Văn hóa nghệ thuật TPHCM tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và Trung tâm Văn hóa thể thao đa năng TPHCM tại huyện Cần Giờ, với mức đầu tư dự kiến hơn 1.643 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ là những công trình biểu tượng cho sự phát triển văn hóa và thể thao của thành phố.

Ngoài 5 dự án này, TPHCM còn giới thiệu thêm 16 dự án tại Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) để các nhà đầu tư nghiên cứu. Nổi bật trong số đó là các dự án Học viện bóng đá và cụm 6 sân tập bóng đá ngoài trời trị giá 1.000 tỉ đồng, sân vận động chính với đường chạy điền kinh trị giá 7.000 tỉ đồng, và nhà đua xe đạp lòng chảo kết hợp sân bóng đá ngoài trời với tổng mức đầu tư 4.000 tỉ đồng.

TPHCM hy vọng, với sự đồng hành từ các nhà đầu tư và việc thực hiện các dự án trọng điểm này, đến năm 2030, thành phố sẽ có những cơ sở vật chất văn hóa thể thao hiện đại đủ sức đăng cai các sự kiện tầm cỡ châu lục, khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế và văn hóa hàng đầu của khu vực.