Chờ...

TPHCM mưa lớn do ảnh hưởng bão Trà Mi, cảnh báo lốc và sét

VOH - Sáng 27/10, TP.HCM ghi nhận mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của bão số 6, có tên quốc tế là Trà Mi.

Từ khoảng 6h, các quận huyện trên địa bàn TPHCM đã xuất hiện mây đen dày đặc, kéo theo cơn mưa lớn gây khó khăn cho người tham gia giao thông và người dân mưu sinh.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, hôm nay, thời tiết TPHCM có nhiều biến đổi, ngày có mưa diện rộng, trưa chiều và tối sẽ có mưa rào và dông. Một số nơi có thể xảy ra mưa vừa đến mưa rất to. Trong các cơn dông, cần đề phòng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

mua TPHCM_voh
Đường Phạm Văn Sáng (Hóc Môn) ghi nhận cơn mưa cực lớn gây hạn chế tầm nhìn. - Ảnh TPO

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão Trà Mi, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã phát công điện yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận huyện chủ động triển khai các phương án ứng phó. Các địa phương được yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh đô thị, chặt tỉa những cây không đảm bảo an toàn để tránh nguy cơ ngã đổ. Đồng thời, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện hoạt động trên sông, biển cũng được triển khai.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã lên kế hoạch bảo đảm nguồn điện ổn định, phục vụ cho công tác chỉ đạo, dự báo và thông tin liên lạc trong thành phố. Hệ thống điện, thiết bị điện, trạm biến thế và công trình điện lực được yêu cầu bảo vệ, xử lý nhanh chóng nếu xảy ra sự cố. Ngoài ra, các máy phát điện dự phòng cũng đã sẵn sàng để ứng phó khi bão gây ảnh hưởng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 6 hiện có sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 14 và đang di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ 15km/giờ. Đến chiều 27-10, bão dự kiến sẽ tiến gần vùng biển ven bờ các tỉnh Trung Trung Bộ, với sức gió giảm xuống cấp 9, giật cấp 11. Các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Do tác động của bão, từ chiều tối 26-10 đến đêm 28-10, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 300-500mm, cục bộ có nơi trên 700mm. Các địa phương cần đặc biệt cảnh giác với nguy cơ mưa lớn cục bộ với cường suất trên 100mm/3 giờ.

Ngoài ra, khu vực Hà Tĩnh, Bình Định và Bắc Tây Nguyên cũng dự báo có mưa to, với lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Tại miền Bắc, không khí lạnh đang tăng cường, gây giảm nhiệt độ rõ rệt, đặc biệt ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ. Thời tiết sẽ chuyển lạnh vào ban đêm, vùng núi trời rét.