Chờ...

TPHCM: Thiếu nguồn cung, giá nhà tiếp tục bị đẩy lên cao?

VOH - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết trong năm 2024, thị trường bất động sản TPHCM sẽ còn tiếp tục thiếu hụt nguồn cung nhà ở.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) Trong quí 1/2024, chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” với diện tích 3.647,4 m2 và chỉ có 1 dự án (cũ) đã hoàn thành đầu tư xây dựng với quy mô 219 căn hộ.

Không có dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai và có 62 dự án nhà ở thương mại (dự án cũ) đang triển khai với 28.462 căn hộ.

Không có dự án nhà ở xã hội nào được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy phép xây dựng.

Chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội (dự án cũ) hoàn thành với 242 căn hộ và đang triển khai thực hiện 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (dự án cũ) với 4.996 căn hộ.

TPHCM-tham-nhung
Ảnh minh hoạ: VOH

Theo ông Châu, trong năm 2024, thị trường bất động sản TPHCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung – cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc “neo giá cao”.

Đặc biệt là vẫn “lệch pha” về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội.

Theo đánh giá của HOREA, hiện nay vướng mắc pháp lý chiếm khoảng 70% khó khăn của các dự án.

Các chủ đầu tư tại TPHCM có 148 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội chưa thể hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng, kinh doanh hoặc bị dừng triển khai thực hiện. Hệ quả là khoảng hơn 58.000 khách hàng mua nhà tại các dự án chưa được cấp sổ hồng.

Ông Châu nhận định, “đáy” của thị trường đã đi qua và kỳ vọng bất động sản sẽ tăng trưởng trở lại bình thường vào năm 2025 trở đi, do có “độ trễ” của các chính sách.

TPHCM siet NOXH 30042024
Một dự án NOXH tại thành phố Thủ Đức - Ảnh: VOH

 

Nhiều kỳ vọng về thị trường liên quan đến việc có thể áp dụng sớm 6 tháng với các thay đổi từ Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

Hai dự thảo Nghị quyết thí điểm của Quốc hội (thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở);

Bên cạnh đó là nỗ lực triển khai chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030.