Chờ...

Trong tương lai, mạng xã hội sử dụng sản phẩm báo chí phải thông qua cơ quan báo chí

VOH - Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết sửa đổi các quy định sẽ bổ sung nội dung các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải được các cơ quan báo chí chấp thuận.

Sáng 8/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc Chính phủ đang thúc đẩy công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, cơ chế đặt hàng đang gặp khó khăn do định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, đặc biệt là với phát thanh, truyền hình. Đại biểu nhấn mạnh sự khó khăn đến từ các Thông tư số 3 và Thông tư số 9 của Bộ TT-TT. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT-TT giải quyết vấn đề trong quý 3 nhưng đến nay chưa thực hiện. Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa muốn Bộ TT-TT cho biết khi nào hoàn thành sửa toàn diện các quy định điều chỉnh định mức kinh tế kỹ thuật.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cũng đặt vấn đề về lâu dài, cần những chính sách đột phá gì để các cơ quan báo chí vừa làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Câu hỏi cũng được đại biểu gửi đến Thủ tướng Chính phủ.

Trong tương lai, mạng xã hội sử dụng sản phẩm báo chí phải thông qua cơ quan báo chí 1
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội

Trả lời đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vấn đề đặt hàng trước kia chưa được báo chí quan tâm do nguồn thu 100% dựa vào quảng cáo.

Mạng xã hội xuất hiện đã lấy đi 70% nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí. Khi các cơ quan báo chí bắt đầu triển khai công tác đặt hàng thì gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến 3 Thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật mà Bộ TT-TT đã ban hành. Bộ TT-TT đã nhận ra được vấn đề này và xin nhận trách nhiệm. Bộ đã chủ động làm việc với các cơ quan báo chí, các cơ quan của Bộ để tìm hướng giải quyết.

Tước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ sẽ sửa 3 Thông tư này theo hướng ban hành hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi các nội dung liên quan đến Nghị định 60 để đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng, cần phải thay đổi cơ cấu nguồn thu của cơ quan báo chí để giảm bớt phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo, bằng cách tăng cường đặt hàng, phát triển sản phẩm báo chí chất lượng cao có thu phí.

Bộ trưởng nói thêm mạng xã hội dù lấy đi phần lớn nguồn thu quảng cáo của báo chí nhưng sử dụng nhiều các sản phẩm báo chí, có thể xem là vi phạm bản quyền báo chí. Sắp tới khi sửa đổi các thông tư, Bộ TT-TT có đưa vào quy định, các mạng xã hội khi sử dụng các sản phẩm báo chí phải có thỏa thuận với các cơ quan báo chí.