Chờ...

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác đẩy mạnh đấu tranh tội phạm ma túy

VOH - Từ đầu năm 2024 đến nay, Việt Nam và Lào đã phối hợp điều tra thành công 6 chuyên án lớn.

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng với Bộ Công an Lào để thảo luận về hợp tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đặc biệt là phòng chống ma túy.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tội phạm ma túy xuyên quốc gia đang gia tăng và gây nhiều sức ép lên cả hai quốc gia.

Tại hội nghị, hai bên đã chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy liên quan đến Việt Nam và Lào, đồng thời đánh giá kết quả hợp tác kể từ khi Bản ghi nhớ về phòng chống tội phạm ma túy được ký vào tháng 8/2021 và Kế hoạch 376 được triển khai vào tháng 9/2021.

Cả hai bên đã ký kết biên bản hợp tác và biên bản ghi nhớ mới về phòng chống tội phạm, nhằm tiếp tục thắt chặt mối quan hệ và nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác này.

PTT Le Thanh Long - VOV
Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Thành Long

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Thành Long khẳng định việc ngăn chặn tội phạm ma túy là nhiệm vụ cấp bách, không chỉ đối với Việt Nam và Lào mà còn là trách nhiệm chung của toàn thế giới.

Ông nhấn mạnh: "Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và Bộ Công an Lào trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh và an toàn cho cả hai quốc gia."

Theo báo cáo, từ tháng 7/2021 đến 6/2024, lực lượng Công an Việt Nam tại 10 tỉnh giáp biên giới với Lào đã phát hiện và bắt giữ 14.131 vụ án liên quan đến ma túy, với 19.961 đối tượng bị bắt giữ. Tổng số ma túy thu giữ bao gồm 1.910 kg ma túy các loại, gần 3,1 triệu viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Tại Lào, trong cùng thời gian, các lực lượng chức năng đã triệt phá 15.859 vụ án ma túy, bắt giữ 23.458 đối tượng, trong đó có 560 đối tượng người nước ngoài. Tổng số ma túy thu giữ tại Lào lên đến 15,9 tấn ma túy tổng hợp, 1,7 tấn heroin và nhiều loại ma túy khác.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Việt Nam và Lào đã phối hợp điều tra thành công 6 chuyên án lớn, trong đó có chuyên án 522H, triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Campuchia và Lào vào Việt Nam. Vụ án này đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ tổng cộng 210 kg ma túy tổng hợp MDMA và Ketamine.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp truy bắt tội phạm, đặc biệt là các đối tượng truy nã quốc tế. Đồng thời, hai bên cũng sẽ mở rộng việc triển khai các Trạm kiểm soát giao thông kết hợp phòng chống ma túy tại các tuyến biên giới, đảm bảo an ninh trật tự và đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy giữa hai nước.

Hội nghị đã đặt ra những bước tiến quan trọng trong công tác phòng chống ma túy, khẳng định cam kết mạnh mẽ của cả hai nước trong việc đấu tranh và ngăn chặn tội phạm nguy hiểm này.