Chờ...

Việt Nam: Tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia

VOH - Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia.

Mỗi năm nước ta ghi nhận hơn 182.000 ca mắc mới và 122.000 ca tử vong trên cả nước trong đó ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên - Huế lần thứ 11 và Hội nghị ung thư vú Đông Nam Á lần thứ 7 diễn ra ngày 25/8, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Hoạt động do Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp Hội Ung thư Việt Nam tổ chức.

Việt Nam: Tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia 1
GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, bệnh nhân nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có tỷ lệ sống thêm 5 năm lên đến 90%. Một nghiên cứu gần đây trên nhóm phụ nữ dưới 35 tuổi đã chỉ ra tỷ lệ sống thêm 10 năm ở giai đoạn sớm là trên 80%.

Hội nghị thu hút đông đảo giới khoa học, chuyên gia, y, bác sĩ trong nước và quốc tế đến thảo luận, chia sẻ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị ung thư

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng vừa ban hành Quyết định 841 cập nhật lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030.

Theo đó mục tiêu giảm 20-25% tỉ lệ tử vong trước 70 tuổi do các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thông qua dự phòng và điều trị, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tích cực tham gia và thúc đẩy triển khai mạnh mẽ các hoạt động trong khuôn khổ các chiến lược toàn cầu, đặc biệt với những bệnh ung thư có thể dự phòng, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp…

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế nhận định gánh nặng ung thư tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng quan ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa.