Chờ...

Vinh danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm và khai mạc Lễ hội nho – vang Ninh Thuận

VOH - Tối 15/6, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ đón Bằng ghi danh của UNESCO đối với nghệ thuật làm gốm của người Chăm.

Sự kiện này được tổ chức cùng với khai mạc Lễ hội nho - vang Ninh Thuận năm 2023, với sự tham dự của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Nghề làm gốm của người Chăm có từ lâu đời, hiện vẫn được cộng đồng người Chăm duy trì tại làng gốm Bàu Trúc (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) và làng gốm Bình Đức (huyện Bắc Bình, Bình Thuận).

Vinh danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm và khai mạc Lễ hội nho – vang Ninh Thuận 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự khai mạc Lễ hội nho - vang Ninh Thuận 2023

Với những giá trị nghệ thuật độc đáo, ngày 29/11/2022, UNESCO đã chính thức ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp".

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, đây là nghề thủ công truyền thống đầu tiên của Việt Nam được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Cùng với niềm tự hào, việc vinh danh còn đề ra trách nhiệm trong gìn giữ, bảo tồn, phát huy, tạo sức sống mới cho di sản này.

Vinh danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm và khai mạc Lễ hội nho – vang Ninh Thuận 2
Lễ khai mạc thu hút người dân và khách du lịch đến tham dự

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Lễ hội nho - vang chính là cơ hội để tôn vinh những người nông dân, đồng thời cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, quảng bá thương hiệu nho – vang Ninh Thuận ra thị trường trong nước và thế giới, theo thời gian sẽ trở thanh một nét văn hóa đặc trưng của miền đất nơi đây.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp năng lượng xanh; phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, chủ động thích ứng với tác động ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Thuận cần có những kế hoạch cụ thể trong gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.