Chờ...

Xảy ra động đất mạnh 4 độ gây rung lắc ở Hà Nội

VOH - Sáng 25/3, một trận động đất mạnh 4 độ (độ lớn M) xảy ra ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Sáng 25/3, người dân ở một số khu vực huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) cho biết họ đã cảm nhận sự rung lắc mạnh, nghi do dư chấn của động đất.

Tại một số quận nội thành như Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, người dân cũng cảm nhận rõ hiện tượng rung lắc diễn ra liên tiếp trong 2-3 lần.

Theo Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), lúc 8 giờ 05 sáng 25/3, một trận động đất có độ lớn 4 độ xảy ra tại khu vực huyện Mỹ Đức, Hà Nội, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu lưu ý thông thường những trận động đất dưới 5 độ được xem là trận động đất nhỏ, rất ít khi gây rủi ro thiên tai.

Xảy ra động đất mạnh 4 độ gây rung lắc ở Hà Nội
Bản đồ chấn tâm trận động đất xảy ra tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội - Ảnh: Viện VLĐC

Những trận động đất từ 5-6 độ trở lên là động đất trung bình, có nguy cơ xảy ra rủi ro thiên tai. Từ 6 trở lên là động đất lớn, nguy cơ rủi ro thiên tai rất cao.

Theo quy định, UBND các cấp khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần phải bằng mọi hình thức thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn; bảo đảm an ninh, trật tự khu vực.

Với người dân, khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Hiện Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần vẫn đang theo dõi diễn biến động đất có độ lớn 4 tại khu vực huyện Mỹ Đức, để thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương.

Ngày 13/1, một trận động đất mạnh 2,8 độ xảy ra tại khu vực huyện Lương Sơn, Hòa Bình, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Khu vực xảy ra động đất giáp với nhiều huyện ngoại thành của Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và chỉ cách trung tâm Hà Nội 50-100km.