Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Anh: Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới

VOH - Lần đầu tiên trên thế giới, cuộc bầu cử hội đồng lập pháp của người dân Brighton Pavilion (một thị trấn ven biển phía Nam nước Anh) sẽ có ứng cử viên được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo.

Nằm trong khuôn khổ cuộc bầu cử quốc gia Anh, diễn ra từ ngày 4/7 tới, cử tri ở thị trấn Brighton Pavilion sẽ có cơ hội bầu ra người được coi là chính trị gia trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.

Ứng viên AI này được xây dựng dựa nguyên mẫu là doanh nhân Steve Endacott, do chính công ty Neural Voice của doanh nhân này tạo ra. 

Doanh nhân Endacott nằm trong số hàng trăm ứng viên độc lập tranh cử chức nghị sĩ quốc hội tại cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 4/7 ở Anh. Nhưng không giống những người khác, khuôn mặt trên tờ rơi tranh cử của ông không phải là chính ông mà là hình đại diện do AI tạo ra.

5574970_2024-06-19t071007z-1993120975-rc2yc8aknjlv-rtrmadp-3-britain-election-ai_ls
Steve Endacott và biểu tượng nhân vật AI đại diện cùng tham gia vận động tranh cử - Ảnh: Reuters

Trong thời gian tranh cử, "nhân vật AI" Steve này sẽ tương tác và tiếp nhận các ý kiến của người dân địa phương theo thời gian thực về các chủ đề khác nhau, từ vấn đề nhà ở cho đến thu gom rác và nhập cư, cũng như lên ý tưởng chính sách trước khi tham vấn người dân.

Tuy nhiên, theo USA Today, nhiều người dân địa phương này tỏ ra không ủng hộ với cách tranh cử như thế này.

Năm 2022, Endacott tranh cử không thành công trong cuộc bầu cử địa phương thuộc Đảng Bảo thủ. Ông ấy nhận được ít hơn 500 phiếu bầu. Lần này, tính chất bất thường của việc ứng cử của ông đã khuấy động cộng đồng mạng từ cuối tuần qua.

Trả lời về trường hợp này, Ủy ban bầu cử, cơ quan giám sát bầu cử Anh Quốc, cho biết nếu giành chiến thắng, chính ông Endacott sẽ là thành viên quốc hội, chứ không phải bất kỳ phiên bản AI nào của ông.