Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ếch Goliath: Loài ếch khổng lồ trên bờ vực tuyệt chủng

VOH - Ếch Goliath, loài ếch lớn nhất còn sống trên Trái Đất, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do quần thể giảm đến 50% trong ba thế hệ gần đây, chủ yếu là do hoạt động của con người.

Ếch Goliath có chiều dài cơ thể chúng có thể lên tới 32 cm và cân nặng tối đa đạt 3,25 kg. Đây là loài ếch lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, môi trường sống của chúng lại vô cùng hạn chế, chỉ tập trung ở vùng Cameroon và Guinea của châu Phi. Điều này khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương trước sự tàn phá môi trường do con người gây ra.

ech go
Ếch Goliath - Ảnh: Mark-Oliver Rödel of the Berlin Museum for Natural History in Germany

Ếch Goliath là loài nhút nhát, chúng luôn cố gắng tránh xa con người. Nhưng việc sử dụng các loại bẫy ngày càng tinh vi và phá hủy môi trường sống đã khiến số lượng ếch Goliath giảm mạnh. Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu tình trạng này không sớm được cải thiện, loài sinh vật ấn tượng này có thể sẽ biến mất hoàn toàn.

Ông Sancho, giám đốc điều hành của tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận Voice of Nature, cho biết: "Vào mùa săn cao điểm, từ tháng 11 đến tháng 4, ít nhất 20.000 con ếch Goliath bị săn bắt." Nhu cầu đối với loài lưỡng cư này đang ở mức đáng báo động vì chúng được coi là một món ngon ở một số cộng đồng ở Tây Nam Cameroon. Chỉ cần một con ếch Goliath cũng có thể bán được tới 15 USD, đây là một khoản tiền tương đối lớn ở các quốc gia như Cameroon và Guinea.

Trong nhiều năm, Chính phủ Cameroon đã phớt lờ việc săn bắt bừa bãi ếch Goliath. Tuy nhiên, nhờ sự vận động của các tổ chức bảo tồn, Khu bảo tồn động vật hoang dã Muanenguba Herpeto-ornithological đã được thành lập. Đây là nơi trú ẩn an toàn cho một số loài đang bị đe dọa, bao gồm cả loài ếch khổng lồ này. Mặc dù những kẻ săn trộm vẫn thường xuyên xâm nhập khu bảo tồn, các nhà hoạt động bảo tồn hy vọng rằng Chính phủ sẽ sớm triển khai các đội kiểm lâm để bảo vệ động vật.

Bất chấp những nguy hiểm do con người gây ra, chủ yếu là thông qua săn bắn và phá rừng, Ếch Goliath vẫn là một trong những loài động vật bí ẩn nhất trên Trái Đất. Trong một nỗ lực nghiên cứu tập tính ăn uống của nòng nọc ếch Goliath nhằm phục vụ cho việc nhân giống chúng trong tương lai, các nhà khoa học nhận thấy rằng chỉ cần nghe thấy tiếng động của con người, loài ếch này sẽ lập tức nhảy xuống sông Mpoula ở phía tây Cameroon.

Điều thú vị là trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học có thể đã phát hiện ra lý do tại sao ếch Goliath tiến hóa để có kích thước khổng lồ so với các loài ếch khác. Mặc dù không quan sát được nhiều cá thể trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều ao sinh sản, hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ khu vực sinh sản nào của ếch khác. Trong ba loại cấu trúc được quan sát, một trong số đó dường như được xây dựng bởi chính những con ếch Goliath nhờ kích thước và sức mạnh cơ bắp của chúng.

Trong một nghiên cứu năm 2019, các nhà khoa học báo cáo rằng ếch Goliath đào hố trên bờ sông sỏi và bao quanh chúng bằng những viên đá lớn, tạo ra các ao nhỏ để ngăn chặn những kẻ săn mồi như cá và tôm.

Điều thú vị là một số ao này được xây dựng bằng những tảng đá lớn, nặng, thậm chí có viên nặng tới khoảng 2 kg, gấp hơn hai lần trọng lượng của một con ếch Goliath.

Các nhà khoa học ước tính ếch Goliath đã tồn tại khoảng 250 triệu năm, nhưng con người vẫn biết rất ít về chúng. Nếu không có biện pháp bảo vệ môi trường sống và hạn chế săn bắt, ếch Goliath có thể bị tuyệt chủng chỉ trong vài năm tới.