Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Babyurt D915 cung đường nguy hiểm nhất thế giới

VOH - Với chiều dài 105 km, nối liền thị trấn Of và Bayburt ở Đông Thổ Nhĩ Kỳ, D915 được mệnh danh là cung đường khắc nghiệt nhất thế giới, khiến nhiều người đam mê lái xe phải thán phục.

Trong nhiều năm, danh hiệu không chính thức về cung đường nguy hiểm nhất thế giới thuộc về Đường Yungas của Bolivia, còn được gọi là "Đường Chết".

Hình ảnh và video ghi lại cảnh các lái xe chinh phục con đường sỏi cuội ngoằn ngoèo xuyên qua dãy núi Cordillera Oriental ở độ cao 4.650 mét đã biến Yungas trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Bolivia, thu hút khoảng 25.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, theo một số nhà thám hiểm, có một con đường ít nổi tiếng hơn nhưng lại vượt qua cả Đường Chết về độ khó.

Nối tỉnh Đông Bắc Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ với Biển Đen, con đường núi D915 có vô số khúc cua và những điểm dốc nguy hiểm khiến những tài xế giỏi nhất cũng phải kinh hãi khi băng qua. 

D915-most-dangerous-road
 Babyurt D915 cung đường nguy hiểm nhất thế giới

Lịch sử của con đường Babyurt - Of (D915) bắt nguồn từ Chiến dịch Trebizond (1916 - 1918), giúp lực lượng Nga chiếm được Trabzon. Con đường được xây dựng bởi lính Nga, công trình được xây dựng bằng các công cụ cầm tay, ở mỗi đầu tuyến đường được trải nhựa, nhưng phần lớn đoạn đường là sỏi đá.

Thoạt nhìn, D915 không có vẻ gì là quá nguy hiểm, nhưng khi bạn đi vào từ hai đầu, lớp nhựa đường được thay thế bằng sỏi và đường ngày càng hẹp và dốc hơn. Nó có tổng cộng 38 khúc cua gấp, nhưng nổi tiếng nhất trong số có 17 khúc cua trên một đoạn đường dài 5,1 km, từ độ cao 1.712 m đến 2.035 m so với mực nước biển, với độ dốc lên tới 17%.

Không có rào chắn bảo vệ xe rơi xuống vực thẳm bên dưới, và những đoạn dốc nhất của con đường lại hẹp đến nỗi khi hai xe đi từ hai hướng đối diện gặp nhau, một trong hai xe phải lùi lại để nhường chỗ cho xe còn lại. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù dày hoặc mưa, cả hai đều thường xuyên xảy ra ngay cả trong mùa hè. Vì tuyết và băng sẽ khiến D915 nguy hiểm hơn gấp nhiều lần để đi lại, nên nó thường bị đóng cửa từ tháng 10 đến cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Đây là một con đường tương đối đông đúc được hàng trăm người dân địa phương sử dụng hàng ngày. Có hai con đường thay thế khác giữa Of và Bayburt, nhưng D915 ít đi vòng hơn nên được ưu tiên, bất chấp những nguy hiểm của cung đường.

Trên đường lên đỉnh núi, D915 mang đến một số khung cảnh tuyệt đẹp, nhưng do tính chất thách thức của nó, nó không được khuyến khích như một điểm thu hút khách du lịch. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến thảm kịch, vì vậy chỉ những tài xế dày dặn kinh nghiệm và kỹ năng lái xe, chứ không phải khách du lịch tìm kiếm cảm giác mạnh, mới nên mạo hiểm trên cung đường này.