Chờ...

Chiếc xe điện nhỏ là mối đe dọa lớn với ngành công nghiệp ô tô Mỹ

VOH - Một chiếc ô tô điện nhỏ, giá rẻ có tên Seagull của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã khiến các nhà sản xuất ô tô và chính trị gia Mỹ phải lo ngại.

Công nghệ sản xuất xe nhỏ, rẻ

Nhà sản xuất BYD, viết tắt của “Build Your Dreams”, có thể là cơn ác mộng đối với ngành ô tô Mỹ.

Chiếc xe được nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD ra mắt vào năm ngoái, được bán với giá khoảng 12.000 USD tại Trung Quốc, nhưng vận hành tốt và được hoàn thiện sánh ngang với xe điện của Mỹ nhưng có giá cao gấp ba lần Seagull. Phiên bản tầm ngắn hơn có giá dưới 10.000 USD.

mẫu xe điện BYD Seagull của Trung Quốc được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024
Mẫu xe điện BYD Seagull của Trung Quốc được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024 - Ảnh: Getty Images

Thuế quan đối với xe nhập khẩu của Trung Quốc sẽ khiến Seagull không thể vào Mỹ vào thời điểm hiện tại và nó có thể sẽ được bán với giá hơn 12 nghìn đô la nếu được nhập khẩu.

Sự xuất hiện nhanh chóng của xe điện giá rẻ từ Trung Quốc có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu theo những cách chưa từng thấy kể từ khi các nhà sản xuất Nhật Bản đến đây trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970.

Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions gần Philadelphia cho biết: “Bất kỳ công ty ô tô nào không chú ý đến họ như một đối thủ cạnh tranh sẽ bị thua cuộc khi họ tấn công thị trường của họ”. “Việc BYD gia nhập thị trường Mỹ không phải là chuyện nếu như. Đã đến lúc rồi.”

Các chính trị gia và nhà sản xuất Hoa Kỳ đã coi xe điện Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng. Chính quyền Biden hôm thứ Ba dự kiến ​​​​sẽ công bố mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, cho rằng chúng gây ra mối đe dọa đối với việc làm và an ninh quốc gia của Mỹ.

Liên minh sản xuất Hoa Kỳ cho biết trong một bài báo rằng chính phủ trợ cấp cho xe điện của Trung Quốc “có thể làm tuyệt chủng ngành ô tô Hoa Kỳ”.

Đầu năm nay, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết xe điện của Trung Quốc tốt đến mức nếu không có rào cản thương mại, “họ sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới”.

Bên ngoài Trung Quốc, xe điện thường đắt tiền, nhắm đến người mua có thu nhập cao. Nhưng các thương hiệu Trung Quốc cung cấp những lựa chọn hợp lý cho đại chúng - giống như nhiều chính phủ đang khuyến khích chuyển đổi phương tiện chạy bằng xăng để chống biến đổi khí hậu.

Bên trong Seagull có những gì?

Bên trong một gara khổng lồ gần Detroit, một công ty có tên Caresoft Global đã tháo banh và lắp ráp lại một con Seagull màu xanh lá cây mà văn phòng Trung Quốc của họ đã mua và vận chuyển về Mỹ.

Chủ tịch công ty Terry Woychowski, cựu kỹ sư trưởng về xe bán tải của General Motors, cho biết chiếc xe này là một “lời kêu gọi rõ ràng” đối với ngành công nghiệp Mỹ, vốn đi sau Trung Quốc nhiều năm trong việc thiết kế xe điện giá rẻ.

Sau khi tháo dỡ, Woychowski cho biết ông vẫn băn khoăn liệu các nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể điều chỉnh hay không. Ông nói: “Mọi thứ sẽ phải thay đổi theo một số cách triệt để để có thể cạnh tranh”.

Không có phép lạ nào giải thích được tại sao BYD có thể sản xuất Seagull với chi phí thấp như vậy. Thay vào đó, Woychowski cho biết toàn bộ chiếc xe có thể đi được 405 km mỗi lần sạc là “một bài học về tính hiệu quả”.

Chi phí lao động cao hơn ở Mỹ là một điểm yếu. BYD cũng có thể giảm chi phí nhờ chuyên môn sản xuất pin - phần lớn là hóa chất lithium sắt photphat được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng. Pin có giá thấp hơn nhưng có phạm vi hoạt động thấp hơn hầu hết các loại pin lithium-ion hiện tại.

BYD cũng tự sản xuất nhiều bộ phận, bao gồm động cơ điện, bảng điều khiển và thân xe, sử dụng quy mô khổng lồ - 3 triệu xe được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái - để tiết kiệm chi phí.

Woychowski nói: “Nó thiết kế các phương tiện có tính đến chi phí và hiệu quả. Ví dụ, Seagull chỉ có một cần gạt nước kính chắn gió, loại bỏ một động cơ và một cánh tay, tiết kiệm trọng lượng, chi phí và nhân công lắp đặt.

Woychowski cho biết, các nhà sản xuất ô tô Mỹ thường không thiết kế xe theo cách này và phải chịu chi phí kỹ thuật vượt mức.

Hiệu quả đồng nghĩa với việc tiết kiệm được trọng lượng, cho phép Seagull di chuyển xa hơn sau mỗi lần sạc với lượng pin nhỏ hơn.

Vì vậy, Detroit cần phải nhanh chóng học lại rất nhiều về thiết kế và kỹ thuật để theo kịp trong khi loại bỏ các phương pháp chế tạo phương tiện đã có từ một thế kỷ qua, Woychowski nói.

Seagull vẫn có cảm giác chất lượng. Cửa đóng chắc chắn. Ghế da tổng hợp màu xám có đường khâu phù hợp với màu thân xe, một đặc điểm thường thấy ở những chiếc xe đắt tiền hơn. Chiếc Seagull được Caresoft thử nghiệm có sáu túi khí và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử.

Một phóng viên lái xe ngắn qua một số bãi đậu xe được kết nối cho thấy nó chạy êm và xử lý các đường cong và va chạm cũng như những chiếc xe điện đắt tiền hơn

Mặc dù khả năng tăng tốc không nhanh như những chiếc xe điện khác nhưng Seagull vẫn hoạt động tốt và sẽ không gặp vấn đề gì khi đi vào xa lộ.

BYD sẽ phải sửa đổi ô tô của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ vốn nghiêm ngặt hơn ở Trung Quốc. Woychowski cho biết Caresoft chưa thực hiện các thử nghiệm va chạm nhưng ông ước tính việc đó sẽ khiến chi phí tăng thêm 2.000 USD.

BYD đang bán Seagull ở đâu?

BYD bán Seagull, còn được gọi là Dolphin Mini, ở 4 quốc gia Mỹ Latinh với giá khoảng 21.000 USD. Giá cao hơn bao gồm chi phí vận chuyển và phản ánh lợi nhuận cao hơn có thể có ở các thị trường ít cạnh tranh hơn Trung Quốc.

BYD nói với AP vào năm ngoái rằng họ “vẫn đang trong quá trình” quyết định có bán ô tô ở Mỹ hay không. BYD đang cân nhắc các địa điểm nhà máy ở Mexico cho thị trường Mexico.

Công ty không bán ô tô ở Mỹ phần lớn do mức thuế 27,5% đối với giá bán xe Trung Quốc khi chúng đến.

Donald Trump đã áp đặt phần lớn mức thuế, 25%, khi ông còn là tổng thống, và nó được giữ nguyên dưới thời Joe Biden. Trump cho rằng sự gia tăng của xe điện do Biden hậu thuẫn sẽ khiến việc làm tại các nhà máy ở Mỹ bị mất, khiến công việc này chuyển sang Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã ủng hộ luật pháp và chính sách để xây dựng cơ sở sản xuất xe điện của Hoa Kỳ.

Một số thành viên Quốc hội đang kêu gọi Biden cấm hoàn toàn việc nhập khẩu xe Trung Quốc, bao gồm cả những xe do các công ty Trung Quốc sản xuất tại Mexico mà giờ đây phần lớn sẽ được nhập khẩu mà không bị áp thuế.

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, đã chứng kiến ​​công việc của Caresoft về sự phát triển nhanh chóng của Seagull và BYD, đặc biệt là ở châu Âu. Ông ấy đang chuyển sang thay đổi công ty của mình. Ông cho biết vào đầu năm nay rằng một nhóm nhỏ đang thiết kế một chiếc xe điện nhỏ, mới để giảm chi phí và chất lượng cao.

Farley cho biết, các nhà sản xuất Trung Quốc hầu như không bán được xe điện nào ở châu Âu hai năm trước, nhưng hiện chiếm 10% thị trường xe điện. Có khả năng họ sẽ xuất khẩu trên toàn cầu và có thể bán ở Mỹ