Chờ...

Hàng triệu người có thể nhìn thấy cực quang vào cuối tuần này

VOH - Hiện tượng cực quang sẽ được thấy vào cuối tuần này tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới được gây ra bởi cơn bão địa từ.

Theo Space.com, cực quang được tạo ra khi mặt trời phóng ra các hạt tích điện vào bầu khí quyển phía trên của nó, tạo ra gió mặt trời lao "vào bầu khí quyển  trên Trái đất với tốc độ lên tới 72,5 triệu km/giờ".

Trong thiên văn học, cực quang là một hiện tượng quang học được đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió Mặt Trời với tầng khí quyển bên trên  hành tinh. Những dải sáng này liên tục chuyển động và thay đổi làm cho chúng trông giống như những dải lụa đầy màu sắc trên bầu trời. Đây có thể coi là một trong những hình ảnh đẹp của tự nhiên.

Cực quang, phát sáng ở đường chân trời trên Bãi biển Crosby gần Liverpool, Anh. Ngày 10/5/2024 - Ảnh: PA qua Getty Images
Cực quang, phát sáng ở đường chân trời trên Bãi biển Crosby gần Liverpool, Anh. Ngày 10/5/2024 - Ảnh: PA / Getty Images

Khi từ trường của Trái đất chuyển hướng các hạt về phía các cực… quá trình kịch tính này biến thành một hiện tượng khí quyển đậm chất điện ảnh khiến các nhà khoa học cũng như những người quan sát bầu trời choáng váng và mê mẩn.

Theo đại học Alaska Fairbanks, ánh sáng này chủ yếu được nhìn thấy ở cực Bắc và cực Nam do hoạt động của từ trường Trái đất. Những hạt tích điện đó bị hút vào từ trường Trái đất và sau đó được truyền về phía các cực, nơi chúng tới một vòng quanh mỗi cực.

Các quan chức Mỹ cho biết , những người ở xa về phía nam như Alabama và Bắc California có thể được chứng kiến ​​hiện tượng cực quang vào cuối tuần này do một cơn bão địa từ mạnh tấn công Trái đất. Nếu điều kiện thời tiết phù hợp, mọi người ở khu vực rộng hơn trên bản đồ có thể nhìn thấy cực quang.

Cơn bão khiến các nhà dự báo của chính phủ cảnh báo về khả năng gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc, lưới điện và hoạt động của vệ tinh, nhưng nó cũng có thể tạo ra một màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời trên bầu trời đêm.

“Nếu bạn tình cờ ở trong một khu vực tối, không có mây và tương đối không quá sáng, bạn có thể thấy màn trình diễn cực quang khá ấn tượng và đó thực sự là món quà từ thời tiết không gian, đó là cực quang,” Rob Steenburgh, một nhà nghiên cứu nhà khoa học vũ trụ thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ - NOAA cho biết.

Một bản đồ từ trung tâm cho thấy cực quang có thể được nhìn thấy ở phần lớn nửa phía bắc của nước Mỹ vào tối thứ Sáu. Một đường màu đỏ trên bản đồ cho biết dự báo cực quang sẽ đi bao xa về phía nam.

Văn phòng St. Louis của Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết: “Tránh xa ánh đèn thành phố để đến một vùng nông thôn tối tăm xung quanh và nhìn về phía bắc”. Trung tâm dự đoán lưu ý trên trang web của mình rằng mọi người không cần phải đứng ngay bên dưới cực quang để nhìn thấy nó. Thay vào đó, nó có thể được quan sát từ khoảng cách lên tới  khoảng 1.000km.

Tối thứ Sáu không phải là cơ hội duy nhất để xem trình diễn ánh sáng phương Bắc. Cơn bão địa từ dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối tuần và trung tâm dự báo đã đưa ra bản đồ dự báo cho tối thứ Bảy.

Người dân ở miền Nam nước Mỹ không thể nhìn thấy cực quang bằng mắt thường vẫn có thể chụp được những bức ảnh rực rỡ bằng điện thoại. Brent Gordon của Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian cho biết: “Điện thoại di động tốt hơn nhiều so với mắt chúng ta trong việc thu ánh sáng”. "Chỉ cần đi ra cửa sau và chụp ảnh bằng một chiếc điện thoại di động, bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì bạn nhìn thấy trong bức ảnh đó so với những gì bạn nhìn thấy bằng mắt mình."

Những bức ảnh tuyệt đẹp cho thấy sự hiển thị sống động của cực quang trên khắp châu Âu và Vương quốc Anh sau khi màn đêm buông xuống vào thứ Sáu.

Mỹ có thể có cực quang hiếm hoi vào cuối tuần này do bão mặt trời. Nó đặt một phần lớn nước Mỹ trong phạm vi có thể nhìn thấy cực quang.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão này có thể ảnh hưởng đến hệ thống GPS, lưới điện, hoạt động vô tuyến và định vị vệ tinh.

Theo NOAA, một cơn bão địa từ cấp G4 có thể sẽ bắt đầu từ thứ Sáu và kéo dài đến cuối tuần.

Các nhà dự báo của NOAA đã quan sát thấy ít nhất bảy vụ phun trào khối lượng lớn ở vành nhật hoa, hoặc sự giải phóng lớn plasma và từ trường khỏi phần ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt trời. Hiệu ứng phóng ra dự kiến ​​​​sẽ đến Trái đất vào thứ Sáu và kéo dài đến Chủ nhật.

Sự phóng khối lượng lớn của vành nhật hoa gây ra các cơn bão địa từ có thể ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trên quỹ đạo Trái đất và trên bề mặt của nó.

Theo NOAA, thời điểm tốt nhất để nhìn thấy cực quang là trong vòng một hoặc hai giờ trước nửa đêm ở địa điểm của bạn.