Chờ...

Đề xuất thử nghiệm khả năng biến 100.000 USD thành 1 triệu USD của chatbot AI để đo trí thông minh

VOH - Càng ngày các chuyên gia công nghệ càng muốn thử thách AI.

Người đồng sáng lập phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Google, DeepMind, cho rằng các chatbot AI như ChatGPT nên được thử nghiệm về khả năng biến 100.000 USD thành 1 triệu USD của chúng trong một "thử nghiệm Turing hiện đại" để đo lường trí thông minh giống con người.

Mustafa Suleyman, trước đây là trưởng bộ phận AI ứng dụng tại DeepMind và hiện là Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Inflection AI, đang phát hành một cuốn sách mới có tên "Làn sóng sắp tới: Công nghệ, Sức mạnh và Thế tiến thoái lưỡng nan nhất của Thế kỷ 21”.

Trong cuốn sách, Suleyman đã bác bỏ bài kiểm tra Turing truyền thống vì "không rõ liệu đây có phải là một cột mốc quan trọng hay không", Bloomberg đưa tin.

"Nó không cho chúng ta biết hệ thống có thể làm hoặc hiểu, bất cứ điều gì về việc liệu nó có thiết lập những cuộc độc thoại nội tâm phức tạp hay không, hoặc có thể tham gia lập kế hoạch trong những khoảng thời gian trừu tượng, vốn là chìa khóa cho trí thông minh của con người hay không", ông nói thêm.

Đề xuất thử nghiệm khả năng biến 100.000 USD thành 1 triệu USD của chatbot AI để đo trí thông minh 1
AI sẽ được thử thách ở mức độ cao hơn.

Bài kiểm tra Turing được Alan Turing giới thiệu vào những năm 1950 để kiểm tra xem một cỗ máy có trí thông minh ở cấp độ con người hay không.

Trong quá trình thử nghiệm, người đánh giá là con người xác định xem họ đang nói chuyện với người hay máy. Nếu máy có thể vượt qua con người, thì nó sẽ vượt qua bài kiểm tra.

Thay vì so sánh trí thông minh của AI với con người, Suleyman đề xuất giao nhiệm vụ cho bot với các mục tiêu và nhiệm vụ ngắn hạn mà nó có thể hoàn thành trong sự giám sát hạn chế của con người trong một quy trình được gọi là "trí thông minh có khả năng nhân tạo" hay ACI.

Để đạt được ACI, Suleyman cho biết các bot AI phải vượt qua bài kiểm tra Turing mới, trong đó nó nhận được khoản đầu tư ban đầu là 100.000 đô la và phải biến nó thành 1 triệu đô la.

Là một phần của thử nghiệm, bot phải nghiên cứu ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử, phát triển kế hoạch cho sản phẩm, tìm nhà sản xuất và sau đó bán mặt hàng đó.

Ông kỳ vọng AI sẽ đạt được cột mốc này trong hai năm tới. "Chúng tôi không chỉ quan tâm đến những gì một cỗ máy có thể nói, chúng tôi còn quan tâm đến những gì nó có thể làm", ông viết, theo Bloomberg.

ChatGPT của OpenAI được phát hành vào tháng 11 năm 2022 và gây ấn tượng với người dùng về khả năng hỗ trợ các cuộc trò chuyện thông thường, tạo mã và viết bài luận. ChatGPT đã thúc đẩy sự cường điệu xung quanh ngành công nghiệp AI sáng tạo.

Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, công nghệ này thậm chí có thể bổ sung tới 4,4 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu hàng năm.