Chờ...

Elon Musk chuẩn bị ra mắt Grok, đối thủ của ChatGPT

VOH - Elon Musk tuyên bố sẽ ra mắt ứng dụng mã nguồn mở Grok, một dự án trí tuệ nhân tạo (AI) thuộc công ty khởi nghiệp xAI. Quyết định này đến ngay sau khi Elon Musk khởi kiện OpenAI.

Grok, một chatbot được mô phỏng theo kiểu của Hitchhiker's Guide to the Galaxy, trở thành đối thủ của ChatGPT, đặc biệt Grok được Elon Musk quyết định trở thành dự án trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở. Hành động này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Musk kiện OpenAI, cáo buộc rằng OpenAI không còn là một tổ chức phi lợi nhuận có mã nguồn mở.

Elon Musk chuẩn bị ra mắt Grok, đối thủ của ChatGPT 1
Logo  dự án trí tuệ nhân tạo Grok của Elon Musk - Ảnh Getty Images

"Tuần này, @xAI sẽ mở mã nguồn cho Grok," Musk chia sẻ trên X vào sáng thứ Hai.

Elon Musk chuẩn bị ra mắt Grok, đối thủ của ChatGPT 2
Thông báo của Elon Musk trên mạng xã hội X

Grok hiện chỉ dành cho những người đăng ký trả phí 16 đô la mỗi tháng cho dịch vụ X.

Việc mở mã nguồn của Grok sẽ mang lại cho công chúng quyền truy cập miễn phí để tìm hiểu về mã nguồn của Grok. Theo Reuters, việc mở mã nguồn Grok có cơ hội giúp tăng tốc độ đổi mới trong lĩnh vực này vì có nhiều người hơn có thể truy cập. Nhưng đồng thời, tính khả dụng này cũng có thể bị sử dụng bởi những mục đích tiêu cực.

Elon Musk không giải thích rõ về những phần mã nguồn mở của Grok. Elon Musk đã phản hồi trên X rằng "OpenAI là lừa đảo", điều này liên quan đến mối quan hệ không tốt giữa OpenAI và Elon Musk.

Theo vụ kiện của Musk, trang web của OpenAI vẫn khẳng định mục tiêu của họ là đảm bảo Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp (AGI) "lợi ích cho toàn bộ nhân loại." Tuy nhiên, theo thực tế, OpenAI đã biến thành một chi nhánh mã nguồn đóng của tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới: Microsoft.

Riêng Elon Musk liên tục ủng hộ mã nguồn mở - nhiều bằng sáng chế của Tesla đều được mở mã nguồn.