Chờ...

Elon Musk có thể sắp ra ứng dụng video cạnh tranh với YouTube

VOH - Công ty của tỷ phú công nghệ này có kế hoạch ra mắt ứng dụng này vào tuần tới - một nguồn tin cho biết nó trông "giống hệt" với ứng dụng TV của YouTube.

Trong nỗ lực cạnh tranh với Youtube và tái định hình mình thành một nền tảng video, X của Elon Musk đang tính tung ra một ứng dụng truyền hình dành cho TV thông minh của Amazon và Samsung, một nguồn tin tại công ty nói với tờ Fortune. 

Elon Musk có thể sắp ra ứng dụng video cạnh tranh với YouTube 1
 Tỷ phú công nghệ Elon Musk - Ảnh: Chesnot/ Getty

Mục tiêu của Musk là khuyến khích người dùng xem "video thời lượng dài trên màn hình lớn", một phần trong kế hoạch được hé lộ lần đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái nhằm giúp X trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và nhà quảng cáo trực tuyến.

Nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết: “ông ấy chuẩn bị cạnh tranh với YouTube”. 

Sự ra mắt ứng dụng TV của X diễn ra khi nền tảng này, trước đây gọi là Twitter  chủ yếu phổ biến như một dịch vụ đăng các tin nhắn dựa trên văn bản ngắn, đang tìm cách đóng một vai trò lớn hơn trong thị trường video phát trực tuyến đông đúc. 

Vào tháng 1, X tuyên bố rằng nền tảng ưu tiên video, giới thiệu một tính năng video mới gợi nhớ đến trải nghiệm được cuộn vô hạn toàn màn hình của TikTok.

Nhưng kế hoạch mở rộng phạm vi tiếp cận từ màn hình điện thoại thông minh đến màn hình tivi trong phòng khách của công ty không phải là một động thái mới. 

Trước đây Twitter đã ra mắt ứng dụng TV ít nhất ba lần khác, với các phiên bản đầu tiên có từ năm 2010 trên nền tảng Google TV hiện không còn tồn tại và năm 2011 trên nền tảng Smart Hub của Samsung cho SmartTV của hãng. 

Tầm nhìn của Musk về phát trực tuyến video dường như tập trung vào những người nổi tiếng trên truyền thông, những người có ảnh hưởng trực tuyến và phát trực tuyến trò chơi điện tử trực tuyến. 

Nền tảng truyền thông xã hội gần đây đã ký một thỏa thuận với cựu ngôi sao CNN Don Lemon cho một chương trình mới độc quyền trên X và cựu chuyên gia tin tức Fox Tucker Carlson thường xuất bản nội dung video dài trên X, đáng chú ý nhất là cuộc phỏng vấn gần đây của Carlson với tổng thống Nga Vladimir Putin .

Chủ sở hữu tỷ phú của X cũng đã kêu gọi những người sáng tạo nội dung di chuyển toàn bộ nội dung video của họ sang X, khẳng định rằng họ sẽ được hưởng lợi từ các luồng doanh thu quảng cáo nâng cao. 

Mr. Beast, một YouTuber nổi tiếng với 243 triệu người đăng ký, đã thử thách X bằng cách tải lên một video có thời lượng đầy đủ và tiết lộ công khai thu nhập của mình. Video X đầu tiên của anh ấy đã tạo ra doanh thu hơn 250.000 đô la nhưng anh ấy gọi nó là "một chút bề ngoài" vì anh ấy tin rằng các nhà quảng cáo đã tận dụng sự chú ý rộng rãi của nó, mua quảng cáo trên video của anh ấy và do đó tăng thu nhập của anh ấy. Ngoài ra, việc video xuất hiện nhiều lần trong dòng thời gian của người dùng trong một ngày đã làm dấy lên suy đoán về nỗ lực khuếch đại tiềm năng của nhóm X.

Cạnh tranh với YouTube, thuộc sở hữu của Google, không hẳn là dễ dàng, nhưng việc thu hút người sáng tạo bằng nhiều tiền mặt có thể giúp X bắt kịp. 

Theo báo cáo, gần một nửa lượng người xem YouTube tại Hoa Kỳ là trên TV vào năm 2023 Nielsen vào tháng 1 đã tiết lộ YouTube là dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu ở Mỹ, với 8,6% lượt xem trên màn hình tivi (so với Netflix, chiếm 7,9% mức sử dụng TV.)

Gần đây, YouTube thông báo rằng lượt xem YouTube Shorts, bản sao TikTok của nó, đã tăng hơn 100% trên TV được kết nối từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023.