Chờ...

Giá của X chỉ còn bằng 1/3 lúc mua, liệu Elon Musk có bán không?

VOH - Theo một trong những nhà đầu tư đã giúp ông hoàn tất thương vụ, nền tảng X của Elon Musk hiện nay có giá trị chưa bằng 1/3 số tiền ông đã trả khi mua.

Quỹ tương hỗ Fidelity đã giảm 71,5% giá trị của công ty trước đây gọi là Twitter so với thời điểm khi nó được bán cho Elon Mus. Công ty bị hạ đáng kể giá trị khoản đầu tư của mình sau một số tranh cãi, theo tiết lộ từ quỹ Fidelity.

Sự sụt giảm giá trị bao gồm mức giảm 10,7% trong tháng 11. Tháng đó chứng kiến ​​​​Elon Musk nổi cơn “thịnh nộ” với các nhà quảng cáo trên sân khấu trong một sự kiện của New York Times, nói với những người đã tẩy chay mình rằng hãy "tự biến đi".

Elon Musk phát biểu tại Brothers of Italy tổ chức vào tháng 12/2023
Elon Musk phát biểu tại Brothers of Italy tổ chức vào tháng 12/2023 - Ảnh: Antonio Masiello/Getty

Các mạng xã hội khác đã có một tháng phát triển mạnh mẽ hơn nhiều. Snap tăng 38% trong cùng thời gian và công ty mẹ Meta của Facebook chứng kiến ​​​​giá trị cổ phiếu của mình tăng 4,9%.

Fidelity là một trong số những nhà đầu tư đã giúp cung cấp tài chính để Elon Musk mua lại X vào tháng 10 năm 2022 với giá 44 tỷ USD. X bắt đầu giảm giá trị của khoản đầu tư đó ngay sau đó, mặc dù nó vẫn ổn định vào năm 2023.

Mặc dù công ty là cổ đông của doanh nghiệp nhưng công ty có thể không có bất kỳ thông tin nội bộ nào về hoạt động thực sự của X. Mặc dù công ty được đồn đại là đã mất một lượng đáng kể hoạt động kinh doanh quảng cáo sau những tranh cãi của ông Musk, nhưng công ty không còn có nghĩa vụ phải báo cáo kết quả tài chính của mình như khi còn là một công ty giao dịch đại chúng.

Cũng như sự bộc phát trên sân khấu,  ​​​​Liên minh Châu Âu cảnh báo Elon Musk về việc truyền bá thông tin sai lệch trên các nền tảng của Musk và cá nhân ông đã bị buộc tội tán thành một thuyết âm mưu chống Do Thái

Liệu Elon Musk có bán X khi thua lỗ tăng lên không?

Giờ đây, Musk phải đối mặt với một thực tế khó khăn của riêng mình: Giá trị của X sụt giảm mạnh với tổng thiệt hại hàng chục tỷ đô la.

Thiệt hại đó làm tăng thêm tính cấp thiết cho câu hỏi của một số nhà quan sát: Liệu Musk có bán X không?

Các chuyên gia nói với ABC News rằng việc các nhà quảng cáo đang tẩy chay và tiếp tục thanh toán các khoản nợ của công ty đặt ra những thách thức khiến việc mua bán trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, Musk khó có thể bán vì động cơ kinh tế chỉ là thứ yếu trong cách tiếp cận công ty của ông và động thái bán như vậy có thể được hiểu là sự thừa nhận thất bại. Các khoản lỗ đã khiến Musk rơi vào tình thế yếu kém nếu ông định dỡ bỏ tài sản đang yếu kém.

Eric Talley, giáo sư luật tại Đại học Columbia, người chuyên nghiên cứu các thương vụ mua bán và sáp nhập, nói với ABC News: “Sẽ không bao giờ là một ý kiến ​​hay nếu bạn đang cố gắng bán một khối băng đang tan chảy cho thị trường nước đá”.

Báo cáo thu nhập cho thấy trước khi mua lại, doanh thu từ quảng cáo chiếm phần lớn thu nhập của công ty.

Kể từ khi Musk mua lại X vào năm ngoái, doanh thu quảng cáo đã giảm khoảng 50%, Musk cho biết trong một bài đăng trên X.

Sự suy giảm đó xảy ra trước một làn sóng quảng cáo rời khỏi X vào tháng 11 sau khi Musk đưa ra nhận xét chống Do Thái.

Musk đã xin lỗi về bài đăng vào tháng 11 nhưng có lời thô bạo đối với các nhà quảng cáo đã rút khỏi nền tảng này.

“Tôi không muốn họ quảng cáo,” Musk nói tại Hội nghị cấp cao của tờ New York Times. “Nếu ai đó định tống tiền tôi bằng tiền quảng cáo, hãy cút đi.”

Musk, người tự mô tả mình là một “người theo chủ nghĩa tuyệt đối về tự do ngôn luận”, đã mô tả việc mua lại X là một nỗ lực nhằm thiết lập một “không gian” kỹ thuật số không bị giới hạn về biểu đạt.

Trên hết, anh ấy có tầm nhìn dài hạn đầy tham vọng đối với Twitter như một “ứng dụng đa phương tiện” không chỉ phục vụ như một nền tảng nhắn tin và chia sẻ phương tiện mà còn là một công cụ linh hoạt trong đó người dùng thanh toán cho bạn bè, mua sản phẩm và đặt chỗ trước.

Ann Lipton, giáo sư tại Đại học Tulane, người nghiên cứu luật doanh nghiệp, nói với ABC News: “Rất khó để nói liệu anh ấy có sẵn sàng bán hay không. Anh ta có thể coi việc bán khi giá giảm giống như một sự thừa nhận thất bại.”