Không phải báo chí truyền thống, TikTok mới là nơi gen Z chọn để xem tin tức

VOH - Những người trẻ ngày nay thích xem tin tức thông qua các bài đăng trên mạng xã hội - hơn so với những nguồn tin truyền thống.

Một nghiên cứu do Google thực hiện mới đây cho thấy, ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ Z cùng với lượng người Mỹ lớn tuổi đang chuyển sang mạng xã hội TikTok để xem tin tức.

Mặc dù hầu hết gen Z biết cách kiểm tra tính xác thực của thông tin trên mạng và xác định tin giả với tin thật nhưng họ không tự làm điều đó.

Họ cũng không tin tưởng các trang tin tức có quảng cáo hoặc cửa sổ pop-up bật lên yêu cầu quyên góp hoặc đăng ký.

xem-tin-tuc-030724

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, dù hầu hết thế hệ Z biết cách kiểm tra thông tin và phân biệt tin giả với tin thật, nhưng họ lại không tự mình làm điều đó - Ảnh: Alamy Stock

Hầu hết những người trẻ tuổi chia sẻ rằng, họ thường chỉ đọc tiêu đề và cuộn xuống phần bình luận để xem mọi người đã rút ra điều gì từ bài viết và phản ứng của mọi người. Tuy nhiên, nếu phải cuộn xuống dưới quá lâu, họ sẽ bỏ qua.

Thay vì tự xác định xem nguồn thông tin đó có chính xác hay không, hầu hết những người thuộc thế hệ Z đều chờ những người có ảnh hưởng (mà họ yêu thích) tiếp thu thông tin và giải thích lại thông tin cho họ.

Beth Goldberg, người đứng đầu nghiên cứu của Jigsaw nói với Business Insider: “Thế hệ Z sẽ có một hoặc một nhóm người có sức ảnh hưởng mà họ yêu thích, về cơ bản họ giao phó sự tin tưởng cho những người đó và cực kỳ tin tưởng với mọi điều mà người có sức ảnh hưởng đó nói”.

Báo cáo cho rằng, điều đó không phải do các bạn trẻ lười biếng, họ muốn nghe nhiều quan điểm, có cái nhìn đa chiều.

Bất chấp việc có quá nhiều luồng thông tin dồn dập trên mạng, phần lớn thế hệ sinh ra trong thời đại kỹ thuật số cho biết, họ dành phần lớn thời gian trực tuyến để "giết thời gian" vô thức lướt qua các nội dung nhẹ nhàng để giải trí.