Chờ...

Mạng xã hội X bị Áo khiếu nại về việc sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo AI

ÁO - Ngày 12/8, nhóm vận động NOYB của Áo đệ đơn khiếu nại mạng xã hội X đã đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) bằng dữ liệu cá nhân của người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Nhóm do nhà hoạt động vì quyền riêng tư Max Schrems đứng đầu thông báo rằng, họ đã nộp đơn khiếu nại về Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) lên chính quyền tại 9 cơ quan thuộc Liên minh châu Âu nhằm tăng cường áp lực lên cơ quan bảo vệ dữ liệu DPC của Ireland.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland, cơ quan quản lý hàng đầu của EU đối với hầu hết các công ty Internet hàng đầu của Mỹ đã ra lệnh đình chỉ hoặc hạn chế X xử lý dữ liệu của người dùng cho mục đích phát triển, đào tạo hoặc cải tiến hệ thống AI của mình.

mang-xa-hoi-x-120824
Logo 'X' trên màn hình điện thoại

Một tòa án Ireland phán quyết vào tuần trước rằng X đã đồng ý không đào tạo các hệ thống AI của mình bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân được thu thập từ người dùng EU trước khi họ có quyền rút lại sự đồng ý của mình.

Tuy nhiên, NOYB cho biết, khiếu nại của DPC chủ yếu liên quan đến các biện pháp giảm thiểu và tình trạng thiếu hợp tác của X, đồng thời không đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc xử lý dữ liệu.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Twitter tuân thủ đầy đủ luật pháp EU, trong đó – ở mức tối thiểu – yêu cầu phải xin phép người dùng trong trường hợp này", Schrems cho biết trong một tuyên bố và gọi X bằng tên trước đây.

Vào tháng 6, công ty mẹ của Facebook là Meta đã thông báo rằng, họ sẽ không ra mắt trợ lý AI tại châu Âu trong thời điểm hiện tại sau khi DPC Ireland yêu cầu họ hoãn kế hoạch.