Chờ...

Meta ra mắt các gói dịch vụ không quảng cáo cho Instagram, Facebook ở Châu Âu

VOH - Ngày 30/10, Meta cho biết sẽ cung cấp cho người dùng ở Châu Âu gói đăng ký để sử dụng Facebook và Instagram mà không có quảng cáo nhằm tuân thủ các quy định của Liên minh Châu Âu.

Gói đăng ký hàng tháng cho người dùng ở EU, Khu vực kinh tế Châu Âu và Thụy Sĩ sẽ có giá 9,99 euro (10,58 USD) cho người dùng web, trong khi người dùng iOS và Android sẽ phải trả 12,99 euro mỗi tháng.

Việc đưa ra lựa chọn giữa gói miễn phí có hỗ trợ quảng cáo và gói đăng ký trả phí không có quảng cáo có thể khiến người dùng chọn gói trước, giúp Meta tuân thủ các quy định EU mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Facebook và Instagram
Logo của Facebook và Instagram - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Meta bị phạt 265 triệu euro vì không bảo mật nghiêm ngặt dữ liệu người dùng

Công ty mẹ của các trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới đang chịu áp lực chống độc quyền ở EU. 

Vào tháng 7, Meta đã thua trong cuộc chiến chống lại lệnh hạn chế dữ liệu của Đức khi tòa án hàng đầu châu Âu ủng hộ quyền lực của cơ quan giám sát chống độc quyền Đức trong việc điều tra các vi phạm quyền riêng tư.

Hồi tháng 5, Ireland cũng tuyên phạt Meta số tiền kỷ lục 1,2 tỷ euro (khoảng 1,3 tỷ USD), liên quan việc gửi dữ liệu người dùng châu Âu về máy chủ tại Mỹ. Đây là một trong những mức phạt nặng nhất trong 5 năm qua kể từ khi EU ban hành Luật bảo vệ dữ liệu chung.

Trước phán quyết phạt 1,2 tỷ euro lịch sử, Meta còn bị phạt 390 triệu euro vào ngày 4/1/2023 vì vi phạm luật trên cả hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Năm 2022, Meta bị EU phạt 3 lần, với tháng 3 là 17 triệu euro và tháng 11 là 265 triệu euro vì để thông tin 500 triệu người dùng tại Liên minh châu Âu bị tung lên mạng. Tháng 11 cũng là tháng mà Instagram bị phạt lên đến 405 triệu euro vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu của EU đối với việc xử lý dữ liệu của trẻ em trên nền tảng.

Năm 2021, Facebook và WhatsApp bị phạt tại Pháp và Ireland với số tiền lần lượt là 60 triệu và 225 triệu euro vì không đủ các biện pháp kỹ thuật và tổ chức để đảm bảo an toàn thông tin.