Chờ...

Từ 1/11, Facebook và Instagram sẽ có các phiên bản không quảng cáo tại Châu Âu

VOH - Công ty mẹ Meta của Facebook cho biết từ tháng 11/2023 người dùng Facebook và Instagram ở Châu Âu sẽ có tùy chọn trả tiền 10 euro cho các phiên bản không có quảng cáo.

“Gã khổng lồ” của công nghệ này đã triển khai tùy chọn trả phí sau khi tòa án của Liên minh Châu Âu ra phán quyết rằng theo các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của EU, Meta phải nhận được sự đồng ý trước khi hiển thị quảng cáo cho người dùng, theo Washington Post.

Hôm qua, 30/10, công ty mẹ Meta cho biết người dùng Facebook và Instagram ở Châu Âu sẽ có tùy chọn trả tiền cho các phiên bản không có quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội. Đây được xem là một cách để tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của lục địa này.

Từ 1/11, Facebook và Instagram sẽ có các phiên bản không quảng cáo tại Châu Âu 1
Facebook và Instagram sẽ có các phiên bản không quảng cáo tại Châu Âu - Ảnh: AP

Bắt đầu từ tháng 11, người dùng trên trình duyệt máy tính để bàn có thể trả khoảng 10 euro (~10,50 USD)/tháng trong khi người dùng iOS hoặc Android sẽ phải trả khoảng 13 euro/ tháng, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

Phí này sẽ bao gồm tất cả các tài khoản Facebook và Instagram được liên kết cho đến tháng 3/2024 khi Meta sẽ bắt đầu tính phí 6 euro cho mỗi tài khoản bổ sung.

Phán quyết này gây thiệt hại cho doanh thu của công ty bằng cách điều chỉnh quảng cáo cho người dùng cá nhân dựa trên sở thích và hoạt động của họ.

Đại diện công ty Meta cho biết tùy chọn trả phí “đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý Châu Âu đồng thời mang đến cho người dùng sự lựa chọn và cho phép Meta tiếp tục phục vụ tất cả mọi người”.

Người dùng từ 18 tuổi trở lên ở 27 quốc gia thành viên EU, cùng với Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein sẽ vẫn có lựa chọn tiếp tục sử dụng Facebook hoặc Instagram với quảng cáo.

Meta cho biết họ cũng đang xem xét cách “cung cấp cho thanh thiếu niên trải nghiệm quảng cáo hữu ích và có trách nhiệm” theo phán quyết về quyền riêng tư của Châu Âu.

Trong một báo cáo khác từ Meta, công ty ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3 bùng nổ sau khi mang về doanh thu 34,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng tăng 164% lên mức 11,58 tỷ USD.

Trao đổi với nhà đầu tư, giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerburg thông báo rằng vấn đề tuyển dụng vẫn còn tồn đọng và công ty sẽ giải quyết vào năm 2024.

"Công ty sẽ tạm thời tăng tốc tuyển dụng vào năm tới để xử lí tồn đọng này và tốc độ mở rộng quy mô nhân sự trong tương lai sẽ chậm hơn nhiều," ông chủ Facebook nói.

Zuckerberg ví năm 2023 là "năm của hiệu quả" khi công ty tìm cách thay đổi văn hóa và hệ thống quản lý vốn và thúc đẩy việc mở rộng đội ngũ nhân sự. Meta đã loại bỏ nhiều lớp quản lý, cắt giảm một số dự án, chi phí cơ sở hạ tầng và việc làm.

Điều này được Zuckerberg cho là cần thiết để công ty tinh gọn và linh hoạt hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều thách thức và thị trường quảng cáo số suy yếu.

Qua bốn đợt, kể từ tháng 11/2022 cắt giảm khoảng 11.000 nhân viên, đến tháng 3/2023 lần sa thải thứ hai được chia thành ba đợt với 10,000 nhân viên bị sa thải. Tổng cộng đã có 21.000 nhân viên bị cắt giảm.

Báo cáo quý 3 của Meta cho biết tính đến cuối tháng 9/2023, quy mô nhân sự của công ty là 66.185 người, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.