Chờ...

Microsoft đổ lỗi cho Delta Air Lines vì chậm phục hồi sau sự cố mất mạng toàn cầu

MỸ - Ngày 6/8, Microsoft đổ lỗi cho Delta Air Lines vì mất nhiều ngày phục hồi sau sự cố mất mạng toàn cầu khiến hãng này phải hủy hơn 6.000 chuyến bay.

Bản cập nhật phần mềm vào tháng trước của công ty an ninh mạng toàn cầu CrowdStrike gây ra sự cố hệ thống cho khách hàng của Microsoft, bao gồm nhiều hãng hàng không. Nhưng sự gián đoạn đó đã lắng xuống vào ngày hôm sau đối với các hãng hàng không của Hoa Kỳ, riêng Delta vẫn chật vật khắc phục sự cố.

delta-airline-070824
Nhân viên của Delta tại băng chuyền hành lý – thời điểm hành khách chờ lấy hành lý sau thời gian dài bị trì hoãn do sự cố mạng - Ảnh: Reuters

Microsoft cho biết, đánh giá sơ bộ cho thấy, Delta rõ ràng là chưa hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của mình.

Tuy nhiên, Delta cho biết, hãng đã đầu tư hàng tỷ đô la chi phí vốn cho công nghệ thông tin kể từ năm 2016, ngoài hàng tỷ đô la chi hàng năm cho chi phí vận hành công nghệ thông tin.

Người phát ngôn của công ty cho biết: "Delta có bề dày thành tích trong việc đầu tư vào dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và nâng cao cho khách hàng và nhân viên của chúng tôi".

Sự gián đoạn chuyến bay đã khiến hàng trăm nghìn hành khách bị mắc kẹt và ước tính gây thiệt hại cho hãng hàng không có trụ sở tại Atlanta là 500 triệu đô la. Delta cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ về sự gián đoạn này.

Delta đã thuê luật sư David Boies của Boies Schiller Flexner - người nổi tiếng với các vụ kiện kinh doanh có mức bồi thường cao, để đòi bồi thường thiệt hại từ CrowdStrike và Microsoft.

Tuần trước, CEO của Delta Ed Bastian trả lời CNBC rằng, mặc dù hãng hàng không này phụ thuộc rất nhiều vào hai công ty công nghệ, nhưng họ đã không cung cấp được "dịch vụ đặc biệt". Trong cuộc phỏng vấn, ông Bastian cũng nói rằng, Microsoft có "nền tảng mong manh nhất".

Trong một lá thư, Mark Cheffo - luật sư của Microsoft gọi những bình luận của hãng hàng không là "không đầy đủ, sai sự thật, gây hiểu lầm và gây tổn hại đến Microsoft cũng như danh tiếng của hãng".

Cheffo cho biết, phần mềm của Microsoft không gây ra sự cố CrowdStrike, nhưng gã khổng lồ công nghệ này đã ngay lập tức đề nghị hỗ trợ Delta miễn phí.

Microsoft cho biết, nhân viên của họ đã nhiều lần đề nghị giúp Delta sau sự cố mất mạng, nhưng hãng hàng không này đã từ chối.

Microsoft cáo buộc hãng hàng không này sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp công nghệ khác cho hệ thống theo dõi và lập lịch trình phi hành đoàn của mình và cho rằng đó là lý do có thể khiến họ từ chối sự giúp đỡ.

Luật sư Cheffo cho biết, Microsoft sẽ "mạnh mẽ" tự bảo vệ mình nếu Delta đệ đơn kiện.

CrowdStrike cũng bác bỏ tuyên bố của Delta rằng họ phải chịu trách nhiệm về sự gián đoạn chuyến bay. Công ty an ninh mạng cho biết, CEO của họ đã đích thân liên hệ với ông Bastian để đề nghị hỗ trợ tại chỗ, nhưng không nhận được phản hồi.