Chờ...

Mustafa Suleyman nhà sáng lập Google DeepMind chuyển sang làm CEO Microsoft AI

VOH - Trong một bài đăng trên X, Suleyman thông báo sẽ gia nhập Microsoft với tư cách là CEO của đội ngũ mới chuyên phụ trách các sản phẩm AI phục vụ người tiêu dùng, bao gồm Copilot, Bing và Edge.

Mustafa Suleyman nhà sáng lập Google DeepMind, một trong những công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), Suleyman chuyển sang làm Giám đốc điều hành (CEO) của một phân đội mới của Microsoft, chuyên phụ trách các sản phẩm AI phục vụ người tiêu dùng, bao gồm Copilot, Bing và Edge.

Trong một bài đăng trên X, Suleyman thông báo sẽ gia nhập Microsoft với tư cách là CEO của đội ngũ mới này. Ngoài ra, Suleyman cũng sẽ là Phó Chủ tịch điều hành của Microsoft AI và gia nhập vào đội ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty Microsoft, trực thuộc trực tiếp dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella. Suleyman là người đồng sáng lập DeepMind vào năm 2010, một phòng thí nghiệm AI đã được Google mua lại vào năm 2014.

Mustafa Suleyman nhà sáng lập Google DeepMind chuyển sang làm CEO Microsoft AI 1
Mustafa Suleyman - Ảnh: Getty

Mặc dù DeepMind vẫn là một phòng nghiên cứu tiên phong về AI trong Google, nhưng Suleyman  không còn là một phần của phân đội này từ nhiều năm trước. Suleyman bị cho nghỉ việc tạm thời vào năm 2019 sau các tranh cãi xoay quanh một số dự án mà Suleyman dẫn đầu. Tờ Wall Street Journal sau đó cho biết Google và DeepMind đã mở cuộc điều tra về Suleyman sau khi nhận được khiếu nại về việc anh đối xử không tốt với nhân viên.

Sau khi bị đưa vào thời gian nghỉ tạm thời ở DeepMind, Google thông báo chuyển Suleyman làm Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm AI và chính sách AI. Suleyman rời Google vào năm 2022 để đồng sáng lập công ty startup Inflection AI.

Ngoài việc thuê Suleyman, Microsoft cũng đang tuyển dụng một số nhân viên từ Inflection AI, bao gồm cộng sự đồng sáng lập Karén Simonyan sẽ làm nhà khoa học trưởng của nhóm AI phục vụ người tiêu dùng. Kevin Scott sẽ tiếp tục giữ vị trí Giám đốc công nghệ và Phó Chủ tịch điều hành AI của Microsoft.

CEO Nadella viết trong một thông điệp gửi đến nhân viên được đăng tải bởi Microsoft. "Luôn ngưỡng mộ Suleyman là một trong những người sáng lập cả DeepMind và Inflection có tầm nhìn, là nhà sản xuất sản phẩm và xây dựng các nhóm tiên phong theo đuổi những nghiên cứu táo bạo," "Chúng ta có cơ hội thực sự để xây dựng công nghệ mà trước đây được coi là không thể làm được và phù hợp với sứ mệnh của chúng ta là đảm bảo rằng lợi ích từ AI  phục vụ đến mọi người và tổ chức trên thế giới này, một cách an toàn và có trách nhiệm."

Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào hợp tác với OpenAI và gần đây đã ký một thỏa thuận với công ty khởi nghiệp AI Mistral. Việc thành lập một đội AI mới không có nghĩa Microsoft quên đi những hợp tác của OpenAI và AI Mistral. Microsoft cho biết "sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng AI bao gồm các hệ thống tùy chỉnh và việc hỗ trợ lộ trình mô hình nền tảng của OpenAI," cũng như "xây dựng các sản phẩm trên cơ sở của các mô hình nền tảng của Microsoft."

Sau khi tung ra Bing Chat (hiện là Copilot) vào năm ngoái, Microsoft đã mở rộng trợ lý AI của mình đến các sản phẩm Office, Windows 11 và Edge. Microsoft cũng sẽ tổ chức một sự kiện AI đặc biệt trước khi bắt đầu hội nghị Build của mình vào tháng 5, nơi họ có thể chia sẻ thêm chi tiết về những hoài bão AI của mình trong Windows và các thiết bị Surface.