Chờ...

Mỹ dự kiến ​​đề xuất cấm phần mềm Trung Quốc trong xe tự hành

MỸ - Bộ Thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ đề xuất cấm phần mềm của Trung Quốc trong các loại xe tự hành và xe kết nối trong những tuần tới – theo Reuters.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch ban hành một đề xuất quy định cấm phần mềm Trung Quốc trên các phương tiện có mức tự động hóa Cấp độ 3 trở lên tại Mỹ.

Điều này đồng nghĩa với việc cấm thử nghiệm trên đường bộ Mỹ đối với các phương tiện tự hành do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Các nguồn tin cho biết thêm, trong kế hoạch đầu tiên được Reuters đưa tin, chính quyền cũng sẽ đề xuất cấm các phương tiện có mô-đun liên lạc không dây tiên tiến do Trung Quốc phát triển lưu thông trên đường bộ Mỹ.

my-cam-phan-mem-050824
Tòa nhà Bộ Thương mại Mỹ tại Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo đề xuất, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ phải xác minh rằng, không có phần mềm xe kết nối (xe có kết nối riêng với Internet để chia sẻ truy cập Internet và dữ liệu với các thiết bị khác trong và ngoài xe) hoặc xe tự hành tiên tiến nào của họ được phát triển tại "một thực thể nước ngoài" như Trung Quốc, các nguồn tin cho biết.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho biết vào ngày 4/8 rằng, bộ này "lo ngại về những rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ kết nối trong các phương tiện".

Cục Công nghiệp và An ninh của bộ sẽ ban hành một quy định đề xuất "tập trung vào các hệ thống cụ thể đáng quan tâm trong xe. Ngành công nghiệp cũng sẽ có cơ hội xem xét quy định đề xuất đó và gửi ý kiến".

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao trước đó đã tổ chức một cuộc họp với các đồng minh và các nhà lãnh đạo ngành để "cùng nhau giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến xe kết nối".

Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức từ Mỹ, Úc, Canada, Liên minh Châu Âu, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Anh. Họ đã "trao đổi quan điểm về dữ liệu và rủi ro an ninh mạng liên quan đến xe kết nối và một số thành phần nhất định".

Vào tháng 11, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã nêu lên mối lo ngại về việc các công ty Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự hành tại Mỹ và đặt câu hỏi cho 10 công ty lớn bao gồm Baidu, Nio, WeRide, Didi, Xpeng, Inceptio, Pony.ai, AutoX, Deeproute.ai và Qcraft.

Nhóm này cho biết, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 11/2022, các công ty xe tự hành (AV) của Trung Quốc đã lái thử hơn 724.205 km tại California.

Nhiều người lo ngại về việc các phương tiện kết nối sử dụng hệ thống giám sát người lái xe để nghe lén hoặc ghi âm các cuộc trò chuyện của người ngồi trên xe hoặc chiếm quyền điều khiển chính phương tiện.