TikTok Lite có mặt tại Pháp và Tây Ban Nha - những quốc gia EU duy nhất có ứng dụng này - vào tháng 4 năm nay.
Người dùng từ 18 tuổi trở lên có thể tích điểm bằng cách tương tác với các video trong ứng dụng, bấm theo dõi người sáng tạo nội dung, hoặc giới thiệu bạn bè, người thân sử dụng ứng dụng. Sau đó, điểm tích lũy có thể được đổi thành phần thưởng như phiếu mua hàng Amazon hay thẻ quà tặng trên PayPal.
Ủy viên thị trường nội bộ EU, Thierry Breton cho biết: "Chúng tôi đã đạt được lệnh hủy bỏ vĩnh viễn chương trình TikTok Lite Rewards bởi điều này có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng".
TikTok Lite là phiên bản nhỏ hơn của ứng dụng TikTok phổ biến, chiếm ít bộ nhớ hơn trên điện thoại thông minh và hoạt động trên kết nối Internet chậm hơn.
Ủy ban Châu Âu cho biết, TikTok đã cam kết xóa chương trình khỏi khối 27 quốc gia này và sẽ không khởi động “bất kỳ chương trình nào khác”.
Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mang tính bước ngoặt của Liên minh Châu Âu, một luật mới toàn diện yêu cầu các công ty kỹ thuật số hoạt động trong khối phải quản lý hiệu quả nội dung trực tuyến để bảo vệ người dùng khỏi bị tổn hại.
Ủy ban đã khởi động một cuộc điều tra về ứng dụng Lite vào tháng 4 do lo ngại về tác động "gây nghiện", buộc TikTok phải tạm thời đình chỉ chương trình.
Vụ việc hiện đã khép lại sau khi TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, đưa ra các cam kết ràng buộc. TikTok xác nhận rằng họ "hiện đã ngừng" chương trình phần thưởng này.
TikTok nằm trong số 25 nền tảng trực tuyến "rất lớn", bao gồm Facebook, Instagram và YouTube, phải tuân thủ các quy tắc chặt chẽ hơn của DSA kể từ tháng 8/2023.
Các quy định này cũng yêu cầu các nhà bán lẻ kỹ thuật số phải hành động hiệu quả để bảo vệ người mua sắm trực tuyến.
Đạo luật DSA trao cho EU quyền phạt các công ty với mức tiền phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của nền tảng. Những đơn vị vi phạm nhiều lần có thể bị chặn ứng dụng ở EU.
Ngoài ra, còn có các cuộc điều tra đang được tiến hành về X, trước đây là Twitter; nhà bán lẻ trực tuyến AliExpress của Trung Quốc; và Meta trên các nền tảng Facebook và Instagram của họ.
Tuần trước, Hoa Kỳ đã tăng áp lực lên TikTok bằng một vụ kiện, cáo buộc ứng dụng này vi phạm quyền riêng tư của trẻ em bằng cách thu thập dữ liệu về các em mà không có sự cho phép của cha mẹ khi các em sử dụng nền tảng này.
TikTok cho biết họ không đồng tình với những cáo buộc này và công ty có các biện pháp bảo vệ để đảm bảo những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi.