Chờ...

Sẽ có thú nhồi bông AI, liệu những đứa trẻ có thể gặp rủi ro không?

VOH - Trong tương lai không xa, con bạn có thể mang gấu bông AI đi chơi, nó cũng có thể đọc truyện trước khi đi ngủ cho con bạn, hay thậm chí nó có thể làm mọi thứ không khác gì bạn đồng hành.

Vào những năm 1980 và 90, Teddy Ruxpin và Furbys thật đáng sợ, nhưng họ chẳng là gì trong thế giới đồ chơi thông minh có sự hỗ trợ trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng sắp ra mắt tới đây.

Chúng ta chắc chắn sẽ thấy một loạt đồ chơi được hỗ trợ bởi chatbot ChatGPT sẽ xuất hiện trong mùa lễ này. Khi những đứa trẻ bắt đầu yêu cầu chúng, bạn sẽ biết đó không phải là trò chơi hay niềm vui nữa.

Hãy tưởng tượng một món đồ chơi học mọi thứ về con bạn. Con bạn có thể thực hiện toàn bộ cuộc trò chuyện với đồ chơi và đồ chơi sẽ trả lời bằng các câu hoàn chỉnh. Con bạn càng nói nhiều với đồ chơi, nó càng trở nên thông minh hơn.

Đây là điều mà Giám đốc điều hành VTech và nhà sản xuất đồ chơi Allan Wong đang đặt cược tương lai của công ty vào một dòng gấu bông AI.

Sẽ có thú nhồi bông AI, liệu những đứa trẻ có thể gặp rủi ro không? 1
Sự nguy hiểm của gấu bông AI trong cuộc sống con cái của bạn.

Ông nói rằng những con thú nhồi bông biết tương tác sẽ cung cấp cho cha mẹ một giải pháp thay thế cho các nghi thức kể chuyện trước khi đi ngủ truyền thống.

Những chú gấu được hỗ trợ bởi AI này sẽ sử dụng công nghệ kiểu chatbot để tạo ra những câu chuyện tùy chỉnh. Nó có thể giúp trẻ nguôi giận, giúp chúng giải trí và dạy cho chúng những bài học. Không còn nghi ngờ gì nữa, con bạn sẽ hình thành mối liên kết thực sự với món đồ chơi này.

Ngoài thông tin cơ bản, chúng cũng có thể thu thập địa điểm trường học và nhà ở cũng như dữ liệu nhạy cảm để báo cáo với bố mẹ.

Mặc dù khái niệm này là sáng tạo, nhưng những lo ngại về quyền riêng tư giống như bệnh dịch hạch ở các thiết bị thông minh dành cho người lớn cũng áp dụng cho các thiết bị mới dành cho trẻ em này.

Vào năm 2015, con búp bê Hello Barbie được hỗ trợ Wi-Fi là tiền thân của đồ chơi AI.

Nó đã ghi lại, thu thập và lưu các cuộc hội thoại. Sự xâm phạm đáng kể về quyền riêng tư và rủi ro bảo mật là một chuyện, nhưng cũng có những lo ngại về cách dữ liệu được ghi lại có thể được sử dụng cho mục đích tiếp thị. Thời điểm đó, nhà sản xuất búp bê Hello Barbie - Mattel, đã bị kiện và thực hiện các thay đổi để tuân thủ Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng.