Chờ...

SpaceX phóng vệ tinh dịch vụ điện thoại đầu tiên

VOH - Các vệ tinh Starlink, được mang trên tên lửa SpaceX Falcon 9 đã phóng vào hôm 3/1 có thể truyền tín hiệu trực tiếp đến điện thoại thông minh từ không gian.

Hoạt động kinh doanh không gian của Elon Musk đã đạt được thỏa thuận vào tháng 8 năm 2022 với các nhà mạng điện thoại không dây để cung cấp cho người dùng điện thoại thông minh ở những  “vùng chết” vẫn có khả năng truy cập thông qua các vệ tinh Starlink của họ.

Cách vệ tinh Starlink kết nối với các trạm phát sóng mặt đất và kết nối trực tiếp với điện thoại di động.
Cách vệ tinh Starlink kết nối với các trạm phát sóng mặt đất và kết nối trực tiếp với điện thoại di động -  Ảnh: SpaceX

Công ty SpaceX đã phóng một tên lửa Falcon 9 vào ngày 3/1, mang theo bộ vệ tinh gồm 6 vệ tinh Starlink cùng với 15 vệ tinh “chim Starlink” đầu tiên có thể truyền tín hiệu trực tiếp đến điện thoại thông minh từ không gian.

Một trong những nhà mạng, T-Mobile US, xác nhận rằng các vệ tinh mang trên tên lửa SpaceX Falcon 9 đã ở vào quỹ đạo Trái đất thấp vào sáng 4/1.

Tuyên bố của T-Mobile cho biết dịch vụ trực tiếp tới di động sẽ bắt đầu bằng tin nhắn văn bản, sau đó là khả năng thoại và dữ liệu trong những năm tới. Dịch vụ vệ tinh chưa được cung cấp ngay cho khách hàng của T-Mobile; công ty cho biết sẽ sớm thử nghiệm hiện trường vào cuối năm nay.

T-Mobile sẽ cung cấp thử nghiệm dịch vụ này vào cuối năm 2024 ở một số nơi nhất định. Khi ra mắt chính thức, thuê bao tại Mỹ, Hawaii, một phần Alaska, Puerto Rico và các vùng lãnh hải của Mỹ có thể sử dụng dịch vụ này.

Sau khi vận hành hoàn chỉnh, dịch vụ satellite to cellular sẽ có thêm tính năng gọi điện và mobile data băng thông rộng.

Không dừng lại ở đó, T-Mobile dự định sẽ hợp tác với các nhà mạng khác trên thế giới về chương trình Coverage Above và Beyond để toàn bộ điện thoại trên thế giới đều có sóng, sẽ không còn nơi nào ngoài vùng phủ sóng nữa.

Các điện thoại hiện tại đang tương thích với mạng của T-Mobile không cần phải nâng cấp gì thêm để sử dụng được Coverage Above và Beyond.

Mike Katz, chủ tịch tiếp thị, chiến lược và sản phẩm của T-Mobile, cho biết dịch vụ này được thiết kế để giúp đảm bảo người dùng vẫn được kết nối “ngay cả ở những địa điểm xa xôi nhất”. Ông cho biết ông hy vọng các “vùng chết” sẽ trở thành chuyện quá khứ.

Các nhà cung cấp dịch vụ không dây khác trên toàn thế giới, bao gồm KDDI của Nhật Bản, Optus của Australia, One NZ của New Zealand và Rogers của Canada sẽ hợp tác với SpaceX để ra mắt công nghệ kết nối trực tiếp với vệ tinh.

SpaceX phóng vệ tinh dịch vụ điện thoại đầu tiên 2
Một chiếc Falcon 9 đã phóng 21 vệ tinh Starlink từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California - Ảnh: SpaceX

SpaceX đã nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ vào tháng trước để thử nghiệm các vệ tinh hợp tác với T-Mobile.

SpaceX có một số quan hệ đối tác khác với các công ty viễn thông bản địa ở các quốc gia bao gồm Úc, Canada và Nhật Bản. Sự chấp thuận do Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cấp, có thời hạn 180 ngày.

SpaceX cho biết các cuộc thử nghiệm cuối cùng sẽ bao gồm 840 vệ tinh truyền kết nối 4G tới khoảng 2.000 điện thoại thông minh bình thường hiện nay.

Theo trang web của Starlink, các vệ tinh sẽ hoạt động như “tháp điện thoại di động trong không gian”.

Trang web ước tính rằng tính năng nhắn tin sẽ có được trong năm nay, với dịch vụ thoại và dữ liệu bắt đầu từ năm 2025 và kết nối cho các thiết bị Internet of Things cũng vào năm 2025, mặc dù SpaceX sẽ cần phải được phê duyệt theo quy định trước khi bắt đầu dịch vụ thương mại.

Giám đốc điều hành của SpaceX, Elon Musk, nói rằng dịch vụ này “sẽ cho phép kết nối điện thoại di động ở mọi nơi trên Trái đất”,

Ông cũng bổ sung thêm một số cảnh báo thực tế: “Mặc dù đây là một giải pháp tuyệt vời cho những địa điểm không có kết nối di động, nhưng nó không cạnh tranh với các địa điểm di động trên mặt đất hiện có mạng.”

Chắc chắn vẫn có một cuộc chạy đua giữa các công ty muốn giành thị phần trực tiếp trên thiết bị di động. Những công ty khác bao gồm Lynk, công ty đã ra mắt dịch vụ ở Palau, Project Kuiper của Amazon và AST SpaceMobile.