Chờ...

Tài liệu nội bộ cho thấy, TikTok ưu tiên lưu lượng truy cập hơn là sức khỏe người dùng

VOH - TikTok đã xác định được những tác động có hại của nền tảng này đối với người dùng trẻ tuổi nhưng hạn chế các biện pháp phòng ngừa để tránh làm giảm lưu lượng truy cập.

Thông tin trên có trong một tài liệu nội bộ được một đài phát thanh của Mỹ tiết lộ vào ngày 11/10.

Các tài liệu được đề cập trong lệnh triệu tập do tổng chưởng lý Kentucky ban hành là một phần của vụ kiện do 13 tiểu bang và Washington DC đệ trình, cáo buộc TikTok gây hại cho sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi. 

tiktok-141024
Logo của ứng dụng chia sẻ video trên mạng xã hội TikTok

Các báo cáo tiết lộ, TikTok nhận thức được sức hấp dẫn của nền tảng này và thuật toán đề xuất cung cấp chuỗi video ngắn dường như vô tận. 

Một giám đốc điều hành giấu tên của TikTok lưu ý rằng, cần phải "nhận thức" được tác động của ứng dụng này đến "giấc ngủ, việc ăn uống, di chuyển trong phòng và việc nhìn vào mắt ai đó". 

Đài phát thanh công cộng Kentucky đã tái tạo lại các thông tin liên lạc nội bộ trước khi một thẩm phán tiểu bang ra lệnh xóa các tài liệu khỏi hồ sơ công khai. 

Vụ kiện tuyên bố, nghiên cứu của TikTok phát hiện rằng, sau khi xem 260 video, người dùng có khả năng sẽ nghiện nền tảng này. 

Các nghiên cứu của công ty cũng chỉ ra mối tương quan giữa "việc sử dụng cưỡng bức" với những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, bao gồm "mất kỹ năng phân tích, hình thành trí nhớ, tư duy theo ngữ cảnh, chiều sâu đàm thoại, sự đồng cảm và gia tăng lo lắng".

Trong khi TikTok đã triển khai các tính năng để hạn chế thời gian sử dụng màn hình của người dùng trẻ, bao gồm tính năng kiểm soát của phụ huynh và giới hạn thời gian chờ một giờ, các tài liệu cho thấy ByteDance, công ty mẹ của TikTok, không tìm cách cải thiện các công cụ này mặc dù biết rằng hiệu quả hạn chế của chúng. 

Một người quản lý dự án TikTok đã viết: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là giảm thời gian sử dụng" trên nền tảng này. Đáp lại, TikTok gọi việc công bố thông tin tòa án được niêm phong là "cực kỳ vô trách nhiệm". 

"Thật không may, khiếu nại này đã trích dẫn sai lệch và lấy các tài liệu lỗi thời ra khỏi bối cảnh để xuyên tạc cam kết của chúng tôi đối với sự an toàn cộng đồng", TikTok cho biết.

Các vụ kiện của tiểu bang diễn ra khi ứng dụng chia sẻ video phổ biến này phải đối mặt với lệnh cấm ở Hoa Kỳ nếu nó vẫn thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc TikTok cho phép Bắc Kinh thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng. Họ cũng nói TikTok là kênh truyền bá tuyên truyền. Trung Quốc và công ty này phủ nhận mạnh mẽ những cáo buộc này.