Chờ...

Ứng dụng Gemini AI của Google sẽ có trên điện thoại, giúp mọi người kết nối với bộ não kỹ thuật số dễ dàng hơn

VOH - Google sẽ đưa các tính năng của Gemini vào ứng dụng tìm kiếm hiện có của iPhone, nơi Apple muốn mọi người dựa vào trợ lý Siri của mình để xử lý các tác vụ khác nhau.

Thứ Năm 8/2, Google đã giới thiệu một ứng dụng trí tuệ nhân tạo miễn phí được cấy vào điện thoại thông minh, cho phép mọi người nhanh chóng kết nối với bộ não kỹ thuật số có thể viết cho họ, diễn giải những gì họ đang đọc và nhìn thấy, ngoài việc giúp quản lý cuộc sống của họ.

Giám đốc điều hành Sundar Pichai
Giám đốc điều hành Sundar Pichai giới thiệu một ứng dụng AI miễn phí sẽ cấy ghép trên Smartphone cho phép kết nối nhanh chóng với bộ não kỹ thuật số có thể viết  diễn giải những gì người dùng đang đọc và thấy - Ảnh: AP

Với sự ra đời của ứng dụng Gemini, được đặt theo tên của một dự án AI được công bố vào cuối năm ngoái, Google sẽ loại bỏ chatbot Bard mà hãng đã giới thiệu một năm trước trong nỗ lực bắt kịp ChatGPT, chatbot do công ty OpenAI được Microsoft hậu thuẩn tung ra. 

Google sẽ ngay lập tức phát hành ứng dụng Gemini độc lập dành cho điện thoại thông minh chạy trên phần mềm Android của mình.

Trong vài tuần nữa, Google sẽ đưa các tính năng của Gemini vào ứng dụng tìm kiếm hiện có dành cho iPhone, nơi Apple muốn mọi người dựa vào trợ lý giọng nói Siri của mình để xử lý các tác vụ khác nhau.

Mặc dù trợ lý giọng nói của Google đã tồn tại trong nhiều năm vẫn sẽ tiếp tục tồn tại nhưng các giám đốc điều hành của công ty cho biết họ kỳ vọng Gemini sẽ trở thành phương tiện chính mà người dùng áp dụng công nghệ này để giúp họ suy nghĩ, lập kế hoạch và sáng tạo. Nó đánh dấu bước đột phá tiếp theo của Google trên một con đường mới và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong khi vẫn tập trung bvao2 mục tiêu sáng lập của mình là “tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó có thể truy cập và hữu ích trên toàn cầu”.

Sissie Hsiao, tổng giám đốc Google giám sát Gemini, nói với các phóng viên: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là một trong những cách sâu sắc nhất mà chúng tôi sẽ thúc đẩy sứ mệnh của mình”.

Ứng dụng Gemini ban đầu sẽ được phát hành tại Mỹ bằng tiếng Anh trước khi mở rộng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào tuần tới, với các phiên bản bằng tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Bên cạnh phiên bản miễn phí của Gemini, Google sẽ bán một dịch vụ nâng cao Gemini Advanced có thể truy cập thông qua ứng dụng mới với giá 20 USD/tháng.

Công ty Mountain View, California cho biết đây là một dạng AI phức tạp đến mức có thể dạy kèm sinh viên, cung cấp mẹo lập trình máy tính cho các kỹ sư, lên ý tưởng cho các dự án và sau đó tạo nội dung cho những đề xuất mà người dùng thích nhất.

Nếu chọn Gemini Advanced, sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ AI có tên là “Ultra 1.0”, xây dựng dựa trên gần 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới mà Google cho biết họ đã thu hút được cho đến nay, hầu hết trong số họ trả thêm từ 2 đến 10 USD mỗi tháng để lưu trữ, sao lưu ảnh, tài liệu và các tài liệu kỹ thuật số khác. 

Đăng ký Gemini Advanced sẽ bao gồm 2 terabyte dung lượng lưu trữ mà Google hiện bán với giá 10 USD/tháng, có nghĩa là công ty tin rằng công nghệ AI đáng giá thêm 10 USD mỗi tháng.

Google đang cung cấp bản dùng thử miễn phí hai tháng của Gemini Advanced để khuyến khích mọi người dùng thử.

Việc triển khai ứng dụng Gemini nhấn mạnh thời điểm xây dựng nhằm mang nhiều AI hơn đến điện thoại thông minh, thiết bị đồng hành cùng mọi người ở khắp mọi nơi .

Nó cũng có khả năng làm leo thang cuộc đối đầu AI đầy rủi ro giữa Google và Microsoft, hai trong số những công ty quyền lực nhất thế giới đang chạy đua để giành ưu thế với một công nghệ có thể định hình lại công việc, giải trí và có lẽ cả chính nhân loại. 

Cuộc chiến đã góp phần làm tăng thêm 2 nghìn tỷ USD giá trị thị trường tổng hợp của Microsoft và công ty Alphabet Inc. là công ty mẹ của Google kể từ cuối năm 2022.