Chờ...

Vừa kêu tạm dừng phát triển AI, Elon Musk rục rịch ra mắt "đối thủ" của ChatGPT

(VOH) - Elon Musk ra mắt đối thủ ChatGPT sau khi bày tỏ lo ngại AI có 'tiềm năng hủy diệt nền văn minh'.

Tỷ phú Elon Musk được cho là có kế hoạch ra mắt sản phẩm đối thủ với ChatGPT ngay cả khi lên tiếng cảnh báo rằng AI nó có thể hủy diệt nền văn minh nhân loại nếu không được kiểm soát.

Elon Musk đã tập hợp một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư AI và nói chuyện với các nhà đầu tư về việc đổ tiền vào một dự án AI tổng thể, nhằm cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI, Financial Times đưa tin.

Tuy nhiên, ông chủ của Tesla và SpaceX – một trong những người đầu tiên ủng hộ OpenAI – đã đưa ra một dự báo nghiêm trọng về khả năng hủy diệt của AI trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News.

Vừa kêu tạm dừng phát triển AI, Elon Musk rục rịch ra mắt
Elon Musk được cho là đang ra mắt sản phẩm đối thủ với ChatGPT.

Elon Musk chia sẻ: “AI nguy hiểm hơn nhiều so với việc quản lý sai thiết kế máy bay hoặc bảo trì sản xuất hoặc sản xuất một chiếc ô tô rởm. Theo nghĩa là nó có tiềm năng, dù người ta có thể coi xác suất đó là nhỏ nhưng không tầm thường, nó có khả năng hủy diệt nền văn minh”.

Việc Musk theo đuổi một dự án AI đang bị soi xét khi trước đó vị tỷ phú cùng các chuyên gia công nghệ ký vào bức thư đề nghị tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống AI tiên tiến.

Bức thư lập luận rằng việc tạm dừng là cần thiết để bảo vệ con người cho đến khi các giao thức an toàn phù hợp được phát triển, và được các chuyên gia độc lập trong ngành xem xét.

Các chuyên gia đã trích dẫn những rủi ro tiềm ẩn bao gồm sự lan truyền của “tuyên truyền và sai sự thật”, khiến nhiều người mất việc làm, và nguy cơ “mất kiểm soát nền văn minh của chúng ta”.

Những người gièm pha bức thư, bao gồm cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt và tỷ phú quỹ phòng hộ Bill Ackman, cho rằng việc tạm dừng phát triển AI trong sáu tháng sẽ cho phép các đối thủ quốc tế giành được lợi thế quan trọng trước Mỹ.

Theo báo cáo của FT, Musk đã “đảm bảo hàng nghìn bộ xử lý GPU công suất cao từ Nvidia” sẽ hỗ trợ mục tiêu xây dựng mô hình ngôn ngữ AI tương tự như ChatGPT của ông.

Có thông tin cho rằng, tỷ phú đã thuê Igor Babuschkin, một nhà nghiên cứu nổi tiếng, người vừa rời khỏi bộ phận DeepMind AI của công ty Google, cùng với một số người khác.

Dự án được cho là hoạt động tách biệt với Twitter và Tesla thuộc sở hữu của Musk, mặc dù ông có thể khai thác các nguồn lực từ đế chế kinh doanh của mình để hỗ trợ sự phát triển của nó.

Vào tháng 2, Musk khẳng định rằng AI là “một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh”. “AI vừa tích cực vừa tiêu cực, nó có hứa hẹn lớn, khả năng tuyệt vời nhưng cũng đi kèm với đó là mối nguy hiểm lớn”, Musk nói trong lần xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai.

Vừa kêu tạm dừng phát triển AI, Elon Musk rục rịch ra mắt
Elon Musk và các chuyên gia công nghệ khác đề nghị tạm dừng phát triển AI. 

Elon Musk đồng sáng lập OpenAI, người tạo ra ChatGPT, mặc dù sau đó ông đã rời khỏi ban giám đốc và không có cổ phần trong tổ chức.

Người trong cuộc lần đầu tiên báo cáo rằng gần đây, Musk đã mua 10.000 đơn vị xử lý đồ họa như một phần của dự án AI tổng thể giai đoạn đầu. Một báo cáo riêng từ The Information vào tháng 2 cho biết Musk đã nói chuyện với các chuyên gia AI, bao gồm cả Babuschkin, như một phần của kế hoạch phát triển đối thủ của ChatGPT.