Chờ...

YouTube, Facebook và Reddit phải đối mặt với các vụ kiện làm “cực đoan” một kẻ xả súng hàng loạt

VOH - Một thẩm phán bang New York, Mỹ, hôm thứ Hai đã đồng ý vụ kiện cáo buộc một số mạng xã hội đã góp phần "cực đoan hóa" một kẻ xả súng năm 2022

Kẻ xã súng là Payton Gendron, 18 tuổi đã xả súng giết chết 10 người tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York vào năm 2022.

YouTube, Facebook và Reddit phải đối mặt với các vụ kiện làm “cực đoan” một kẻ xả súng hàng loạt 1
Qua vụ Payton Gendron xả súng giết chết 10 người vào năm 2022.  Một vụ kiện chống lại một số nền tảng truyền thông xã hội đã được thẩm phán cho phép tiến hành - Ảnh: Reuters

Vụ kiện cáo buộc rằng Payton Gendron khi đó mới 18 tuổi lớn lên trong một gia đình không có  sự phân biệt chủng tộc và không có lịch sử nhân thân về những hành vi tiêu cực với người Da đen.  Nhưng  Gendron được thúc đẩy để thực hiện cuộc tấn công xả súng tại cửa hàng Tops Frienlly Market do bị tuyên truyền phân biệt chủng tộc, chống Do Thái và chủ nghĩa thượng tôn da trắng do các công ty truyền thông xã hội có “sản phẩm” khuyến khích và cung cấp các tư tưởng cực đoan đó cho anh ta.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Quận Erie Paula Feroleto cho biết: “Tòa án đã xác định đơn khiếu nại có đủ lý do chính đáng để tiến hành kiện tụng trong giai đoạn này”.

Trong quyết định của mình, thẩm phán nói rằng các nguyên đơn có thể tiến hành vụ kiện của họ, trong đó tuyên bố các công ty truyền thông xã hội như: Meta, Alphabet, Reddit và 4chan đã thu lợi từ tài liệu phân biệt chủng tộc, chống Do Thái và bạo lực được hiển thị trên nền tảng của họ nhằm để thu hút tối đa sự tham gia của người dùng. Trong đó, có cả trường hợp của Payton Gendron 18 tuổi, đã dành thời gian để xem các tài liệu đó trên nền tảng của các công ty này.

Các luật sư của các công ty truyền thông xã hội có tên trong vụ kiện đã đệ đơn bác bỏ vì cho rằng các công ty này giống như những bảng tin chứa nội dung của bên thứ ba.

“Tuy nhiên, các nguyên đơn kiện cho rằng các nền tảng của bị đơn không chỉ là bảng tin,” Theo tài liệu tòa án viết.

“Họ cáo buộc rằng đây là những sản phẩm phức tạp được thiết kế để gây nghiện cho người dùng trẻ tuổi và họ đặc biệt hướng Gendron đến các nền tảng hoặc bài đăng khác nhằm truyền bá cho anh ấy thuyết tư tưởng ‘thay thế người da trắng’ tài liệu Tòa án cho biết ”

Thẩm phán cho biết: “Còn quá sớm để đưa ra phán quyết về mặt pháp lý rằng hành động (hoặc không hành động) của các bị cáo trên mạng xã hội và internet thông qua nền tảng của họ đòi hỏi phải bị ngăn chặn”.

Người phát ngôn của YouTube là José Castañeda đã đưa ra một tuyên bố với CNN bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân và gia đình của vụ tấn công, đồng thời nói rằng YouTube đã đầu tư vào công nghệ và chính sách để xác định và xóa các nội dung mang tính cực đoan.

Tuyên bố cho biết: “Mặc dù chúng tôi không đồng ý với quyết định ngày hôm nay của tòa án và sẽ kháng cáo, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật, các nền tảng khác và xã hội dân sự để chia sẻ thông tin tình báo và các phương pháp hay nhất để ngăn chặn các vụ việc như vậy”.

Trong một tuyên bố với CNN, Reddit cho biết: “Sự thù hận và bạo lực không có chỗ trên Reddit. Chính sách trên toàn trang web của chúng tôi  nghiêm cấm nội dung kích động sự căm thù dựa trên danh tính hoặc tính dễ bị tổn thương, cũng như nội dung khuyến khích, tôn vinh, kích động hoặc kêu gọi bạo lực hoặc gây tổn hại về thể chất đối với một cá nhân hoặc một nhóm người. 

Chúng tôi liên tục đánh giá các cách để cải thiện khả năng phát hiện và xóa nội dung này, bao gồm cả thông qua hệ thống rà soát hình ảnh nâng cao và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các cộng đồng, nhóm trên nền tảng của mình để đảm bảo họ tuân thủ các quy tắc của chúng tôi.”

Reddit có kế hoạch kháng cáo quyết định này, phát ngôn viên xác nhận.

Một phát ngôn viên của công ty Meta nói với CNN  vài ngày sau vụ nổ súng, Meta chỉ định sự kiện này là một "cuộc tấn công khủng bố" và bắt đầu xóa các bản sao của video và tài liệu liên quan đến vụ nổ súng cũng như các liên kết đến chúng trên các trang web khác .

Vụ kiện cáo buộc: Các nền tảng truyền thông xã hội được liệt kê trong vụ kiện được thúc đẩy bởi lợi ích tài chính trong việc sử dụng các thuật toán để tối đa hóa mức độ tương tác của Gendron với các nền tảng tương ứng của họ “bằng cách giới thiệu cho anh ấy những nội dung cực đoan và vốn có hại” và “sau đó đẩy anh ấy đến những nội dung ngày càng cực đoan hơn theo thời gian”.

Theo đơn khiếu nại, “Gendron thừa nhận rõ ràng rằng tài liệu cổ vũ phân biệt chủng tộc, chống Do Thái và bạo lực mà anh gặp trên mạng xã hội đã khiến anh trở nên cực đoan hóa, thúc đẩy anh thực hiện hành vi bạo lực chủng tộc và cung cấp chương trình đào tạo, trang thiết bị cũng như kiến ​​thức chuyên môn để lập kế hoạch và thực hiện vụ thảm sát ngày 14 tháng 5 năm 2022, ”