Chờ...

Ăn uống như thế nào để trẻ đẹp dài lâu và chậm lão hóa?

(VOH) - Muốn “chống lão hóa” cần phải chăm sóc từ trong ra ngoài, một người có trẻ trung và xinh đẹp hay không thực ra có liên quan nhiều nhất đến khí huyết.

Theo Y học cổ truyền, “Tâm chủ thần, kỳ hoa tại diện” - nghĩa là chỉ cần tâm khí và khí huyết đầy đủ thì khuôn mặt tự nhiên sẽ tươi tắn, hồng hào, tràn đầy sức sống và xinh đẹp hơn hẳn.

Vì vậy, muốn có gương mặt đẹp, lưu lại lâu hơn nét tươi trẻ thì phải bắt đầu từ việc dưỡng tim, dưỡng phổi, bổ can thận, tăng cường điều hòa lá lách và dạ dày thông qua chế độ ăn uống đúng cách.

Ăn uống như thế nào để trẻ đẹp dài lâu và chậm lão hóa? 1
Khí huyết tốt giúp tăng độ đàn hồi cho làn da. Da dẻ cũng trở nên hồng hào, sắc mặt rạng rỡ, ngăn ngừa nám da và tàn nhang - Ảnh: TVBS

Chăm sóc sắc đẹp cần chú ý đến “phổi”, “thận” và “gan”

Theo Yu Yawen - Bác sĩ đông y học người Đài Loan (Trung Quốc), y học cổ truyền cho rằng, “phế hợp với bì mao’, nghĩa là các vấn đề về da và lông không thể tách rời khỏi phổi.

Vì vậy, chăm sóc tim và phổi có thể làm cho làn da trở nên mềm mại, hồng hào và rạng rỡ.

Thận vốn là nguồn gốc tinh khí tiên thiên của con người, được coi là gốc rễ của mọi hoạt động sống, nó thực hiện chức năng sinh dục, nội tiết, tiết niệu, huyết dịch, xương cốt và cả hệ thống thần kinh.

Phương pháp chống lão hóa trong sách kinh điển đông y chủ yếu dựa vào bổ thận, có thể dùng dược liệu màu đen để “nhập thận”, ví dụ như hà thủ ô, thục địa, a giao… có công dụng bổ ích thận tinh.

Chúng còn có tác dụng dưỡng âm khí huyết, dưỡng nhan, cải thiện làn da, “trì hoãn” lão hóa, duy trì sắc đẹp hiệu quả...

Mọi người thường nói, điều trị nám da và tàn nhang không thể tách rời máu, gan là nơi tích trữ máu, khi người ta nằm xuống nghỉ ngơi máu sẽ trở về gan, chỉ cần nằm nghỉ ngơi thoải mái và ngủ đủ giấc là chúng ta có thể giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp và tràn đầy năng lượng.

Đi ngủ trước 11 giờ đêm có thể làm giảm làn da bị xỉn màu, giảm sự hình thành của các đốm tàn nhang, giúp tránh làm tăng hormone gây căng thẳng và khiến làn da dễ nổi mụn hơn hoặc da bị kích ứng.

Lá lách là nền tảng của hậu thiên, chất lượng của lá lách và dạ dày liên quan đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của con người.

Nếu chức năng tiêu hóa hấp thụ kém dễ xảy ra suy dinh dưỡng, khi đó khí huyết của nó không đủ để nuôi dưỡng cho làn da tươi sáng và khỏe mạnh.

Tiên thiên dùng chỉ những gì tồn tại từ khi sinh ra, những gì vốn có của bản thân và những gì không phải là vốn có của bản thân mà có được.

Hậu thiên đối lập với tiên thiên, tức là nó không được sinh ra, không phải là vốn có của nó.

“Dưỡng chất làm đẹp” trong đông y

Bác sĩ Yu Yawen cho biết, ngoài việc điều trị theo đông y và thay đổi thói quen xấu trong sinh hoạt ra, còn có rất nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp chúng ta chống lại lão hóa, bác sĩ gợi ý mọi người nên hấp thụ nhiều hơn những chất dinh dưỡng sau đây:

Hấp thụ đủ protein và chọn protein chất lượng cao

Những người giảm cân “không đúng phương pháp” hay áp dụng sai lầm những bí quyết giảm cân có thể nhanh chóng có được thân hình giảm cân thon gọn trong thời gian đầu.

Nhưng khi protein trong cơ thể không đủ, các tế bào sẽ không được kích hoạt, dễ gây lão hóa da và cơ bắp, giảm sản sinh ra collagen làm cho da mềm mại, dẻo dai và đàn hồi, dẫn đến độ đàn hồi của da biến mất.

Nên ăn nhiều sản phẩm từ sữa, thịt động vật, sản phẩm từ đậu nành và trứng để bổ sung protein chất lượng cao, giúp duy trì sức khỏe và độ đàn hồi của da.

Ăn uống như thế nào để trẻ đẹp dài lâu và chậm lão hóa? 2
Lão hóa là hiện tượng tự nhiên không thể cưỡng lại, nhưng chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp chống lão hóa da hiệu quả -  Ảnh: TVBS

Hấp thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E

Vitamin A là một chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường của tế bào, ngăn ngừa tăng nếp nhăn, khô da và da bong tróc.

Vitamin C là nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất collagen, có thể ức chế sản sinh hắc sắc tố, giảm nếp nhăn và duy trì độ đàn hồi của da.

Khả năng chống oxy hóa cao của vitamin E có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa lão hóa da.

Thực phẩm giàu vitamin A: gồm có rau xanh, trái cây có màu vàng như cải thìa, cà rốt, mồng tơi, cà chua, đu đủ, xoài,...

Thực phẩm giàu vitamin C: có rau xanh, trái cây có màu vàng như ớt xanh, ổi, cam quýt, cà chua, chanh,…

Thực phẩm giàu vitamin E: bao gồm ngũ cốc, dầu thực vật, rau lá xanh, lòng đỏ trứng, các loại hạt,...,

Bổ sung thực phẩm giàu sắt, kẽm và vitamin nhóm B

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng để tổng hợp da và niêm mạc, đồng thời cũng là một trong những nguyên liệu để tổng hợp collagen.

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, nó giúp cân bằng nội tiết, tăng miễn dịch, tái tạo da và tóc, đồng thời nó có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất bình thường của da, giúp cho làn da khỏe mạnh và chậm bị lão hóa.

Vitamin nhóm B giúp cơ thể sử dụng protein hiệu quả hơn. Nói chung, thực phẩm chứa sắt, kẽm và vitamin nhóm B chủ yếu có nguồn gốc từ động vật chẳng hạn như thịt đỏ, gan, sò, lòng đỏ trứng.

Vitamin nhóm B có công dụng ngăn ngừa oxy hóa, loại bỏ các độc tố trong da, chữa nám, tàn nhang và chống lão hóa hiệu quả.