Cua với trái hồng ăn cùng lúc có gây đau bụng không?

VOH - Mùa thu cũng là mùa hồng chín rộ thơm ngọt và mùa cua chắc thịt. Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, vỏ và cùi thịt trái hồng đều rất tốt, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhưng khi ăn hồng mọi người nên tránh ăn cùng với hải sản, nhất là ăn cùng với cua, bởi vì axit tannic có trong hồng sẽ kết hợp với đạm (protein) trong thịt cua sẽ tạo thành kết tủa.

Chất kết tủa này lâu ngày sẽ tồn động lại trong ruột, lên men rồi thúi rữa (thối rữa), từ đó gây mắc ói, ói mửa, đau bụng, tiêu chảy…

Cua với trái hồng ăn cùng lúc có gây đau bụng không? 1

Nếu chỉ ăn số lượng một trái hồng và một con cua cùng lúc sẽ không có vấn đề gì, không gây ngộ độc và không đau bụng - Ảnh: TVBS

Cua và hồng ăn chung với nhau gây ngộ độc, đau bụng?

Người ta thường hay truyền miệng nhau rằng, cua không được ăn chung với hồng, nếu không sẽ bị ngộ độc, gây đau bụng và tiêu chảy. Vậy điều này có đúng không?

Li Wanping, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích, cua và trái hồng là những thực phẩm rất thơm ngon có rất nhiều trong mùa thu. Nhưng trong trái hồng có chứa axit tannic, nếu ăn quá nhiều hồng sẽ kết hợp với protein của thịt cua và dễ hình thành sỏi trong dạ dày.

Chuyên gia Li Wanping chia sẻ, trên thực tế đã từng xảy ra trường hợp ăn cua với hồng cùng lúc bị ngộ độc, gây đau bụng. Các trường hợp này đều là những người lớn tuổi có chức năng tiêu hóa “kém” và trẻ em bị khó chịu ở dạ dày (đau bụng) sau khi ăn quá nhiều hồng cùng lúc với thịt cua.

Tuy nhiên, mọi người cũng không cần quá lo lắng, khi chỉ ăn với số lượng là một trái hồng và một con cua cùng lúc vẫn không có vấn đề gì, không gây ngộ độc và đau bụng.

Ăn thịt nướng thích hợp uống trà giúp dễ tiêu hóa

Chuyên gia Li Wanping khuyến cáo những người thích ăn thịt nướng có thể uống trà hoa dâm bụt (là một loại trà thảo mộc được pha chế từ các đài hoa màu đỏ thẫm hoặc đỏ tươi của hoa roselle).

Trong khi những người thích ăn bánh mì nướng, bắp (ngô), đồ ăn ngọt,  đồ ăn cay, gạo lứt huyết rồng và các loại tinh bột khác thì thích hợp uống trà mướp đắng (trà khổ qua).

Nếu mọi người cảm thấy chướng bụng đầy hơi sau khi ăn thịt nướng và muốn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thì trà xanh là một lựa chọn tốt, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và làm dịu sự khó chịu sau bữa ăn no.

Bưởi thích hợp tráng miệng sau khi ăn đồ nướng

Ngoài ra, chuyên gia Li Wanping cho biết thêm, ăn bưởi rất tốt cho sức khỏe. Bưởi có 3 lợi ích chính, thứ nhất là có “hàm lượng chất xơ cao”, đặc biệt, giúp nhiều người sẽ đi tiêu dễ dàng hơn sau khi ăn bưởi, là do lượng chất xơ trong bưởi rất đáng kinh ngạc, lượng chất xơ của 3-4 múi bưởi có thể bằng lượng chất xơ của một chén bắp cải.

Chuyên gia Li Wanping nói, bưởi cũng chứa nhiều vitamin C. Nếu mọi người có ăn phải nhiều thức ăn bị nướng cháy khét, thì vitamin C trong bưởi có thể giúp ích cho quá trình trao đổi chất.

Hơn nữa, bưởi còn chứa chất naringenin, chất này có thể hỗ trợ gan giải độc hiêu quả, rất khuyến khích mọi người nên thưởng thức những món nướng chung với bưởi.