Chờ...

5 mẹo nên thử nếu bạn quá căng thẳng trong công việc

VOH - Nếu ngày làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều của bạn khiến bạn căng thẳng suốt 24/7 thì đã đến lúc phải thay đổi.

Tiến sĩ Jessica Stern, Giám đốc điều hành của Three Lemons và nhà tâm lý học tại NYU Langone Health cho biết, mặc dù một số căng thẳng tại nơi làm việc là bình thường - thậm chí không thể tránh khỏi - nhưng đôi khi, nó có thể khiến bạn cảm thấy quá sức.

Nếu điều đó nghe có vẻ quen thuộc thì đây là 5 mẹo giúp bạn đối phó - khi bạn thấy vai mình căng cứng hơn và danh sách việc cần làm của bạn dài hơn.

cang-thang-040524
Nếu bạn cảm thấy căng thẳng tại nơi làm việc, trước tiên hãy tạm dừng và tự kiểm tra lại - Ảnh: stock.adobe.com

Tạm dừng và kiểm tra lại chính mình

Khi căng thẳng, chúng ta có nhiều khả năng trở nên phòng thủ hoặc né tránh, vì vậy việc buộc bản thân phải hít thở một hơi càng quan trọng hơn. Stern nói rằng chậm lại dù chỉ vài giây cũng có thể hữu ích.

Stern nói với The Post: “Hãy tự kiểm tra xem chính xác điều gì đang xảy ra, tại sao bạn cảm thấy căng thẳng và nơi bạn đang làm việc như thế nào. Nó có thể định hướng những gì bạn cần làm để giải quyết bất kỳ vấn đề nào trước mắt”.

Hãy tự hỏi một câu hỏi quan trọng

Sau khi dành thời gian để kiểm tra lại, hãy tự hỏi bản thân một câu hỏi rất quan trọng: Tôi có thể làm gì với vấn đề này ngay bây giờ không?

Stern gợi ý một số câu hỏi bạn nên cân nhắc câu trả lời: “Sự căng thẳng hay lo lắng này có hữu ích hay không? Nó có thể thúc đẩy tôi hướng tới một chiến lược giải quyết vấn đề hữu ích không? Hay nó đang cản đường tôi?...”. 

Quyết định những gì trong tầm kiểm soát của bạn

Trong một số trường hợp, sự căng thẳng của bạn có thể liên quan đến điều gì đó cụ thể hơn, chẳng hạn như sếp yêu cầu một tài liệu quan trọng hoặc thời hạn mà bạn bắt buộc phải hoàn thành công việc sắp đến.

Trong những trường hợp đó, hãy tự hỏi bản thân: “Điều gì thực sự nằm trong tầm kiểm soát của tôi và điều gì không nằm trong tầm kiểm soát của tôi?” - Stern nói. 

Ví dụ: Nếu bạn đã hoàn thành công việc và bạn vẫn cảm thấy lo lắng về những gì khách hàng hoặc sếp của bạn nghĩ - việc thay đổi quan điểm của họ thực sự không nằm trong tầm kiểm soát của bạn. 

“Bạn nên từ bỏ nỗi sợ hãi về việc 'Họ sẽ nghĩ gì về mình?' - nếu bạn thực sự đã cố gắng hết sức mình” - Stern khuyên.

Nói lên mối quan tâm của bạn

Stern nói rằng, nếu bạn liên tục cảm thấy căng thẳng tại nơi làm việc - hoặc nếu buổi tối của bạn bị hủy hoại vì bạn đang nghĩ về công việc của ngày hôm sau - thì đã đến lúc bạn phải lên tiếng. Người quản lý của bạn có thể không biết bạn cảm thấy thế nào và có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.

Stern giải thích: “Bạn không nhất thiết phải từ bỏ công việc ngay lập tức bởi vì đôi khi có những cách sửa chữa hoặc điều chỉnh thực sự dễ dàng hoặc hợp lý có thể được thực hiện”.

Biết ngưỡng của bạn

Tất cả các công việc đôi khi rất căng thẳng. Và tùy thuộc vào ngành hoặc tình huống cụ thể của bạn, bạn có thể có khả năng chịu đựng căng thẳng cao hơn những người khác. 

Ví dụ: nếu bạn là phóng viên chiến trường hoặc chủ ngân hàng, ngưỡng chịu đựng căng thẳng của bạn có thể cao hơn những người làm các ngành nghề khác, Stern lưu ý.

“Nói như vậy để thấy rằng, nếu bạn thấy mình căng thẳng về công việc hơn những gì bạn nghĩ mình sẽ thoát khỏi nó, đó là dấu hiệu cho thấy công việc này hoặc thậm chí ngành này có thể không phù hợp với bạn” - Stern giải thích.

Stern khuyên, nếu bạn cảm thấy bị trả lương quá thấp hoặc không liên quan đến sứ mệnh của công ty mình, có lẽ đã đến lúc phải thay đổi.