Chờ...

Căng thẳng có thể gây tóc rụng nhiều

VOH - Tóc là một trong những dấu hiệu quan trọng của sức khỏe thể chất. Khi tình trạng rụng tóc bất thường xảy ra, nó thường phản ánh vấn đề về tuần hoàn khí huyết trong cơ thể.

Các thầy thuốc đông y cho rằng, tuổi thọ của tóc bình thường là khoảng 2 đến 5 năm. Khí huyết thiếu hụt và chức năng lão hóa suy giảm có liên quan đến chứng rụng tóc. Muốn trị chứng rụng tóc điều quan trọng nhất mà mọi người cần chính là sự kiên nhẫn.            

Chỉ cần cơ thể điều chỉnh thích nghi tốt thì da đầu sẽ khỏe mạnh. Lúc này, mọi người sẽ thấy rất nhiều tóc mới mọc ra.

Toc rung do stress 16
Áp lực, căng thẳng lớn và các vấn đề về cảm xúc cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc - Ảnh: TVBS

Vòng đời của tóc

Giải Bội Phần, một thầy thuốc đông y có nhiều kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, tuổi thọ của tóc bình thường là khoảng 2 đến 5 năm. Chu kỳ sống của tóc sẽ trải qua các giai đoạn tăng trưởng, suy thoái và giai đoạn rụng.

Trong đó, 90% tóc đang trong giai đoạn tăng trưởng, nang tóc cứng và không dễ rụng, nó có thể phát triển dài ra khoảng 1 cm trong một tháng.

Sau đó bước vào giai đoạn suy thoái. Giai đoạn suy thoái của tóc là khi các tế bào tóc ngừng phát triển và chuẩn bị trải qua giai đoạn tế bào chết theo chương trình.

Tóc ở giai đoạn tế bào chết theo chương trình sẽ xảy ra trong 2 đến 3 tháng cuối của giai đoạn tăng trưởng. Trong thời gian này, tóc có thể dễ bị rụng khi mọi người gội đầu hoặc chải tóc.

Khí huyết kém hoặc thiếu hụt máu huyết và chức năng lão hóa suy giảm đều liên quan đến rụng tóc

Thầy thuốc Giải Bội Phần chỉ ra rằng, khi cơ thể con người bị rụng một lượng lớn tóc, tuổi thọ của tóc sẽ bị rút ngắn và tóc bước vào giai đoạn tế bào chết theo chương trình.

Trong vòng 2 đến 3 tháng, những sợi tóc bước vào giai đoạn tế bào chết theo chương trình này sẽ rụng đi. Đây là hiện tượng thường được gọi là ”rụng tóc telogen”, nghĩa là rụng tóc xuất phát từ sự xáo trộn trong chu kỳ mọc tóc - rụng tóc.

Sự phát triển của tóc có liên quan mật thiết đến khí huyết, nếu khí huyết kém, thiếu hụt máu huyết, tuần hoàn máu kém, chức năng lão hóa suy giảm, gan thận suy yếu đều liên quan đến rụng tóc, tóc yếu, tóc khô, tóc vàng và chất lượng tóc kém.

Khi một số người giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng khắc nghiệt hoặc chế độ ăn kiêng đặc biệt, sự thiếu hụt dinh dưỡng của họ không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho nang tóc trên da đầu, gây ra hiện tượng apoptosis tế bào sớm- hay chết tế bào theo chương trình. Mặc dù họ giảm được cân nhưng tóc của họ cũng theo đó rụng đi rất nhiều.

Theo y học cổ truyền, đây là hậu quả của thói quen ăn uống quá độ làm tổn thương lá lách, dạ dày và dẫn đến tỳ vị yếu.

Tỳ vị chính là căn nguyên của các bệnh tật mắc phải. Vì vậy, khi mắc bệnh thường có biểu hiện đặc trưng ở đường tiêu hóa gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người bệnh. Chức năng tiêu hóa và hấp thu suy giảm, sẽ khiến việc phục hồi khí huyết càng khó khăn hơn.

Áp lực, căng thẳng lớn và các vấn đề về cảm xúc cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc

Thầy thuốc đông y Giải Bội Phần cho biết, ngoài tình trạng suy dinh dưỡng do giảm cân, một số người còn gặp phải những tình huống trong cuộc sống khiến cảm xúc, căng thẳng bùng phát, hệ thống nội tiết của da đầu thay đổi cũng có thể khiến một lượng lớn tóc bước vào giai đoạn ”rụng tóc telogen” và gây ra rụng tóc.

Tình trạng này gần giống với điều mà y học cổ truyền gọi là huyết khí ứ đọng hay can hỏa.

Ngoài ra, thiếu máu, cảm lạnh, nóng sốt, bệnh chuyển hóa, sử dụng thuốc men… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Điều trị rụng tóc cần sự kiên nhẫn

Thầy thuốc Giải Bội Phần nhấn mạnh rằng, trên thực tế, chứng rụng tóc có nhiều khả năng được chữa khỏi hơn chứng hói đầu ở nam giới. Vì tóc bước vào giai đoạn “rụng tóc telogen” rồi cũng sẽ rụng trong vòng hai đến ba tháng nên mọi người đừng quá nóng lòng trong quá trình điều trị rụng tóc, mà cần phải có sự kiên nhẫn.

Khi mọi người thấy tóc mình vẫn rụng thì đứng quá lo lắng, vì lo lắng sẽ làm tăng sự áp lực và căng thẳng, hãy cho bản thân mình thời gian ít nhất 2 đến 3 tháng, miễn là lượng tóc rụng được kiểm soát và giảm dần là chứng tỏ cơ thể mình đã điều chỉnh thích nghi tốt, tràn đầy sức sống, da đầu vẫn còn khỏe mạnh, lúc này mọi người sẽ thấy tóc mới mọc lên rất nhiều, không còn rụng tóc nữa.

Mọi người cũng có thể trao đổi với các thầy thuốc đông y về việc sử dụng một số loại thuốc cổ truyền để bổ sung dinh dưỡng, tránh rụng tóc và giúp mình lấy lại mái tóc dày mượt, chắc khỏe trong thời gian sớm nhất.