Chờ...

Bị đưa vào bệnh viện tâm thần vì đề xuất thành lập 'câu lạc bộ đồng tính' đầu tiên ở Pakistan

VOH - Một người đàn ông cố gắng thành lập câu lạc bộ đồng tính đầu tiên tại Pakistan đã bị tống vào bệnh viện tâm thần, sau khi những người bảo thủ cho rằng anh làm vậy sau khi trở về từ Anh.

Người đàn ông, không được Telegraph nêu danh tính, đã nộp đơn xin thành lập câu lạc bộ đồng tính ở Abbottabad, một thành phố ở phía bắc Pakistan.

Trong đơn đệ trình lên các quan chức thành phố, câu lạc bộ được đề xuất thành lập nhằm tạo ‘sự thuận tiện và nguồn lực tuyệt vời cho nhiều người đồng tính, song tính và thậm chí một số người dị tính cư trú tại Abbottabad nói riêng và ở các vùng khác của đất nước nói chung’.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục đồng giới bị coi là phạm luật hình sự ở Pakistan và có thể bị phạt tù lên tới 2 năm. Và đề xuất trên khiến người đàn ông bị bắt, rồi chuyển đến bệnh viện Sarhad (Peshawar) vì bệnh tâm thần hồi tháng 5.

dong-gioi-100624
Quan hệ tình dục đồng giới bị hình sự hóa ở Pakistan và có thể bị phạt tù lên tới 2 năm

Lãnh đạo đảng Jamiat Ulema Islam (JUI), một nhóm tôn giáo bảo thủ trong khu vực cho rằng, người nộp đơn cố gắng thành lập câu lạc bộ vừa trở về sau chuyến thăm Vương quốc Anh.

Một nghị sĩ địa phương thuộc đảng cực hữu Pakistan Awami Tehreek cho biết, ông sẽ tưới xăng và đốt câu lạc bộ, trong khi lãnh đạo đảng, Naseer Khan Nazir, cho biết sẽ có 'hậu quả rất nghiêm trọng' nếu câu lạc bộ được phép thành lập.

Bạn bè của anh (không được nêu tên) cho biết, họ lo sợ cho sức khỏe của anh và đã bị chặn không cho đến thăm hoặc truy cập bất kỳ thông tin nào về anh. 

Trước khi được đưa đến bệnh viện tâm thần, người đàn ông trên nói với báo chí rằng: 'Tôi nói về nhân quyền và tôi muốn nhân quyền của mọi người được bảo vệ. Tôi đã bắt đầu cuộc đấu tranh vì quyền lợi của cộng đồng bị bỏ rơi nhất ở Pakistan và tôi sẽ lên tiếng trên mọi diễn đàn”.

'Nếu chính quyền từ chối thì tôi sẽ tiếp cận tòa án và tôi hy vọng rằng giống như tòa án Ấn Độ, tòa án Pakistan sẽ ra phán quyết có lợi cho người đồng tính' – anh nói.