Chờ...

Thái Lan tiến tới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

VOH - Thái Lan đã tiến một bước nữa đến gần hơn đến bình đẳng hôn nhân sau khi Hạ viện thông qua dự luật với số phiếu 400/415 công nhận hợp pháp hôn nhân đồng giới.

Dự luật vẫn cần sự chấp thuận của Thượng viện và sự chứng thực của hoàng gia để trở thành luật chính thức. Nhiều người dự đoán sẽ được thông qua vào cuối năm 2024, Thái Lan sẽ có Luật chính thức trở thành quốc gia Đông Nam Á công nhận hôn nhân đồng giới.

Thái Lan tiến tới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới 1
Thái Lan như một thiên đường tương đối cho các cặp đôi LGBTQ+ - Ảnh: Getty Images

Danh tiếng của Thái Lan như một thiên đường tương đối cho các cặp đôi LGBTQ+ ở một khu vực mà có được sự công nhận như vậy rất hiếm.

Danuphorn Punnakanta, một nghị sĩ và chủ tịch ủy ban hạ viện về bình đẳng hôn nhân, nói với quốc hội khi trình bày dự thảo luật: “Đây là sự khởi đầu của sự bình đẳng. Đây không phải là phương pháp chữa trị phổ biến cho mọi vấn đề nhưng là bước đầu tiên hướng tới sự bình đẳng. Luật này muốn trả lại những quyền này cho nhóm người này chứ không phải cấp cho họ những quyền đó.”

Luật mới, được 400 trong số 415 nhà lập pháp có mặt thông qua, sẽ mô tả hôn nhân là sự hợp tác giữa hai cá nhân, thay vì giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. Và nó sẽ mang lại cho các cặp đôi LGBTQ+ quyền bình đẳng trong việc tiết kiệm thuế hôn nhân, thừa kế tài sản và đồng ý điều trị y tế cho những người bạn đời mất năng lực.

Theo luật, các cặp đồng giới đã kết hôn cũng có thể nhận con nuôi. Tuy nhiên, Hạ viện không chấp nhận đề xuất của ủy ban là sử dụng thuật ngữ “cha mẹ” thay vì “cha và mẹ”.

Thái Lan đã có luật cấm phân biệt đối xử về giới tính và khuynh hướng tình dục và do đó được coi là một trong những quốc gia thân thiện với LGBTQ+ nhất châu Á. Nhưng phải mất nhiều năm vận động để các cặp đồng giới tiến gần đến bình đẳng hôn nhân.

Những nỗ lực trước đây nhằm hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã thất bại mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi của công chúng. Một cuộc khảo sát của chính phủ vào cuối năm ngoái cho thấy 96,6% số người được hỏi ủng hộ dự luật.

Phisit Sirihirunchai, một sĩ quan cảnh sát đồng tính công khai 35 tuổi, nói: “Đúng vậy, tôi đang theo dõi cuộc tranh luận tại quốc hội và đang chờ đợi. "Tôi rất vui và phấn khích vì điều đó thực sự sắp xảy ra. Tôi đang ngày càng tiến gần hơn đến việc chứng kiến ​​giấc mơ của mình thành hiện thực."

Phisit cho biết anh và bạn đời đã ở bên nhau hơn 5 năm và dự định kết hôn vào ngày luật có hiệu lực.

Tunyawaj Kamolwongwat, một nghị sĩ đồng tính thuộc đảng đối lập Move Forward, người đang vận động cho bình đẳng hôn nhân ở Thái Lan, cho biết: "Tôi cảm thấy rằng sự bình đẳng đã xảy ra ngày hôm nay. Đây là một ngày lịch sử đối với quốc hội Thái Lan đứng ra đấu tranh cho quyền của LGBTQI+". thập kỷ qua.

Một số đảng chính trị đã hứa sẽ công nhận các cặp đồng giới là một phần trong chiến dịch tranh cử của họ trước cuộc bầu cử năm ngoái. Thủ tướng Sretta Thavisin cũng đã lên tiếng ủng hộ, kể từ khi nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái.

Vào tháng 12, Hạ viện đã thông qua 4 dự luật được đề xuất công nhận hôn nhân đồng giới - một dự luật do chính quyền của ông Thavisin đưa ra và ba dự luật đến từ các đảng đối lập. Những điều này sau đó được kết hợp thành một dự luật duy nhất, được hạ viện thông qua vào thứ Tư qua.

Tuy nhiên, quốc hội Thái Lan cho đến nay vẫn bác bỏ đề xuất cho phép người dân thay đổi giới tính, bất chấp sự hiện diện cao của cộng đồng người chuyển giới ở đây.