Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cá sấu “ngủ đông” trong băng khi thời tiết khắc nghiệt

VOH - Các hình ảnh ly kỳ cho thấy cá sấu ngủ đông bị đóng cứng trong băng ở nhiệt độ - 8 độ C, khi ấy nhịp tim của chúng giảm xuống còn 3 nhịp một phút.

Một vụ nổ ở Bắc Cực quét qua nước Mỹ đã khiến cá sấu bị đóng băng khi còn sống và buộc chúng rơi vào trạng thái ngủ đông đáng kinh ngạc. Chúng sẽ rất khó khăn để sống sót qua mùa đông lạnh giá.

Người dùng mạng xã hội đang ghi lại cảnh những con cá sấu  bị mắc kẹt trong thời tiết lạnh giá của mùa đông khắc nghiệt, con số có thể lên đến gần 100 con đã “chết”.

Cá sấu “ngủ đông” trong băng khi thời tiết khắc nghiệt 1
Cá sấu được nhìn thấy đông cứng trong băng tại Trung tâm phiêu lưu ngoài trời The Swamp Park ở Ocean Isle, Bắc Carolina - Ảnh: TikTok 

Tuần trước, người dân Hoa Kỳ đã phải chịu đựng nhiệt độ thấp khi con đường biến thành những tảng băng và băng tuyết phủ đầy hầu hết các hồ vùng Đông Bắc và Tây Bắc Thái Bình Dương.

Ít nhất 75 người đã thiệt mạng vì các sự cố liên quan đến thời tiết, trong đó có 27 trường hợp tử vong chỉ  tính riêng ở Tennessee.

Trong khi mọi người chạy đua vào bên trong để giữ ấm qua thời tiết mùa đông, một số loài động vật phải áp dụng cách tiếp cận sáng tạo hơn để sống sót qua cái lạnh.

Vào Chủ nhật, các nhân viên công viên tại Trung tâm Phiêu lưu ngoài trời công viên Swamp ở Bãi biển Ocean Isle, Bắc Carolina, đã chia sẻ những thước phim rùng rợn về cách cá sấu phản ứng với giá lạnh.

Trong clip, trợ lý giám đốc Scott Perry đã quan sát những con thú to lớn dường như bị đông cứng trong hồ, chỉ có mõm của chúng đưa qua một bức tường băng.

Có lúc, anh dũng cảm lấy tay gõ nhẹ vào mũi một con thú nhưng nhanh chóng nhảy lùi lại vì nó vẫn còn sống.

Cá sấu “ngủ đông” trong băng khi thời tiết khắc nghiệt 2
Người ta thấy những con cá sấu thò lỗ mũi ra ngoài để lấy không khí trong khi nhịp tim của chúng giảm xuống 3 nhịp/phút - Ảnh: TikTok 

Perry giải thích rằng khi nhiệt độ giảm xuống, cá sấu hướng mũi lên trên bề mặt  nước để chúng vẫn có thể thở trước khi chết cóng trong nước.

Sau đó, cá sấu sẽ hoạt động chậm lại và chuyển sang trạng thái gọi là “bầm tím” để tồn tại cho đến khi thời tiết ấm lên.

Perry nói trong clip: “Hãy coi nó như một chiếc ống thở nhỏ nguy hiểm dễ thương.”

Tổng giám đốc George Howard nói với AP rằng công viên có 12 con cá sấu không thể trở lại tự nhiên, thường là do chúng được con người cho ăn.

Các quan chức của công viên cho biết họ rất vui mừng khi thấy hiện tượng này vì đã sáu năm trôi qua kể từ khi cá sấu trước đó gây chú ý vì bị đóng băng.

Trong một video khác, Howard nêu bật một con cá sấu mà ông ước tính dài tới 2,7 mét đang ngồi hoàn toàn bất động, mắt nhắm lại và chỉ có lỗ mũi nhô lên khỏi mặt nước, vừa đủ để thở.

“Toàn bộ cơ thể lơ lửng dưới nước. Khá tuyệt vời.” Howard nói

Chỉ sau hai ngày dưới lớp băng, Howard đã chia sẻ một thông tin cập nhật khác trên mạng xã hội rằng đàn cá sấu đã được tan băng an toàn.

Cá sấu “ngủ đông” trong băng khi thời tiết khắc nghiệt 3
Một con cá sấu khác được nhìn thấy bất động trong băng ở Beaumont, Texas - Ảnh: SWNS

Ở Beaumont, Texas, người ta còn nhìn thấy nhiều cá sấu đông cứng dưới lớp băng.

Một video được Gator Country - công viên giải trí về cá sấu - chia sẻ cho thấy một con cá sấu ngồi bất động với chiếc mõm thò ra trên mặt nước.

Gary Saurage, chủ sở hữu của Gator Country, cho biết: “Anh ấy đã đẩy mõm nó lên để nó có thể lấy oxy thở”, đồng thời giải thích rằng tim của chúng sẽ chỉ đập ba lần mỗi phút. “Mọi người, thật tuyệt vời. Đó là cách cá sấu sống sót trong băng.” Anh nói.