Chờ...

Chính quyền Hawaii kiện một người đàn ông vì để nhà bị sóng cuốn trôi

MỸ - Ngôi nhà ‘view biển’ ở Bờ Bắc Oahu đã trở thành cơn ác mộng khi nó sụp đổ xuống đại dương và hiện tại tiểu bang Hawaii đang kiện chủ nhà, Josh VanEmmerik, vì đã để điều đó xảy ra.

Những cảnh quay được người dân địa phương ghi lại cho thấy, ngôi nhà bên bờ biển từng rất sang trọng của VanEmmerik bị vỡ ra và bị sóng biển nhấn chìm.

Vụ tai nạn khiến các mảnh vỡ nằm rải rác trên bãi biển, đồng thời khiến người dân địa phương cũng như các quan chức nhà nước phản đối dữ dội.

hawaii-011024
Ngôi nhà trên bãi biển ở Bờ Bắc Oahu đã rơi xuống biển và giờ đây tiểu bang đang kiện chủ nhà vì sự cố này - Ảnh: @kevin_makana_emery/Instagram

Theo đơn kiện của chính quyền, các mảnh vỡ từ vụ sụp đổ căn nhà - bao gồm bê tông, gỗ và kính vỡ hiện nằm rải rác trên bãi biển, vốn là đất công.

Các quan chức yêu cầu anh VanEmmerik dọn dẹp đống bừa bộn và yêu cầu bồi thường tài chính để khôi phục khu vực về trạng thái tự nhiên.

"Đây là bãi biển mà con gái tôi chơi. Nó thực sự phủ đầy kính vỡ", một người dân địa phương, Kevin Makana Emery, viết trên Instagram dưới một video về cảnh tượng gây sốc.

VanEmmerik (31 tuổi) - chủ một quán bar ở Kailua, đã từng bị phạt 77.000 đô la vào năm ngoái vì những vi phạm liên quan đến kiểm soát xói mòn tại nhà riêng của anh.

VanEmmerik đã mua ngôi nhà với giá 1 triệu đô la vào năm 2021, thông tin chi tiết về căn nhà có cảnh báo về tình trạng xói mòn.

Sau khi cải tạo bất động sản này, anh đã niêm yết ngôi nhà sau đó vài năm với giá 2,5 triệu đô la. Trước khi rơi xuống đại dương, giá căn nhà gần đây đã giảm xuống còn 2 triệu đô la.

hawaii-011024-1
Căn nhà trở thành ác mộng - Ảnh: @kevin_makana_emery/Instagram

Chủ nhà đã dùng đến các biện pháp tuyệt vọng để cứu tài sản như đặt bao cát, bê tông và đá trong nỗ lực vô ích để chống lại sự xâm lấn của đại dương. Nhưng những nỗ lực của anh không tuân thủ các quy định của tiểu bang và các quan chức cho biết, anh đã không kịp thời dỡ bỏ các công trình trái phép.

Phó Tổng chưởng lý Danica Swenson phát biểu với Hawaii News Now rằng: "Các chủ đất tư nhân đang phải chịu rủi ro khi họ cho phép xây dựng các công trình quá gần bờ biển".

Vụ kiện lập luận rằng, các mảnh vỡ đã trở thành “vật liệu không mong muốn” trên đất nhà nước ngay khi ngôi nhà bị sập.

Tất cả các bãi biển ở Hawaii đều là tài sản công cộng và tiểu bang này quyết tâm dọn sạch đống đổ nát vì sự an toàn của người dân.

Đội phá dỡ hiện đang phá bỏ những gì còn sót lại của ngôi nhà, nhưng thiệt hại trên bãi biển vẫn là 'nỗi đau' đối với người dân địa phương.

Tiểu bang hy vọng sẽ khôi phục bãi biển trở lại vẻ đẹp như trước đây, nhưng đây có thể là một quá trình tốn kém và mất nhiều thời gian.